วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

งัดข้อกัน

On January 17, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ม.ค.  67)

มาแล้วสิ่งที่หายไปเริ่มกลับมาอีกแล้วนั่นก็คือ ม็อบ เริ่มมีการชุมนุมด้วยเหตุที่นักโทษไม่ยอมเข้าคุก เลยกลายเป็นเรื่องลิดรอน บั่นทอนรัฐบาลไปในตัว เพราะว่า ม็อบนี้ต้องเรียกกันว่า มีเบื้องหน้า เบื้องหลังที่ต้องการทำอย่างไร ใครช่วยใครหรือใครไม่ได้ช่วยใครหรือใครโดนใส่ร้ายว่า ยังไง ตามขั้นตอนเขาทำกันมาอย่างนี้ถูกหรือผิด แต่ว่า ข้อสำคัญมันอยู่ที่ว่า ม็อบนี้จะจุดติดหรือไม่ ซึ่งวันที่ 2 ก.พ.เขาจะมีการนัดชุมนุมกันอีก

ต้องติดตามดูว่า ม็อบนี้จะจุดติดหรือไม่ติดหรือจะจุดดับ จุดแล้วดับๆ เพราะคนเขาเอื้อมระอา เพราะที่ผ่านมาบางคนเมื่อมีการปะทะกันแล้วมีบาดเจ็บ มีพิการ หรือตายก็เคยผ่านกันมาแล้ว คราวนี้ก็จะรู้กันว่า จุดติด ไม่ติด จะดับ จะมอด หรือจะลุกโชนขึ้นมาอย่างรุนแรง มาเผาลนรัฐบาลไปในตัวด้วย ครั้งนี้น่าจะเป็นบทเรียนที่สำคัญอีกบทหนึ่งว่า คนไทยเราใครเป็นชนวนต้นเหตุที่ทำให้เป็นอย่างนั้นๆ

ส่วนใหญ่มาจากคน 2 คน 3 คน ที่เรียกว่า เรียกแขกลงถนน เพราะไม่ยอมลงจากข้างบน ม็อบครั้งนี้พูดง่ายๆอยากจะสอยลงจากชั้น 14 สอยลง ไม่ลง ใครจะแข็ง เรียกว่า งานนี้พูดกันจริงๆเหมือนงัดข้อกัน ใครจะข้อแข็งกว่ากัน ถ้าจุดไม่ติด ดับก็ดีไป แต่ถ้าจุดแล้วมันลุกโชติขึ้นมาพาคนออกมาอีก แต่เชื่อว่า คงไม่น่าจะมากมาย เพราะคนที่เห็นใจหรือเห็นด้วยกับคนบนชั้น 14 ก็มีอยู่พอสมควร

เหลืออย่างเดียว คือ จะปลุกกันเร้า จะปั่นให้มันขึ้นมามากขึ้นๆได้แค่ไหนอย่างไร แล้วแต่ว่า จะกันหรือเรื่องอะไรที่คนในโรงพยาบาลตำรวจไปแฉอะไรกับใคร นี่มันมีแววที่จะออกมาอย่างนั้น ถ้าแฉออกมาแล้วหาทางดับกันทัน ตอบโต้กันทันมั้ย ถ้าไม่ทันจะบานปลายมั้ย ถ้าบานปลายไปนี่ มันจะจบได้อย่างไร มันก็ต้องจบด้วยทั้ง 2 ฝ่าย อีกฝ่ายหนึ่งเลิกราไป อีกฝ่ายหนึ่งยอมเข้าคุก เข้าตะรางสักตั้งหนึ่งคงไม่เสียความเท่ห์ไปเท่าไร

พอบอกมาอยู่เมืองไทยแบบเท่ห์ๆ เรียกว่า เท่ห์ๆโดนแบบกระแทกกระทั้น เอาล่ะ ไม่เข้าคุก แต่เข้าวงล้อมของม็อบ อันไหนจะหนักกว่ากัน ลำบากใจทุกข์มากกว่ากัน ต้องติดตามดูตอนต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login