วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ชาวพุทธอย่าเป๋

On January 9, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ม.ค.  67)

หลังเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่คนที่เชื่อเรื่องชง เป็นปีชง ต้องไปแก้ชงอย่างนั้น อย่างนี้ ด้วยเครื่องเซ็นไหว้ต่างๆนาๆ และแล้วมันใช่หน้าที่ของชาวพุทธมั้ย เนื่องจากมีชาวพุทธ 2 ประเภท ได้แก่ ชาวพุทธที่มั่นคงในพระรัตนตรัย เชื่อคำสอน ไม่เชื่อสิ่งอื่นนอกจากคำสอน จะทำพิธีก็ทำพิธีในลักษณะของศาสนา ไม่เอาลัทธิอื่นเข้ามาปนเปผสมกับการทำหลักศาสนาให้มันคงต่อชีวิตหรือรักษชีวิตให้มั่นคง ไม่ต้องอาศัยการชงหรือปีชง แต่อาศัยความถูกต้อง

ชอบทำตามหลักธรรมหมวดต่างๆ อย่างมีความสำเร็จก็ต้องอาศัยที่สำเร็จมากก็คือ มีความมั่นคงต่อหลัก 4 อย่าง เรียกว่า อิทธิบาท 4 มีฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา อันนี้อยากจะบอกไว้ว่า อันนี้เป็นเครื่องมือของความสำเร็จ ไม่ใช่ทำพิธีแก้ชงแล้วจะสำเร็จ เอาเถอะหันมาทำตัวเองให้ตรงกับหลักธรรมดีกว่าไปประกอบพิธีกรรมวัดนั้น วันนี้ วันโน้น ที่เป็นพิธีรีตอง ไม่สามารถจะดำรงความสัจธรรมจริงๆ

หวังว่า ชาวพุทธไทยอย่าได้คลาดเคลื่อนจากหลักคำสอนที่มันคง ไม่ต้องไปโน้น ไปนี้ ไปนั้น ไม่ต้องหวาดหวั่นว่า ถ้าไม่ได้แก้ชงแล้วเดี๋ยวชีวิตจะตกต่ำ ถ้าประพฤติดีมันไม่มีต่ำ ไม่ตกไปอยู่เป็นทาสอบายมุขก็ไม่ต่ำ ขอให้มีความเชื่อมั่นว่า ตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ขอให้เชื่อกรรม เชื่อการกระทำ เชื่อกรรมอย่างเดียวไม่ได้ จะปล่อยไปตามยถากรรมก็จะลำบากเลยให้เชื่อวิริยะ ความเพียร ธรรมวาที วิริยะวาที เชื่อกรรม เชื่อความเพียร น่าเชื่อการกระทำแล้วก็ต้องเชื่อความเพียร

เราจะกระทำอะไรไร้ความเพียรไม่มีทางสำเร็จหรอก ความสำเร็จอยู่ที่ความพยายาม เขาถึงบอกว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น อยากจะให้ปี 2567 สำเร็จเรื่องอะไรก็ขอให้อาศัยหลักธรรมที่ทำให้สำเร็จ มีทั้งความพอใจกระทำ มีทั้งความพยายามจะทำ และมีจิตจดจ่อต่อการกระทำ แล้วก็ใคร่ครวญสิ่งที่จะทำให้มันชัดเจนแจ่มแจ้งก็จะสำเร็จ นี่อยากจะฝากไว้เช่นนี้ ไม่อยากให้ชาวพุทธเราเป๋ไปชงโน้น ชงนี่ ชงนั่น

ถ้าจะชงก็เรียกว่า ขอให้ชงกาแฟ ชงอะไรที่มันกินอิ่มดีกว่า อย่าไปทำพิธีชงโน้น ชงนี้ ไก่ดำราหูอะไรต่างๆ ไม่ต้องเอามาทำชีวิตดีหรอก ยึดเอาความดีในพระพุทธศาสนาที่เป็นหลักธรรมค้ำจุนให้ดี มีศีลดี มีธรรมดี ถ้าอยู่ในศีล ในธรรม ก็ไม่ต้องไปอยู่ในคุก ในตะราง และไม่ต้องอยู่ในนรกหมกไหม้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login