วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

หวังว่าดีกว่าเก่า

On January 3, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ม.ค.  67)

เปิดศักราชใหม่เริ่มด้วยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2567 ว่า จะเอางบฯไปใช้กันยังไง ใช้มาก ใช้น้อย แต่สำคัญที่ว่า อภิปรายมีการไปพาดพิงเรื่องอื่นๆ เช่น เรื่องชั้น 14 จะแตะ ทางประธานสภาฯ ก็บอกว่า ถ้าไม่เกี่ยวข้อง ไม่ยอมกัน ก็ต้องบอกว่า ไม่ควรจะพูดในลักษณะเหตุการณ์ยังไม่เกิด เขาก็เชื่อว่า ถ้าไม่เกิดเพราะฝ่ายค้านหรือนักอภิปรายมรุ่นหลังไม่ค่อยมีคำว่า องค์รักษ์พิทักษ์รัฐบาลหรือปะทะคนนั้น คนนี้

เรียกว่า ปกป้องคุ้มครอง ริ้นไม่ไต่ ไรไม่ให้ตอม จะไม่ให้รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี ต้องเรียกกันว่า เจ็บก่อนจบ หรือจบอย่างเจ็บๆ ต้องดูกันว่าภาพรวมแล้วฝ่ายค้านมีลีลาอะไรมาโชว์ แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้น ขอให้อยู่ในกรอบว่า รัฐบาลถูกตั้งแง่ถามเรื่องใช้งบประมาณอันนั้นทำไมน้อย อันนั้นทำไมมาก ซึ่งมากน้อยยังไงเตรียมต้องคอยดูเมื่อเผชิญหน้ากันของทั้ง 2 ฝ่าย อีกฝ่ายหนึ่งต้องแก้ อีกฝ่ายหนึ่งเอากฎมากด เรียกว่า ทั้งกด ทั้งแก้ ใครแย่ ใครอยู่ ใครไป

ก็ต้องดูความสามารถเรื่องการที่บางคนมีสภาพชอบแกว่ง ไปเอาเรื่องนี้มาโยง เรื่องนั้นมาโยง นี่ประธานสภาฯก็บอกว่า รัฐบาลชุดนี้ นักการเมืองชุดนี้คงไม่ต้องมีองค์รักษ์พิทักษ์รัฐบาล และก็ไม่ต้องมีผู้คอยคุ้ม คอยกัน แต่มันก็เกิดขึ้นในต่างประเทศ ทำให้นักการเมืองคนหนึ่งถูกแทงที่คอ แต่ก็รอดมาได้ แต่ของเราคงไม่ถึงเลือด ไม่ถึงเชือดกัน เพราะว่า แค่เรื่องของงบประมาณใช้ถูกต้องหรือใช้ไม่ถูกต้อง ใช้อย่างไหนน้อย อย่างไหนมาก

แล้วเกิดคุณ เกิดประโยชน์ในการใช้ก็คงเป็นไปในทำนองนี้แหละ แต่ว่า อาจมีเรื่องที่เราคิดถึงไม่ถึง คาดการณ์ไม่ถึงว่า จะมีเรื่องแบบนี้ แบบโน้น แบบนั้น ก็ต้องรอดูการอภิปรายตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 5 ม.ค.2567 ว่า ภาพรวมจะเป็นอย่างไร คงจะมีอะไรให้เราดู เรียกว่า พอเห็นรู้เช่น เห็นชาติว่า เขายังทำอะไรกันเหมือนเดิมมั้ย มีองค์รักษ์พิทักษ์ประท้วงอะไรกันมั้ย ก็ควรจะอยู่ในลักษณะดีกว่าเก่าแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login