วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ขอให้ไปที่ชอบ

On February 5, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ก.พ.  67)

เรื่องยาบ้า ยาเสพติดนี่ มันระบาดจนมันได้โอกาสเข้าไปสิงสู่อยู่ในกุฎีเจ้าอาวาส พระรูปหนึ่งในจ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจค้นพบได้ 9 เม็ด พระอ้างว่า มีไว้เสพ ไม่ได้มีไว้ขาย เสพแล้วจะได้รู้ว่า ยาบ้ามันไม่ดีอย่างไร จะได้สอนชาวบ้านถูก คำตอบแบบนี้จะไปน้ำขุ่นหรือน้ำใส ถ้าจะสอนคนไม่ต้องใช้ยาบ้าก็สอนได้ เวลาพระเทศน์ ท่านสอนมาก็ไม่เห็นต้องใช้ยาบ้าเพื่อเป็นเครื่องศึกษาเรียนรู้ มันต้องเรียนรู้ด้วยคำว่า ศึกษาธรรมวินัยให้ถ่องแท้ และก็วิเคราะห์ธรรมะแต่ละข้อเอามาสั่งสอนคน โดยไม่ต้องใช้ยาบ้า

จึงตอบแบบไม่เข้าท่าว่า จะเอาไว้เรียนรู้ ซึ่งเรียนรู้มันต้องรู้เรื่องที่เรียนรู้ที่สร้างสรรค์ ไม่ใช่เรียนรู้แล้วทำให้ตัวเองหมดความเป็นพระ เป็นมนุษย์ และพระรูปนี้เมื่อถูกสึกแล้วยังบอกว่า จะกลับมาบวชใหม่ เจ้าพระคุณเอย ขอให้ไปที่ชอบๆ อย่ากลับมาบวชใหม่เลย จะทำให้ศาสนาที่ย่ำแย่อยู่ในขณะนี้หนักเข้าไปอีก เวลานี้เป็นเพราะข่าวแบบนี้บ่อยๆหรือเปล่าจึงทำให้ชายหนุ่มไทยที่เคยบวชเรียนกันมา เดี๋ยวนี้ไม่บวชแล้วหายไปตั้ง 7-8 หมื่นคน ที่เคยบวชก็หายไปเกือบแสนคนในรอบ 2-3 ปีมานี้

ฉะนั้น ใครที่อ้างว่า ต้องมีการกินยาบ้า จะรู้ได้ สอนได้ ได้ถูก ได้เป็นนั้น เป็นเรื่องความเห็นที่เป็นมิจฉาทิฐิ เป็นความเห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี เห็นกงจักรเป็นดอกบัว พาผันตัวให้พ้นจากความเป็นพระไปได้อย่างง่ายดาย เพราะความเห็นผิด คิดว่า ต้องกินนี้จึงจะสอนได้อย่างงั้น นั่นเป็นเรื่องเพ้อฝันของคนที่ผิดไปแล้วไม่รู้จะทำไง จะเอาตัวรอดยังไง แก้ตัวเป็นพัลวันไป แต่ยิ่งแก้ ยิ่งเข้าโบราณว่า ช้างใหญ่ตกหล่มจมลึก ยิ่งดิ้นก็ยิ่งจม ไม่ใช่ดิ้นเพื่อจะขึ้นมาได้ เพราะหล่มมันเลนลึก ยาบ้ามันยิ่งกว่าเลนลึก อย่าไปนึก ไปคิด ไปลองเลย พอกันที ความคิดแบบผิดๆ พาชีวิตตกหล่มจมโคลน อย่าได้ริลองมันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login