วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

เตรียมสติไว้สู้กับปัญหา

On January 5, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ม.ค.  67)

มีข่าวลือที่สร้างความสับสนอลหม่าน เดี๋ยว “อุ๊งอิ๊ง”  แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนคุณเศรษฐา ทวีสิน เรื่องเลยไปกันใหญ่ว่า จะเกิดอย่างนั้นได้ยังไง อยู่ๆจะมาเป็นเปลี่ยนกันอย่างกับเปลี่ยนรองเท้าคงไม่ได้ง่ายๆ แล้วก็เชื่อว่า คงยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะไปเปลี่ยนถึงจุดนั้น เพราะการอภิปรายเรื่องพ.ร.บ.ประมาณประจำปี 2567 ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะไล่ จะอยู่ เป็นเรื่องของการงกเท่านั้นเอง

ใครที่ไปรับข้อมูลข่าวสารอะไรมาก็อย่าไปแตกตื่น อย่าไปให้ความสำคัญหมั้นหมายว่า เป็นเรื่องจริง เดี๋ยวเราจะมาเครียดกันไปเปล่าๆ พูดเรื่องที่มันสบายๆสร้างสรรค์หรือเรื่องที่มันทำให้เราทำเศรษฐกิจปากท้องเข้มแข็งน่าจะดีที่สุด และตอนนี้เศรษฐกิจนี่ก็ยังไม่ฟื้น ยังอยู่ในอาการทรงๆทรุดๆ ยังไม่กระโดดโลดแล่น ยังไม่มั่งคั่งกันทั่ว มีแต่จะฟุบลงไป ต่ำลงไป เพราะฉะนั้นปี 2567 เป็นปีที่อย่างที่สมเด็จพระสังฆราชท่านบอกเราจะต้องเจอปัญหาแน่

เราต้องเตรียมสติไว้สู้กับปัญหา เพราะว่า ถ้ามีปัญหาแล้วขาดสติ ตีโพย ตีพาย ไม่ได้เรื่องได้ราวก็เสียของความเป็นชาวพุทธที่ต้องหนักแน่น เยือกเย็น ไม่หุนหันพลันแล่น ไม่ตีโพย ตีพาย ดูข่าว ดูคราวให้เป็นเรื่องเป็นราวที่เราจะตั้งรับมันอย่างไรดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login