วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

อึ้ง

On January 19, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ม.ค.  67)

ช่วงนี้อาชญากรเด็กเยาวชนมีให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง อย่างเมื่อเร็วๆนี้เห็นข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเยาวชนชาย อายุระหว่าง 8-15 ปี ประกอบด้วย นายเพิก (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี หัวหน้าแก๊ง, ด.ช.เอ อายุ 14 ปี, ด.ช.บี อายุ 12 ปี, ด.ช.ซี อายุ 11 ปี และ ด.ช.ดี อายุ 8 ขวบ ทั้งหมดเป็นชาวบ้านหนองตูม ม.2 ต.บ้านจั่น อ.เมืองอุดรธานี ยกเค้าบ้านครู จัดปาร์ตี้ยา ปาโป่ง พบหัวหน้าแก็งค์อายุ 15 ปี ต่ำสุด 8 ขวบ

นายเพิก อายุ 15 ปี ให้การรับสารภาพว่า เป็นหัวหน้าแก๊ง เห็นบ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่หลายวัน เช้าวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม จึงชวนน้องๆ ในหมู่บ้านรวมทั้งหมด 5 คน โดยตนเป็นคนใช้ค้อนงัดประตูหลังบ้าน ก่อนพากันเข้าไปรื้อค้นขโมยทรัพย์สิน ต่อเครื่องเสียงร้องเพลงคาราโอเกะ และเล่นปาลูกโป่งกันภายในห้องรับแขก แล้วให้น้องๆ ช่วยกันขนทรัพย์สินออกไปทางรั้วหลังบ้าน ไปเก็บไว้ที่บ้านพักของตนเอง ที่อยู่ห่างจากบ้านที่เกิดเหตุประมาณ 500 เมตร เพื่อนำไปขายได้บางส่วน

“วันเกิดเหตุได้หลบไปเสพยาบ้า จำนวน 3 เม็ด ภายในห้องนอนของเจ้าของบ้าน จากนั้นได้ใช้มือต่อยรูปแต่งงานเจ้าของบ้าน ที่ทำไปไม่ได้โกรธแค้นเจ้าของบ้าน แต่ทำไปด้วยความคึกคะนองเท่านั้น โดยพากันหลบหนีออกจากบ้านไปช่วงค่ำวันเดียวกัน ส่วนยาบ้าซื้อมาจากเพื่อนที่คุ้มผาสุก ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ในราคาเม็ดละ 50 บาท อยากกราบขอโทษครูผู้เสียหาย และสัญญาว่าจะเลิกเสพยาและงัดบ้านคนอื่นอีกแล้ว ก่อนที่นายเพิก หัวหน้าแก๊งฟันน้ำนม จะก้มลงกราบขอโทษครูและภรรยาเจ้าของบ้าน ซึ่งก็ให้อภัย พร้อมกับให้โอวาทกลับตัวกลับใจยังไม่สาย เพราะยังเป็นเด็กเยาวชนอยู่

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า อึ้งเลยทีเดียว เพราะเด็กเยาวชนอายุ 10 กว่าขวบ แต่อายุต่ำสุดยังไม่ถึง 10 ขวบ แต่ริเป็นโจรเสียแล้ว ซึ่งสิ่งชั่วช้าที่เขาทำมันเกินวัย ใครจะพูดว่า เด็กไม่ต้องรับโทษ รับทัณฑ์ ต่อไปนี้คงต้องคิดกันหนัก ต้องวางแผนกันมากว่า จะทำยังไงที่จะให้ไปเอาตัวเลขกฎหมายไม่ได้ ตัวเลขอายุไม่ได้ มันต้องเอาพฤติกรรมว่า มันเป็นพฤติกรรมผู้ใหญ่หรือเด็ก ผู้ใหญ่ยังทำไม่เป็นไม่ได้อย่างนี้เลย แล้วเขาทำได้ แต่จะปล่อยให้เขาเป็นอันธพาลครองเมืองไปเรื่อยๆ คงจะสร้างความเสียหายให้กับสังคมมากกว่านี้

ขนาดแค่นี้ถือว่า สะอึกสะอื้นไปตามๆกัน แต่ถ้าปล่อยไว้จะหนักกว่านี้หลายเท่า ความย่ามใจเป็นสันดานลึกๆของคนไทยอยู่อย่างหนึ่ง ถ้าลองทำอะไรแล้ว โทษทัณฑ์น้อย หรือจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน มันก็จะทำกันต่อไป ถึงเวลาแล้วที่จะต้องจัดการกับเรื่องนี้อย่างเต็มที่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login