วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

จริยธรรมลูกหลานน่าห่วง

On February 21, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ก.พ.  67)

เมื่อหลายฝ่ายออกมาประเมินเศรษฐกิจไทยว่า จะโตไม่ถึง 4 อยู่ราว 2- 3 กว่าๆ เรียกว่า จีดีพีโตไม่มาก ควรจะโตได้มากกว่านี้ แต่ก็ดันกันไม่ไหว ดันกันไม่ไป เพราะมันเหตุอะไรต่อมิอะไรที่ทำ ซึ่งเศรษฐกิจก็เป็นส่วนหนึ่ง และเศรษฐกิจรอบๆบ้านเมืองถึงแม้จะแลดีขึ้นมานิดแต่ก็ไม่ได้มากมาย เลยทำให้ความยิ่งใหญ่ในเศรษฐกิจคงจะติดยึกยักกันอยู่ราวๆนี้ 2-3 หรือ อย่างมาก 4 ถ้าเศรษฐกิจเราได้จีดีพีสัก 5-7 ต้องถือว่า ไปได้สวยแล้ว

เอาล่ะ ถึงแม้ว่า ตัวเศรษฐกิจไม่ดี ขอให้เรามีนิสัยใจคอเป็นคนดีกัน ถ้าเป็นคนดีกันเยอะๆ เศรษฐกิจก็จะดีขึ้นมาได้ด้วย แต่ถ้าเศรษฐกิจดี แต่คนแย่ลง พฤติกรรมแย่ลง ขี้เหล้าเมายาเอะอะโวยวายชกตีต่อย ตอนนี้ที่อนาถใจ คือ มีข่าวเด็กนักเรียนหญิงตบตีกันอย่างกับเด็กผู้ชาย แล้วมีบ่อยมีมากจนกระทั่งชาวบ้านเอือมระอา เศรษฐกิจเราอย่าไปห่วงเศรษฐกิจตัวเดียวเลย เรามาห่วงเรื่องลูกหลาน เยาวชนเราทำอะไรชนิดที่เราคิดกันไม่ถึง

เมื่อก่อนเด็กๆผู้ชายก่อเรื่องตีรันฟันแทงชกต่อย เดี๋ยวนี้เด็กผู้หญิงก็มีการรวมตัวเป็นแก็งค์ เป็นกลุ่ม เป็นก้อน แล้วแต่ละแก็งค์ชื่อไม่เป็นมงคล ไม่เป็นความชื่นอก ชื่นใจแก่ปู่ย่าตายายเลย ชื่อแก็งค์มันตั้งขึ้นมาได้ยังไง เขาเรียกว่า แก็งค์ล่อตีนอะไรพวกนี้ มันไม่น่าเชื่อว่า จะมีความคิดอะไร แก็งค์อ้อนตีน ชื่อมันไม่ได้เป็นมงคลเลย แสดงว่า ความนึกคิดนี่ไม่ได้ไปในทางสร้างสรรค์ มันน่าจะมีแก็งค์แก้จน แก็งค์แก้ปัญหาอะไรดีๆ แต่นี่มันแก็งค์อ้อนตีนอย่างนี้ มันตกหนักแล้วล่ะ

ห่วงเศรษฐกิจก็ห่วงเถอะ แต่อย่าลืมคุณธรรม จริยธรรมลูกหลานน่าเป็นห่วงกว่า และถ้าลูกหลานดีอาจจะทำให้เศรษฐกิจเราดีอีกด้วย เพราะเศรษฐกิจเนี่ยมันดีโดยตัวของมันเอง ไม่อาศัยความดีของคน ของชุมชนไม่ได้หรอก มันดีลอยๆไม่ได้ มันต้องมีฐานความดีอยู่ที่คนคิดกระทำแต่เรื่องดีงามเป็นหลักใหญ่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login