วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ครู-ตำรวจเจ็บปวดตามกัน

On January 16, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ม.ค.  67)

วันที่ 16 ม.ค.ของทุกปี เป็นวันครู ทุกคนรู้กิตติศัพท์เรื่องครูมีหนี้ มีสินเฉลี่ยคนละจำนวนมากๆ ต้องเรียกกันว่า ทำไมครูทำคณิตศาสตร์การใช้จ่ายไม่เป็นหรือ บัญชีครังเรือนทำไม่เป็นหรือคงไม่ใช่ แต่ครูก็ถือว่า เป็นบุคคลที่ยังรักสวย รักงาม กินหรู อยู่แพงไปตามสังคม โดยไม่ได้ดูฐานะเงินเดือน เลยกลายเป็นอาชีพ หรือข้าราชการครูเป็นอาชีพค่อนข้างจะหนี้สูง และช่วงนี้ครูก็ลำบากใจแทบทุกอย่าง งานต่างๆเข้ามาเยอะ งานสอน งานอบรมน้อยลงไปจนครูบ่นว่า อยากจะกลับมาแบบเดิม สอนๆแล้วก็ได้พักผ่อนบ้าง

ช่วงนี้เราต้องยอมรับกันว่า ผลิตผลของครูเป็นผลที่ออกมาสู่สังคมน่านิยมหรือน่าสยดสยองอย่างเด็กวัยรุ่น 5 คน ไปร่วมกันฆ่าป้าบัวผัน หญิงสติไม่ดีแล้วจับโยนน้ำเสียชีวิตที่จ.สระแก้ว ต้องเรียกว่า คนพวกนี้ยังไม่เป็นวัยรุ่น เป็นเด็กอายุ 13-16 ปี ก่ออาชญกรรมใหญ่กว่าผู้ใหญ่บางคนเสียอีก ต้องเรียกกันว่า จะส่งผลคดีที่น่าตกใจ คนไม่ได้ทำ แต่ไปรับว่า ทำ ความชุ่ยก็เกิดจากการสอบสวนของตำรวจ เพราะว่า ไม่ได้ตรวจเชิงลึก อยากจะสรุปปิดคดีโดยเร็ว

รายนี้ไม่ได้ปิดเร็วนะ ปิดเลวๆ ออกมาอย่างนั้น อาตมาสงสารท่านพล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ลูกน้องทำคดีห่วยๆ ชุ่ยๆ คงจะหน้ามุ่ยไปแหละ ถ้าไม่หน้ามุ่ยก็คงเป็นอาการที่อยากจะบอกว่า ความน่าเชื่อถือของครู ของตำรวจคงเจ็บปวดไปตามๆกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login