วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ไทยต้องไม่ตกอันดับรอบด้าน

On January 25, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ม.ค.  67)

เมื่อไม่กี่วันนี้มีผลการสำรวจอนาคตการเติบโตประเทศ ความเจริญเติบโต ความก้าวหน้า ความยิ่งใหญ่ ปรากฏว่า วันนี้ทำให้เกิดเหตุการณ์อย่างชนิดที่เรียกกันว่า หลายๆประเทศ ซึ่งประเทศไทยเรานั้นอยู่ในอันดับที่ 51 ตามหลังประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่รอบๆเราไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เรียกว่า เราตามไม่ทัน เราอยู่ในอันดับที่ไม่น่าจะภูมิใจ เพราะฉะนั้น ประเทศไทยจะต้องรีบที่จะทำเรื่องอย่างนี้ให้เจริญเติบโตให้ก้าวหน้า ให้ดีงาม ไม่แพ้ชาติใด มันถึงจะเรียกว่า อยู่ได้สบายๆ ไม่ควรที่จะปล่อยให้อืดอาด ยืดยาด ล่าช้า

เอาล่ะ ถ้าเราพัฒนาไม่ทันเขา แต่เราก็อย่าให้มีความทุกข์เกินกว่าเขา เราพัฒนาความสุข สุขภาวะให้มากขึ้นมาทดแทน ด้านวัตถุความก้าวหน้า ถนนหนทาง ไฟฟ้า ประปา สาธารณูปโภคอาจจะไม่ทันเขา แต่เราควรที่จะอยู่ได้อีกแบบหนึ่ง คือ แบบที่ไม่ค่อยเป็นทุกข์มากเหมือนชาติอื่น ไม่มีการฆ่าตัวตาย ผูกคอตายมากมาย ต้องถือว่า ยังมีมุมที่เราน่าจะชนะชาติอื่นได้บ้าง ไม่ควรจะตกต่ำไปทุกด้าน ด้านความสุข ความเรียบร้อยของสังคม ไม่มีพวกวัยรุ่นอันธพาลออกมาครองบ้าน ครองเมือง ทำให้สังคมเกิดความไม่สงบสุข

ขอให้เราต้องทำให้ประเทศไทยไม่ใช่ตกอันดับรอบด้าน ทุกด้าน มันต้องมีลักษณะพิเศษว่า เกิดมาทั้งทีต้องพัฒนาชาติให้ดีให้ได้ ทุกคนต้องมีผลงานดีๆไว้เป็นอนุสาวรีย์ของชีวิตมากขึ้นๆ อย่าปล่อยให้แต่ละคนเกิดมาเหมือนคนพิกล พิการ ทำอะไรไม่ขึ้น ทำอะไรไม่เป็น จะทำให้ชาติบ้านเมืองเราลำเค็ญมากกว่านี้อีก ยังไงขอให้ที่เขาเรียกกันว่า ซอฟต์พาวเวอร์ อย่างนี้ อย่างนั้น ที่นั่น ที่นี่ ที่โน้น ให้มันขยับตัวเคลื่อนไหวให้ได้มากขึ้นแต่ละอำเภอ แต่ละตำบล แต่ละจังหวัด มีอะไรที่ทำให้รู้สึกว่า เราไม่ได้ระดับชาติ ระดับจังหวัด ระดับภาค มันก็ควรจะมี ไม่ควรจะปล่อยให้ล้าหลังตามเขาไม่ทันทุกด้าน ขอให้ได้สักด้านสอบด้านเพื่อที่จะไม่น้อยหน้าประชาโลก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login