วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

วิกฤตศีลธรรมมาแรง

On January 10, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ม.ค.  67)

ข่าวช่วงนี้น่าเศร้าที่สุดเห็นจะไม่มีอะไรเกินเกี่ยวกับพ่อๆแม่ๆลูกๆผัวๆเมียๆพี่ๆน้องๆ มีการทำร้ายกันถึงกับเสียชีวิตหลายรายต่อเนื่องกันมา ลูกชายนั่งดูมวยกินข้าวแล้วไม่ล้างจาน พ่อก็มาบ่นให้ล้างซะก่อนเดี๋ยวค่อยดูก็ได้ แค่นี้ทนไม่ได้เอาอีเตอร์ฟันเข้าที่หัวพ่อจนเสียชีวิต แล้วก็หนีไป สุดท้ายหนีไม่พ้นถูกจับมาได้ ลูกที่เป็นคนร้ายบอกว่า เป็นอารมณ์ชั่ววูบ กำลังจะดูมวยสนุก

นี่คนเราไม่รู้หน้าที่ ดูโน้น ดูนี่ ดูนั่น แต่หน้าที่ไม่ดู กินเสร็จแล้ว หน้าที่ต้องล้างถ้วย ล้างจนอยู่แล้ว อันนี้จะให้แม่ ให้ยายล้างให้ ในที่สุดพอโดนพ่อจะให้ล้าง ไม่ล้าง แม่เข้ามาเห็นพ่อถือไม้จะตีลูกฟาดโดนหัวแม่แตกอีกเย็บหลายเข้ม วันๆหนึ่งเรื่องแบบนี้มันจะมีบ่อย มีมาก มีถี่ มีเยอะ เรียกว่า วิกฤตศีลธรรม ช่วงนี้วิกฤตศีลธรรมมาแรง วิกฤตศรัทธาก็มามาก คนเราไปศรัทธาเรื่องแปลกๆ

จนในที่สุดถึงขั้นวิกฤต เจ้าลัทธิ เจ้าสำนักลวนลามต่างๆนาๆ นี่เป็นวิกฤตศรัทธา แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้น วิกฤตศาสนา วิกฤตศีลธรรมนี่ ต้องเรียกว่า ช่วงนี้วิกฤตหนักๆ มากๆจนกระทั่งข่าวแบบนี้ออกมาสร้างความสะเทือนใจให้ชาวพุทธที่เคร่งรัดที่นับถือศาสนาแบบใช้เหตุผลและปัญญาก็ต้องมาสลดใจกับข่าวคราวเรื่องราวแบบนี้แทบทุกวี่ทุกวัน กลับมาเถิดศีลธรรม ถ้าศีลธรรมไม่กลับมา โลกาก็จะพินาศ จะย่อยยับ จะวิกฤตชนิดที่มันไม่ควรจะเกิด แต่ก็มาเกิดแล้ว เกิดอีก เกิดบ่อย

เรียกว่า เกิดถี่ เกิดมาก ยุ่งยากแก่คนทั่วไป ต้องวุ่นวายกันกับการตายแบบชนิดที่คนในบ้านเดียวกันทำกันเอง ไม่เกรงต่อบาปต่อกรรมอะไรแล้ว มันหมดความเสื่อมไป สิ้นไป เป็นวิกฤตศรัทธา วิกฤตศาสนา ศีลธรรมเหล่านี้ ไม่มาชโลมใจ มีแต่ดีเดือด บ้าคลั่ง เคียดแค้น เกิดบ่อยจนกระทั่งเผาบ้าน เผาเมือง เผาอะไรกันแค่โมโหโทโสนิดๆหน่อยก็ปล่อยอารมณ์ร้ายใส่กันจนเสียชีวิตกันไปข้าง ติดคุกข้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login