วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีศีลไฟนรกท่วมหัวแน่

On February 7, 2024

 คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม       

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ก.พ.  67)

เมื่อย้อนยุคหรือเปล่า หรือกลับชาติมาเกิด สมัยก่อนนี้เราได้ดูเรื่องโบราณเล่ากันถึงผู้หญิงที่หลายใจ เช่น โมลา กากี วันทองอะไรอย่างนี้ มีการฆ่าผัว กิ๊กหรือชู้ก็ยังมีคำๆหนึ่งที่บอกฆ่าผัวมันเสียเพื่อเอาเมียมันมา เนี่ยเป็นคำพูดติดหู ติดใจกันมา ก็เพราะมันมีคนอย่างนี้จริงๆ มันมีกิ๊กทีเดียว 2 คน 3 คนได้ อย่างน้องพร ไปงานศพสามีเมื่อวันก่อนก็โดนชาวบ้านเกือบจะรุม แต่ก็มีคนช่วย คนห้ามไว้ก่อน เขาก็ไปพูดชื่นชมสามีนายใหม่คนนี้ว่า เป็นคนดีที่สุด แล้วเขาบอกเขาจะไม่คิดมีผัวใหม่อีกแล้ว

เรียกว่า ไม่คิดมีใหม่อีกแล้ว และมีการสอนคนอื่นอีกให้ซื่อสัตย์กับคู่ครอง มีกลายเป็นสวมเขา สวมหัวเล่นไม่ซื่อกับสามี ในที่สุดชีวิตก็คงจะไม่น่าจะมีคนไปคิดเป็นรายต่อยอดให้น้องพรในเรื่องของความใฝ่ต่ำ คงจะทำให้คนหลายคนที่คิดจะไปแตะต้อง ถึงแม้ว่า หน้าตาจะดี หน้าตาจะเรียกแขก เรียกผู้ชาย ยังไงก็เชื่อว่า พฤติกรรมนี้มันน่าจะสะกิดใจผู้ชายที่หน้ามืด ไม่ดูตาม้า ตาเรือ ไม่ดูกำพืดบูมหลังอะไรของเขาที่ทำกับสามีตัวเอง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันที่สามีตัวเองถูกฆ่าตายก็ยังเอาคนใหม่มานอนในคืนนั้น วันนั้นเลย ซึ่งเรื่องนี้ต้องถือว่า มีความรู้สึกที่คนนึกว่า เป็นอย่างนี้ได้ยังไง และทำไมเป็นถึงขนาดนี้ได้ เพราะฉะนั้น ทั้งโลภะ ราคะ โทสะ โมหะ กิเลศนี่ ถ้าพูดตามย่อมี 3 ตัวที่สร้างปัญหาหนัก คือ ราคะ ไม่อยู่ในหมวด 3 ไปมีแค่ โลภะ โทสะ โมหะ แต่พอเป็น 4 สมบูรณ์ครบ มีราคะ โลภะ โทสะ โมหะ ไอ้ราคะเนี่ย ถ้ามันมีขอบเขตไประบายกับคนรัก คนแต่งงาน มีครอบครัว

จะระบายวันละกี่รอบ กี่ครั้ง กี่หน มันไม่มีโทษทางกฎหมายและมีโทษทางศีลธรรม เขาถือว่า เป็นเรื่องธรรมชาติของการจะเพศสัมพันธ์สืบพันธุ์ แต่ถ้าไปรักคนนั้น คนนี้ มั่วไปหมด มันไม่ใช่สืบพันธุ์แล้ว ไม่ใช่เรื่องต้องการทางเพศแบบธรรมดา มันต้องการเหลือเฟือ เกินเหตุ เกินจำเป็น มันเลยกลายเป็นเรื่อง เป็นข่าวที่ดังที่สุดข่าวหนึ่งในรอบ 3 ปี 4 ปี ถึงแม้จะมีเรื่องกิ๊ก เรื่องชู้สาว แต่มันเป็นข่าวครึกโครมและน่าสมเพชเวทนาทั้งกิ๊ก ทั้งชู้ ทั้งตัวของผู้ที่รับเอาชู้เข้ามาทีเดียว 2-3 คน อย่างนี้เขาเรียกว่า สำส่อนเกินที่คนจะยอมรับสภาพว่า เป็นภรรยาที่ดี

ถ้าภรรยาที่ดีต้องซื่อสัตย์ต่อสามี ถึงแม้ว่าจะมีความอยาก ความต้องการก็ต้องหักห้ามใจบ้าง ไม่ใช่จะปล่อยตามอำเภอใจ ตามความอยาก แล้วในที่สุด สิ่งเหล่านี้ท่านจึงเรียกว่า ราคัคคิ โทสัคคิ โมหัคคิ ราคะ เป็นไฟ โทสะก็เป็นไฟ ราคะก็เป็นไฟ ดังนั้น ไฟนรกนี้ ถ้าไม่มีศีล สมาธิ ปัญญา คอยเหยียบเหมือนดังที่วัดสวนแก้วทำผ้ายันต์เหยียบนรก คือ ศีล สมาธิ ปัญญาเนี่ย ถ้าไม่มีไว้เลยในหัวใจ รับรองว่า ไฟนรกจะลุกท่วมหัว ท่วมบ้านคนที่ไม่มีศีล สมาธิ ปัญญาแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login