วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อุทาหรณ์สอนใจ

On February 8, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ก.พ.  67)

หลังจากอาตมาได้เขียนบทความไปเมื่อวานนี้แล้ว วันนี้มีข่าวมีมุมมองที่แปลกประหลาด และคิดไม่ถึงเลยว่า น้องพรจะสลัดฉากชายชู้ได้อย่างชนิดที่สุดยอด คือ คนนี้ต้องมาอยู่ได้แค่นี้ จากแค่นี้ไปแค่นี้ มิเช่นนั้น เดี๋ยวจะไปเจอคนนั้น เรียกว่า สุดยอดในความประพฤติที่ต่ำทราม สลับฉาก จัดฉากได้แบบชนิดที่ภาพเก่าๆอะไรที่เขาเอามา ทำอะไรกันแบบไม่อายฟ้า อายดิน ต้องเรียกกันว่า นางวันทอง นางโมรา กากี เห็นภาพเรื่องนี้แล้วคงต้องนึกว่า ตัวเองเป็นเศษฝุ่นเล็กน้อย นิดหน่อย

น้องพรแซงไปเยอะ เรื่องนี้จึงต้องบอกกันว่า ของที่ในโลกนี้ พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า คนเริ่มโกหกได้จะไม่มีโอกาสไปทำชั่วอย่างอื่นอีกเป็นไม่มี ลองถ้าเขาเริ่มโกหก น้องพรเขาโกหกว่า เขาเป็นโสดอยู่ในโรงงาน แล้ววันนี้คนที่ถูกจับร่วมแก็งค์อุ้มไม่ได้ประกัน ก็โอดโอยบางคนเป็นโรคอย่างนี้ อย่างนั้น แต่ว่า กฎหมาย บอกว่า มีส่วนร่วมในการอุ้มฆ่าสำเร็จ ถึงแม้ว่า จะไม่ได้ลงมือฆ่า แต่ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ศพถูกไปทิ้ง ไปทำลาย เพราะไปยกคนเดียวไม่ไหว อันนี้เป็นสิ่งที่บอกว่า เป็นหนังน้ำเน่า ละครน้ำเน่า เป็นเรื่องยืดยาว

เนื่องจากผู้หญิงคนเดียวสร้างวีรกรรมอะไรได้ขนาดนี้ ต้องถือว่า หาตัวอย่างยากแล้วในรอบ 10 บาท คนเดียวอยู่ในโรงงานเดียวทำได้จนไม่รู้ว่า ตัวผัวจริงนี่ มัวแต่ทำงานจนลืม หรือว่า หน้าที่มันล็อกก็ทำไปตามหน้าที่ ส่วนเรื่องใครจะมาอยู่กับเมียก็ไม่รู้ หรือรู้ แต่ข่าวตอนหลังมาว่า รู้ แต่ว่า ไม่จัดการอะไรกับชายชู้ เพราะกลัวเมียที่รักจะเสียใจ ดังนั้น น้องพรจึงบอกว่า ใหม่ คือ สามีที่ดีที่สุด นอกจากพ่อแล้วเขานั่นแหละเป็นเบอร์ 2 เลย ดีที่สุดในชีวิตเชา

แต่แล้วในที่สุดน้องพรก็ทำคนที่ดีที่สุดต้องสิ้นชีวิตไปกับความที่เป็นคนมีจิตใจที่ไม่ซื่อต่อคู่ครอง แต่แล้วน้องพรก็เที่ยวไปสอนคนอื่นว่า ใช้ชีวิตคู่ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต ถ้าเล่นไม่ซื่อกันแล้วมันจะไม่มีอะไรให้ความสุขเลย เรียกว่า ยังแอบสอนคนได้อีก เอาล่ะ เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจ ใครอย่าได้เป็นหญิงหลายใจเลย นี่ก็โดนด่า โดนว่า จนกินข้าวไม่ได้ กินแต่นมถั่วเหลืองและขนมปังอะไรนิดๆ ชีวิตตอนนี้คงระทมขมขื่น เจ็บป่วยที่สุด

เล่นประกาศว่า จะไม่มีชายใหม่เข้ามาอีกแล้ว แต่เห็นภาพแล้วอะไรเขาเรียกเป็นคนลั่นรัก ซึ่งลั่นรักขนาดนี้จะมาอยู่เฉยๆ มันจะไปเข้าทางโบราณว่า สุนัขมันกินขี้แล้ว มันเลิกยาก มันจะติดใจในรสขี้ ท่านว่าไว้อย่างนั้น ต้องติดตามดูต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login