วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มาบวชที่วัดสวนแก้วกัน

On February 12, 2024

 คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม       

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ก.พ.  67)

ก่อนหน้านี้มีคนบอกว่า ข่าวพระไม่อยากฟัง ไม่มีเรื่องดี หรือข่าวทหาร ตำรวจ ไม่ว่าองค์กรใดมีแต่เรื่องดีๆหาดูยาก โดยเฉพาะเรื่องของพระที่ช่วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เป็นผู้หญิงที่จ.ภูเก็ต ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องฮือฮาเลื่องลือกัน ถึงแม้จะออกอาการวิ่งตัวปลิว จีวรปลิว ก็กลัวจะไม่ทันเหตุการณ์ กลัวว่า นักท่องเที่ยวจะถูกรังแก ข่มเหง ข่มขืน จึงได้วิ่งเร็วนิดหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ส่วนดีมีมากกว่า คือ สามารถทำให้นักท่องเที่ยวผู้หญิงคนนั้นไม่ตกเป็นเหยื่อของเด็กรถ เด็กอะไรพวกนั้นให้เสียหาย

เราก็ยังทำให้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวไม่มัวหมอง ถึงแม้ว่า พระจะไม่ใช่ตำรวจท่องเที่ยว แต่ก็สร้างผลงานเอาไว้ได้อย่างภูมิใจ ยังไงขอให้มีพระคุณเจ้าที่เป็นข่าวเสียหายดูข่าวนี้ไว้บ้าง จะได้ไม่ทำข่าวอะไรเสียหายออกมาให้ชาวบ้านเสื่อมศรัทธาเป็นด้วยเหตุแบบนี้หรือเปล่า มีคนพูดถึงว่า ทำไมช่วงนี้พระถึงบวชกันน้อย หายไปตั้ง 8 หมื่นรูปในระยะเวลา 2 ปีนี่ ก็เป็นเพราะข่าวมีแต่เรื่องไม่ดี ข่าวเสียหาย คนเลยเสื่อมศรัทธา

เอาล่ะ ตอนนี้ข่าวดีแล้ว ขอให้ชายไทยมีศรัทธาหน่อย มาบวชกันให้มากกว่าที่แล้วๆมา ที่หายไปตั้ง 8 หมื่น ชดเชยมาปีนี้สัก 1 หมื่น จะได้มั้ย โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วก็ชวนคนงานที่ตกงานมาทำงานที่วัดสวนแก้วบวชสักพรรษาหนึ่ง หาเงินมาแล้วหลายปี ลองมาธรรมดูบ้างซิ เผื่อจะเจออะไรดีๆกว่าหาเงิน หาทอง หากันตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อต ลองมาหาธรรมที่เป็นเรื่องผ่อนคลายจิตใจ สบายเยือกเย็น แล้วจะทำให้สังคมไทย ถ้ามีหางาน หาธรรมสลับคู่กันไป

ไม่ใช่ก้มหน้าหาแต่เงินจนลืมธรรม ทิ้งธรรม แล้วจะทำให้ตกต่ำทางศีลธรรมไปอีก ก็หวังว่า ปีนี้ถ้าใครอยากบวชมาวัดสวนแก้ว ฝึกซ้อมดูสัก 1 เดือนก่อนเข้าพรรษา ถ้าพฤติกรรมดี สอบประวัติไม่มีเสียหาย ทางวัดจะจัดเครื่องบวชอะไรทั้งหลายให้หมด โดยไม่ต้องเสียเลยสักบาทเดียว ใครได้ยิน ได้ฟังแล้ว ช่วยบอกกันต่อๆไปว่า วัดสวนแก้วอยากจะได้บวชพระปีนี้สัก 5 – 9 รูป ดูซิ ใครที่จะมีจิตใจคิดถึงความเป็นพระ คิดหาธรรม หลังจากหาเงินมาโชกโชนแล้ว

ยังไม่มีความสงบเย็นของชีวิต ยังไม่ว่าง ไม่เย็น ไม่สงบ ก็ลองมาแสวงหาธรรม บวชไปพรรษานี้ปี 2567 อีก 3 เดือน 5 เดือน จะเข้าพรรษา ก็ขอให้มาฝึกเตรียมตัวเป็นนาค รับรองว่า ค่าใช้จ่ายไม่นั่น แม้แต่จะเตรียมตัวบวชนี่ก็จะให้ใช้จ่ายวันละ 100-200 บาท เพื่อดำรงชีวิตอยู่ได้ แล้วถ้าบวชแล้วมาอยู่วัดสวนแก้วเนี่ย ถ้าจะใช้เงิน มีความจำเป็นเจ็บป่วยอะไรต่างๆ วัดมีสวัสดีการจะไปแท็กซี่ จะไปอะไร ทางวัดมีงบประมาณจ่ายให้ เจ็บป่วยรักษาให้

ต้องการซื้ออะไรเพื่อเพิ่มเติมความเป็นสมณะที่สมบูรณ์ เช่น อยากจะอ่านหนังสือธรรมะจากท่านว.วัชรเมธี หลวงพ่อพุทธทาส หรือพระที่มีความโดดเด่นในความเป็นพระ อยากซื้อกี่เล่มทางวัดก็จะจัดให้ไม่ต้องเสียสักบาทเดียว ดังนั้นมาบวชที่วัดสวนแก้ว เป็นวัดสวัสดิการให้พระอย่างสุขสบาย ไม่ต้องเดือดร้อน ไม่ต้องไปแจกซองฎีกา เรี่ยไรกฐิน ผ้าป่าใคร เพราะวัดมีกองทุนที่จะดูแลพระเณรให้มีความสุขต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login