วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องล้างบาง

On January 26, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ม.ค.  67)

ช่วงนี้จ.นนทบุรี เป็นจังหวัดที่วัดวาอารามมาก รวมทั้งวัดสวนแก้วเหมือนจะถูกลูบคม พระไม่ได้อบรมบ่มนิสัยวัยรุ่นหรือไง ถึงได้เกิดหลายแก็งค์เหลือเกิน มีแก็งค์ท่าทราย มีแก็งค์โน้น แก็งค์นี้ ทำอะไรป่นปี้ยับเยินเสียหายแบบชนิดที่ไม่น่าเชื่อว่า ปล่อยกันมายังไง เชื่อว่า ผู้การคนใหม่คงจะต้องเหนื่อยกับพฤติกรรมของเด็กที่นี่ ถ้าไม่มีการกวาดล้างกันจริงๆตามที่พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พูด และใครต่อใครที่อยู่ในวงการตำรวจเริ่มพูด เริ่มให้ความคิด เห็นอะไรต่างๆนาๆ ก็เชื่อว่า สักวันหนึ่งคงจะเห็นคำว่า บางตา

เพราะล้างบางก็ต้องบางตา ถ้าไม่ล้างก็หนาตามากขึ้น เพราะฉะนั้น ขอให้การทำให้เกิดความจริงจัง สะเทือนวงการพวกอันธพาลป่วนเมือง แต่ถ้าขืนนานไปคงจะเรียกว่า เข้าขั้นครองเมือง ดังนั้น ตอนนี้ขอให้ช่วยกันกำจัดเสี้ยนหนามความสุขของแผ่นดิน เด็กพวกที่เรียกกันว่า มันเสียชาติเกิดๆมาไม่ได้ทำความดี เกิดมาทำเลว ทำชั่วแบบนี้ ต้องเรียกว่า เสียชาติเกิด หรือชาวบ้านเรียกว่า ชิงอะไรกันมาเกิด แล้วก็เกิดมาทำให้พ่อแม่ลำบาก ต้องถูกคดีตามไปด้วย ถูกสอบ ถูกหาว่า ไม่อบรม แต่เชื่อว่า การอบรมเนี่ย อบรมแน่ แต่เด็กมันไม่เชื่อ ไม่ฟัง

บรรดาบุตรที่ประเสริฐเขาว่า บุตรที่เชื่อฟัง แต่นี่มันมีบุตรประเภทที่ไม่เชื่อ ไม่ฟัง ห้ามก็ไม่ฟัง พูดก็ไม่เชื่อ ทั้งไม่เชื่อ ไม่ฟังนี่แหละ จึงได้พังตามๆกัน ถ้าเขาเชื่อ เขาฟังคงจะดี แต่เอาล่ะ ถ้ามาตรการคำว่า เคอร์ฟิวเด็กวัยรุ่นตามที่ท่านผบ.ตร.มีนโยบายสั่งการให้ระดมกวาดล้างกลุ่มแก๊งเยาวชนกวนเมืองทั่วประเทศให้ลดลงภายใน 1 เดือน โดยให้กวดขันเยาวชนอายุ 10-15 ปี ที่ออกนอกบ้านหลัง 4 ทุ่ม โดยไม่มีผู้ปกครองมาด้วย หากพบจะต้องเชิญมาทำประวัติและเชิญผู้ปกครอง ซึ่งอาตมาขอสนับสนุน และเห็นว่า เริ่มได้ผล อย่างที่จ.สระแก้ว ตำรวจเรียกผู้ปกครองทำทัณฑ์บน 21 คน กวาดยึดมอเตอร์ไซด์ 35 คัน ยังไม่รวมจังหวัดอื่นอีก

อาตมาอยากให้ทำแบบสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ทหารออกมาช่วยอีกแรง เอาไม้ตะพดพันผ้าขาวม้าไล่ฟาด ไล่ทุบ ไม่ให้บอบช้ำแตก แต่คงจุกเจ็บไปบ้างแหละ

แต่คิดว่า อีกไม่นานเราคงจะไม่อวดฉลาดจนลืมคำแบบโบราณ “รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี” เดี๋ยวนี้ตีไม่ได้ พอตีมันไม่ได้ มันก็ไปไล่ตีกันเอง เชื่อว่า อีกไม่นานไม้เรียวอาจจะกลับกำราบเด็กพวกนี้อยู่มือก็ได้ ถ้าตำรวจใช้ไม่เรียวไล่หวดคนละทีสองที หนีกันกระเจิดกระเจิง เชื่อเหลือเกินว่า ไม้เรียวที่เขาใช้กันมาใช้ได้ผล

เดี๋ยวนี้ทำเป็นฉลาดใช้อาชญาวิทยา จิตวิทยาอย่างนี้ อย่างโน้น อย่างนั้น แล้วไง ปรากฏว่า เอาไม่อยู่ ค่อยดูซิว่า เป็นอย่างนี้ไปอีกไม่นาน พ่อแม่คงจะต้องใช้ไม้เรียว ตำรวจ ทหารก็ควรจะรีบใช้ไม้เรียว ถ้าอีก 1 เดือนตามที่ผบ.ตร.บอกว่า ต้องจบภายใน 1 เดือนนี้ กวาดล้างไม่เสร็จ ไม่หมด ก็ต้องใช้ไม้เรียวเถอะ อย่าคิดว่า คนโบราณเขาโง่ แต่เขากำราบมันอยู่ โง่ ถ้าเด็กอยู่มือ เดี๋ยวอวดฉลาดเด็กพล่านเลย อาชญาวิทยา จิตวิทยา ตอนนี้เด็กมันรวมตัวกัน รวมหัวกัน ทำก่อนเราๆทำช้าไปมันก็เป็นผลอย่างนี้แหละ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login