วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

จักรพรรดิเปอร์เซียฉีกสารของนบีมุฮัมมัด

On January 26, 2024

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  26 ม.ค.  67)

คุสโร เปอร์เวซ จักรพรรดิแห่งมหาอาณาจักรเปอร์เซียเป็นอีกผู้หนึ่งที่ได้รับจดหมายเชิญชวนสู่อิสลามจากนบีมุฮัมมัดในเวลาไล่เลี่ยกันกับจักรพรรดิเฮราคลีอุสแห่งอาณาจักรโรมันไบแซนติน  แต่ปฏิกิริยาของคุสโร เปอร์เวซแตกต่างไปจากเฮราคลีอุสโดยสิ้นเชิง

สารเชิญชวนสู่อิสลามของนบีมุฮัมมัดสร้างความโกรธให้แก่คุสโร เปอร์เวซเป็นอย่างมากเพราะเขาถือว่าตัวเองเป็นร่างของเทพเจ้า อาณาจักรของเขากว้างใหญ่ไพศาล มั่งคั่งและวังของเขาก็ยิ่งใหญ่อลังการ เขาแทบไม่นึกเลยว่าจะมีคนธรรมดาที่เขาถือว่าเป็นเหมือนผู้อยู่ภายใต้การปกครองของเขากล้าเขียนจดหมายที่ขึ้นต้นด้วยชื่อของตัวเองก่อนชื่อของจักรพรรดิและบังอาจขอให้เขาเข้ารับอิสลาม

เขาโกรธจนถึงกับฉีกจดหมายของนบีมุฮัมมัดและตะคอกใส่ผู้นำสารว่า “ทาสของเรากล้าดีอย่างไรถึงเขียนจดหมายมาถึงเราในลักษณะเช่นนี้” และเขาสั่งเสนาบดีของเขาวา “สั่งเจ้าเมืองเยเมนให้ไปเอาตัวเขามาที่วังของเราหน่อยซิ”

แต่ถึงกระนั้น ผู้นำสารของนบีมุฮัมมัดก็กล้าพอที่จะบอกคุสโรว่าอาณาจักรของเขาเป็นเพียงแผ่นดินผืนเล็กๆของพระเจ้าเท่านั้น ยังมีอาณาจักรที่ใหญ่กว่าอาณาจักรของเขาอยู่อีก นอกจากนี้แล้ว เขายังบอกคุสโรอย่างตรงไปตรงมาว่าพฤติกรรมอันต่ำทรามของเขาไม่สามารถยับยั้งการเรียกร้องอันดีงามของนบีได้

 หลังจากนั้น ผู้นำสารของนบีมุฮัมมัดได้เดินทางกลับมารายงานให้ท่านนบีทราบว่าคุสโรได้ฉีกจดหมายของท่าน  นบีมุฮัมมัดจึงกล่าวว่าอาณาจักรของคุสโรจะถูกฉีกภายในไม่กี่ปีข้างหน้านี้

ในเวลานั้น อิทธิพลของจักรพรรดิเปอร์เซียขยายมาถึงเยเมน คุสโร เปอร์เวซได้สั่งบาซาน เจ้าเมืองเยเมนให้จับตัวนบีมุฮัมมัดส่งไปให้เขา บาซานจึงส่งบาโบยาและผู้ช่วยอีกคนหนึ่งไปยังมะดีนะฮฺเพื่อปฏิบัติตามคำสั่ง ทั้งสองปรากฏตัวต่อหน้านบีและกล่าวกับท่านด้วยความเคารพว่าจักรพรรดิคุสโรส่งเขาให้มานำตัวท่านไป เขายังกล่าวอีกว่าถ้าเขาไม่ทำตามคำสั่ง จักรพรรดิก็จะมาทำลายท่านนบีและแผ่นดินของท่าน

แต่ตัวแทนทั้งสองของบาซานต้องผงะเมื่อได้ยินนบีมุฮัมมัดกล่าวว่า “โชคชะตาจักรพรรดิของท่านได้เปลี่ยนผันไปแล้ว คุสโรถูกฆ่าโดยชีโรยาลูกชายของเขาเอง ท่านจงนำข่าวไปบอกนายของท่านและบอกเขาด้วยว่าไม่ช้าเขาจะรู้ว่าแผ่นดินอิสลามจะขยายอาณาเขตไปถึงเมืองต่างๆในอาณาจักรของคุสโร”

สิ่งที่ท่านนบีมุฮัมมัดพูดเป็นเรื่องจริง เพราะอาณาจักรไบแซนตินได้สร้างความปราชัยใหแก่คุสโรและกองทัพโรมันไบแซนตินได้รุกเข้าไปใกล้เมืองหลวงของอิหร่าน ในตอนนั้น ราชวงศ์ของจักรพรรดิคุสโรเกิดความปั่นป่วนวุ่นวาย และชีโรยา ลูกชายของคุสโรได้จับตัวเขาไว้เป็นนักโทษ

นักประวัติศาสตร์มุสลิมกล่าวว่าชีโรยาได้สังหารพ่อของเขาในคืนวันที่ 13 เดือนญุมาดุลเอาวัล ฮ.ศ.7 (ค.ศ.628) คนนำสารของเจ้าเมืองเยเมนรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากเมื่อเขาได้เห็นลักษณะและการปฏิบัติตัว การใช้ชีวิตที่เรียบง่ายของท่านและของบรรดาสาวกของท่าน

เมื่อตัวแทนของบาซานกลับไปถึงเยเมน เขาได้เล่าถึงความประทับใจของพวกเขาและคำพูดล่วงหน้าของท่านนบี บาซานเองก็รู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่งเช่นกันเมื่อได้ยินคำบอกเล่าจากผู้นำสารของเขาและเขาได้กล่าวว่า “จากการพูดของเขา เขาดูไม่เหมือนกษัตริย์ทางโลก แต่เขาต้องเป็นนบีคนหนึ่งของพระเจ้าอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม เราควรรอดูสิ่งที่เขาทำนาย”

หลังจากนั้นไม่นาน บาซานได้รับข่าวจากชีโรยาว่าจักรพรรดิคุสโรได้ถูกสังหารแล้วเพราะความเป็นทรราชของเขา นอกจากนั้นแล้ว  เขายังได้สั่งด้วยว่าอย่าไปรบกวนนบีแห่งอาระเบีย ในที่สุด บาซานก็เชื่อมั่นในความจริงที่ท่านนบีพูดและได้เข้ารับอิสลามพร้อมกับคนของเขาอีกมากมาย

.


You must be logged in to post a comment Login