วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ไทยก้าวหน้าด้วยสามัคคีธรรม

On January 15, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ม.ค.  67)

มีคนถามว่า ปี 2567 มีอะไรที่จะคาดหวังว่า รัฐบาลจะทำให้กับประเทศชาติหรือสังคมไทยจะไปในทางไหน อาตมาเชื่อว่า ในทางการเมืองคงทำเต็มที่ แต่บางพวกบอกว่า อุปสรรคเยอะ แต่มีโหรบอกว่า รัฐบาลจะทำงานราบรื่น ปลอดโปร่ง โล่งเตียน ปัญหาไม่มี ถ้าเป็นอย่างนั้นได้ก็บุญแท้ๆของประเทศไทย ไม่มีอะไรที่น่าจะเป็นห่วง ถ้าเกิดมีอะไรชนิดที่มันเป็นไปในลักษณะตรงกันข้าม เรียกว่า เรือเหล็ก เรือล่ม เรือจม รัฐนาวาจะอยู่อย่างไร อันนี้น่าเป็นห่วง

ถ้าหากว่า มีอันเป็นไปในทางไม่เจริญหู เจริญตา ไม่สบายใจกับคนไทยทั้งประเทศก็คงจะหนักหนาสาหัส สิ่งที่อาตมาอยากเห็นอันดับแรก คือ อยากให้ประเทศมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นสักนิดนึงก็ยังดี อย่าให้ทรุด อย่าให้ต่ำไปกว่านี้เลย มันจะอยู่กันลำบาก เพราะฉะนั้น ขอให้ช่วยกันทำให้เมืองไทยน่าอยู่ แล้วจะได้อยู่ในประเทศที่มันน่าอยู่ ให้รัฐบาลทำคนเดียวคงไม่ได้หรอก ต้องช่วยกัน เรียกว่า ร่วมด้วยช่วยกัน

ที่สำคัญ ถ้าเป็นไปได้ ต้องบอกกันว่า ถึงเวลาที่เมืองไทยจะต้องก้าวหน้าด้วยสามัคคีธรรมเป็นอันดับแรก อยากเห็นเมืองไทยสามัคคีดีกันกว่านี้ ไม่มะรุมมะตุ้ม พวกใครพวกมัน ฝ่ายไหน ฝ่ายนั้น ไม่ปฎิสัมพันธ์ร่วมกันให้ประเทศชาติได้เจริญก้าวหน้าด้วยสามัคคีธรรม ต่อมาอยากจะให้สังคมไทยพลิกผันมายึดหลักธรรมคำสอนข้อที่ 1 ของพระพุทธเจ้าอย่างจริงๆ นั่นก็คือ อยากเห็นคนไทยละชั่ว ละบาป แล้วก็ตัดบาปออกจากตัว ปัดชั่วออกจากใจชนิดที่ชั่วและบาปไม่มาครอบงำชีวิตจิตใจของคนในสังคมไทย

ทุกอย่างจะเป็นสวรรค์บนดินให้เราได้เห็นแน่นอน ไม่ต้องสวรรค์ชั้นฟ้า ประชาชนจะมีชีวิตที่เรียกกันว่า ผาสุก เจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดิน ก็จะเรียกว่า พอพระทัยกับความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและกลมเกลียวกันอย่างชนิดที่ไม่มีคำว่า แบ่ง แตกเป็นเสี่ยงๆ ที่น่าเห็นดี เห็นงามกันอย่างยิ่ง คือ อยากเห็นสังคมไทยไม่มีบาป ไม่มีเวร ไม่มีภัย ไม่เกลือกกลั้วมั่วกับอบายมุข มีแต่จะปัดออกจากตัว ปัดออกจากใจ

โดยเฉพาะเรื่องเหล้า เรื่องยาเสพติด อยากเห็นคนไทยรู้จักคิด รู้จักมีสติปัญญา เอาตัวรอดจากความเป็นทาสยาเสพติดชนิดต่างๆ ซึ่งยาเสพติดนี่ ต้องเรียกว่า เป็นตัวทำลายสังคม เป็นตัวทำลายฐานของความเป็นมนุษย์อย่างร้ายกาจที่สุด ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่าย ทุกอย่างได้เป็นอย่างที่เราเรียกกันว่า บ้านเมืองนี้ แผ่นดินนี้ สังคมดีขึ้น ศีลธรรมดีขึ้น ขอให้ศีลธรรมกลับมาสู่สังคม อย่าให้ล่มจมตกต่ำ เลวทรามเสื่อมเสียมากไปกว่านี้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login