วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เกินคาด

On January 2, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ม.ค.  67)

และการจัดงานเทศกาลปีใหม่ที่วัดสวนแก้วที่ผ่านมา มีคนมาวัดล้นแน่นเกินคาด ถามว่า มาแล้วสิ่งที่คนมาประทับใจเรื่องอันดับแรก คือ เทศน์ 3 กัณฑ์ คนที่ฟังกันฟังกันเงียบ นิ่ง สงบ เพราะเรื่องที่เทศน์ คือ ปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า ปีใหม่อย่าเลวไปเที่ยวหลอกใคร และอย่าโง่ให้ใครหลอกมันโดนใจ เพราะเราเล่าเรื่องที่มันเกิด มันเป็นความโง่ที่ไม่ควรโง่ อย่างโง่ฆ่าคน มันแต้มได้อะไรนี่ มันเป็นเรื่องโง่ที่ไม่ควรจะมี โง่เรื่องไม่รู้ว่า อะไรควร อะไรไม่ควรเป็นจุดใหญ่

ส่วนด้านอาหารการกิน เรียกกันว่า ล้นหลาม คนทานกันไป อิ่มไป ที่ประทับใจส่วนหนึ่งก็คือ การจัดไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งเราเห็นว่า ที่ต่างๆเขาจัดกันเต็มที่ๆวัดสวนแก้วแน่นอน เนื้อจำนวน 300 ไร่ เราได้เตรียมไม้ดอก ไม้ประดับจากที่ทำกันเองและไปซื้อหามาจากข้างนอก เขาไม่เอาเงินแถมมาให้เยอะแยะ เลยจัดได้สวย ได้งาม บวกกับไม้ไผ่ที่ตัดท่อนละเมตรแล้วซอยๆ เขาเรียกว่า เอาดากใส่ ซึ่งดากก็คือไม้ที่ทำให้ปลายมันบาน พอบานแล้วเอาต้นไม้ใส่มันแลสวยพิลึก พิลั่น คนมาถ่ายรูปกันใหญ่

มีคนงานในวัดคนหนึ่งลอยกระทงก็จัดสวย มาจัดงานปีใหม่ลงทุนเอง 5,000 กว่าบาท เอาดอกไม้สารพัดที่มีในท้องตลาดไม้ประดับ ผลที่สุดตรงนี้เป็นจุดไฮไลท์ที่มีคนมาถ่ายรูปกันทั้งวัน เรียกว่า ต้องเข้าคิวกันเลย เพราะทุกคนเห็นตรงนี้แล้วอยากได้ มันมีความคิดแปลกเอาประตูหน้าต่าง บ้านเรือนไทยมาตั้งเป็นฉาก พอคนถ่ายมันเหมือนกับอยู่หน้าบ้านประตูเรือนไทย แต่ที่จริงมันมีแค่เพียงแผงเดียว อันนี้เรียกว่า แนวคิดจัดสรรตกแต่ง คนมีสมอง มีฝีมือจะทำอะไรได้สวย ได้ดี

แต่ปัญหาใหญ่สังคมไทยเรา คนที่จะใช้มือจัดสรรทำอะไรให้สวยงาม มันมีอยู่หรอก แต่มันอยู่อีกมือหนึ่ง คือ มือฆ่า มือลักขโมย มือทำลายข้าวของ มือนี้เป็นมือที่เรียกกันว่า มืออุบาทว์ ทำให้เรื่องที่ไม่ควรทำให้ข้าวของธรรมชาติเสียหาย และแล้วการจัดงานปีใหม่ที่วัดสวนแก้วพยายามควบคุมเรื่องหนึ่ง คือ ไม่ให้จุดพลุตะไลไฟ เรียกว่า ไม่มีการจุดพลุแต่อย่างใดก็รอดตัวไป ส่วนข่าวออกมาว่า ช่วงปีใหม่มีคนยิงปืนขึ้นฟ้า แต่มันร่วงลงมาโดนหลังคาทะลุฝ้าโดนขาคนในบ้านเกิด 2-3 ราย

ควรจะเอาได้สักทีมั้ยว่า ใครจะไปยิงอะไร ไปจุดอะไร มีโซน มีเขต ต้องหันไปทางไหน วีถีกระสุนจะได้ไม่ตกหลังคาบ้านให้เขาเดือดร้อนเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย แต่มันมีพวกวัยรุ่นที่ค่อนข้างจะดื้อไม่ให้จุดก็จะจุด แอบจุด ในที่สุดสร้างความเสื่อมเสียมากมาย ยังไงวัดสวนแก้วจะจัดงานเงียบๆ สงบ ปลอดภัย อิ่มปาก อิ่มท้อง แล้วคำสอนปีใหม่นี่เป็นเรื่องหัวใจต้องนำมาสอน มาเตือนให้ฉลาดกว่าปีเก่าต่อไปเรื่อยๆจะได้ไม่มีปัญหาว่า ปีใหม่ 7 วันอันตราย ซึ่งอันตรายที่ไหนก็ไปเถอะ แต่วัดสวนแก้วต้องไม่มีอันตราย ต้องปลอดภัย ร่มเย็นเป็นสุขใจตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login