วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

รักษาความดีงามไว้

On January 8, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ม.ค.  67)

เมื่อเร็วๆนี้ ประเทศไทยมีเรื่องที่น่ายินดีกับเขาบ้างว่า เมื่อสื่อต่างประเทศจัดให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ดีที่สุดของโลกในอันดับ 29 จาก 80 กว่าประเทศทั่วโลก โดยเรามีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว เราภูมิใจมั้ย เราได้เป็นประเทศที่ดี น่าอยู่ๆไปก็สบาย ทั้งอากาศ ทั้งรอยยิ้ม แหล่งธรรมชาติที่สวยสดงดงามมีมากมาย การท่องเที่ยว ชาวต่างชาติมาเที่ยวแล้วก็มีความรู้สึกเย็นตา เย็นใจ งามงด สวยงาม

อย่างชนิดที่เรียกว่า ประเทศอื่นไม่ค่อยจะมี แต่เรามี อันนี้ก็เป็นส่วนดีที่เราควรจะรักษาตำแหน่งดีๆอันนี้ไว้ ไม่ควรที่จะปล่อยให้เป็นประเทศที่ตกต่ำ เสื่อมเสียไปเรื่อยๆ รอยยิ้ม วัฒนธรรม จารีตประเพณีที่ดีงามส่วนหนึ่งก็มาจากขนบธรรมเนียมประเพณี ศาสนากล่อมเกลาบ่มเพาะทำให้เราได้เป็นประเทศที่ยิ้มสวย ยิ้มดี ยิ้มงาม แล้วก็ยิ้มได้ทน ได้นาน อารมณ์เบิกบาน สำราญเย็น ประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดเท่าไร

ขอให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ดีงามต่อไป รักษาอันดับโลกที่ดี รักษาความดีเหมือนเกลือรักษาความเค็ม อย่าหน้ายักษ์ หน้ามารใส่กัน ใครเขามาแล้วเรายิ้ม เขาก็สบายใจ ปลอดภัย เพราะเรามีรอยยิ้ม ถ้ามีรอยยักษ์ หน้ายักษ์ หน้ามารใส่กัน มันก็ไปไม่ไหว ก็อยู่กันแบบชนิดที่ต้องตายทั้งเป็น ต้องทุกข์ทรมาน ดังนั้น ความสำราญเบิกบานใจ ความเย็น ความปลอดภัยจงมาอยู่กับประเทศไทยต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login