วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บรมธรรม

On February 27, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ก.พ.  67)

ท้าวมาลีวราช ความขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้งกันได้หรือไม่ได้ เห็นออกเป็นหนังสือเป็นข้อๆเลยให้ทั้ง “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. และ “บิ๊กเต่า พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. หยุดให้สัมภาษณ์ หยุดให้เปิดประเด็นกันต่อไป ควรจะพูดกันเป็นการภายในหรือว่า พูดคุยกันต่อหน้าท่านพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) เลย และถ้ามีการดื้อรั้นจะว่า ยังไง มนต์เสน่ห์คำสั่งที่ร่างเป็นหนังสือขึ้นมา ผู้ใต้บังคับบัญชาจะปฎิบัติตามหรือไม่ ยังจะกระด้างกระเดื่อง จะเอาเรื่องกันต่อไป มันกลายเป็นเรื่องเสียภาพลักษณ์ขององค์กรจนมีบางคน บอกว่า สงสัยกัน จอมพลังกับสายไหม ต้องรอด จะต้องเหนื่อยหนักกว่าเก่า เพราะอะไร

ก็เพราะตำรวจมัวแต่จับผิด จับถูก จับเป็น จับสายกัน จะจับคนเข้าคุก เข้าตะรางกันไปเลย แล้วใครจะไปจับผู้ร้าย ใครจะไปจับพวกข่มขืน พวกทำทารุณกรรม พูดอย่างนี้มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ว่า ถ้าไม่หยุด ยังจะทำโน้น ทำนี่ ทำนั่นกันต่อไป มันจะเกิดเรื่องอะไร ก็บอกว่า หนู คงได้กลัวน้ำร้อนบ้าง ถ้าไม่กลัวน้ำร้อนจะราด จะรด จะพองกันยังไงก็ยอม อันนี้ต้องเรียกกันว่า มาแรง เรื่องกำลังมาแรง กำลังจะแซงข่าวใหญ่ๆไปได้หลายข่าว อย่างน้อยก็กลบข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปได้ระยะหนึ่ง

ทำให้นายทักษิณอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้าไปได้สบายๆ แต่ก็ยังคนที่หวังว่า จะเอาน้ำมันราดลงไปให้มันลุก ให้มันเผา ให้มันไหม้ ให้มันเดือด ไม่ต้องสงบ ไม่ต้องร่มเย็น ไม่ต้องเป็นสุข อะไรที่เพิ่มทุกข์ได้ให้อีกฝ่ายหนึ่งอย่าอยู่สุขเลย นี่เขาเรียกว่า เบียดเบียนกันทุกด้าน ทั้งวาจา ทั้งต่างๆนาๆ ซึ่งพระพุทธเจ้าท่านได้วางหลักธรรมนูญชีวิตของสัตว์โลกไว้ว่า อย่ากล่าวร้าย อย่าให้ร้าย อย่าเบียดเบียน ทั้งนี้ การเบียดเบียนกันนี่ มันส่งผลให้โลกวิบัติ ท่านจึงบอกว่า ความไม่เบียดเบียนกันเป็นบรมธรรมในโลก

ถ้าอยากจะมีบรมธรรม หยุดเบียดเบียน หยุดกล่าวร้าย หันมาทำงานกันให้สนุก เป็นสุขกับงาน อย่ามันอารมณ์สุขกับการขุดคุ้ยกล่าวร้าย ให้ร้าย ถึงแม้ว่า เรื่องร้ายๆมันอาจจะเป็นจริง หลวงปู่มั่นเคยพูดคำหนึ่งว่า เราอย่าไปกล่าวร้าย ขุดคุ้ยเรื่องคน ถึงเรื่องนั้นจะเป็นจริง พอพูดไปแล้วมันไม่เป็นไปเพื่อความดับทุกข์เลย มันจะไปก่อทุกข์เพิ่มขึ้นอีกด้วยซ้ำไป ถ้านิ่ง จบ เรียกว่า จบด้วยคำว่า หยุดนิ่งๆ แต่คนเรามันก็แปลก สันดานนิ่ง อารมณ์นิ่งไม่ได้สั่งสมกันมา มันมีแต่อารมณ์เดือด มัน มึง กู เดือดพล่านขึ้นมา อารมณ์เย็น อารมณ์สงบ อารมณ์อยากอยู่จบ ความวุ่นวายมันก็สลายไปเลย มาแต่เรื่องวุ่นวาย เดือดร้อนเป็นทุกข์ และแถมยังแอบมีความสุขอยู่นะ ถ้าได้อะไรทิ้งบอมไปได้สักคำหนึ่ง ให้อีกฝ่ายหนึ่งสะเทือน สะท้าน กินไม่ได้ นอนไม่หลับ อย่าหาความสุขบนความทุกข์ของกันและกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login