วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มีปีใหม่เพื่อให้เราฉลาดขึ้น

On January 1, 2024

ช่วงปีใหม่ผู้คนต่างเดินทางกลับจากการไปเยี่ยมบ้านที่ต่างจังหวัดหรือไปเที่ยวจน ถนนบางสายแทบจะไม่กระดิกเลย แน่นไปหมด แล้วปัญหาเมื่อรถติดนานๆความหงุดหงิดดอารมณ์เสียหรือบางคนเกิดไปดื่มอะไรต่ออะไรให้มันทำลายสติเข้าไปอีก ช่วงเดินทางกลับจะต้องระมัดระวังเต็มที่ อย่าคิดกันมาก เราต้องไม่อยู่ในอาการของความประมาท และอย่าอารมณ์เสีย บ่นว่า รถติดไปไม่ทันอะไรต่างๆนี่ เราต้องรู้จักวางแผนปีนี้ ปีโน้น

มันเป็นบทเรียนมาหลายปีแล้ว ปัญหาใหญ่บนถนน คือ อั้นอุจจาระ ปัสสาวะ ถ้ายังไม่ถึงปั้ม ถึงที่พัก อั้นไว้หนักๆสุขภาพก็เสีย เรียกว่า เสียอารมณ์ เสียสุขภาพ จึงต้องเตรียมวางแผนกันไว้ให้ดี อย่าไปอั้นจนท้องแทบจะแตก มันไม่ดีต่อสุขภาพร่างกาย หวังว่า ปีใหม่ปีนี้ต้องเป็นไปอย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสว่า ปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า ต้องเข้าใจเรื่องการเดินทางให้ดีกว่าปีใหม่ ไม่ใช่ว่า ติดทุกปี 7 วันอันตรายทุกปี มีแต่เหตุต้องเจ็บ ต้องตายกันทุกปี แล้วอย่างนี้จะมีปีใหม่กันไว้ทำไม เพื่ออะไร

มีปีใหม่ไว้เพื่อให้เราฉลาดขึ้น รู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กัน ในการที่จะดำรงชีวิตอยู่รอดปลอดภัย ไม่ใช่พอถึงปีใหม่ก็ตายกันเป็นร้อย สองร้อย สามร้อยทุกปี ยังไม่เห็นปีใหม่ที่มันจะลดลงวูบวาบ อาจจะลดลงเล็กน้อย มันไม่คุ้มกัน เราต้องมาทบทวนการเดินทางกันให้ดี อย่าไปฉลองกันลืมเป็น ลืมตายอีก ดังนั้น ปีใหม่เราไม่ควรมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง เพราะมันจะนำไปสู่การตีรัน ฟันแทง บาดเจ็บ ล้มตาย

ปีใหม่ขออย่าเข้าโรงพยาบาล อย่าเข้าเมรุเผาศพ มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าเข้าไปเลย ประคองชีวิตเอาไว้ให้อยู่ดูโลกในปีต่อไป จะได้เห็นอะไรๆแบบรอดตายมาแล้วได้อยู่ ได้รู้ ได้ดู ได้เห็น ถ้าไม่รอดตายนี่ อุบัติเหตุมีแต่หมดโอกาสอยู่ หมดโอกาสดู หมดโอกาสรู้ หมดโอกาสเห็น ดังนั้นอยู่ให้เป็น จะไปก็ไปให้ดี อย่าไปแล้วไปเมากัน ไปฉลองกันแบบลืมเป็น ลืมตาย ไปดื่มน้ำผลาญความเป็นมนุษย์ น้ำที่มันสลายพื้นที่มนุษย์ เมื่อมนุษย์สมบัติหมดช่วงเมาจนบางคนต้องถามว่า ความเป็นคนยังหลงเหลือมั้ย

ความเป็นมนุษย์ยังหลงเหลืออยู่มั้ย เพราะปีใหม่โดนปล้น โดนโมหะ โดนความหลง ความเมา ปล้นจนสติปัญญามนุษย์แทบไม่เหลือ เขาจึงเรียกว่า ดื่มน้ำผลาญสติ ดื่มน้ำผลาญความเป็นมนุษย์ ที่เขาบอกว่า บางทีมันผสมเลือดสัตว์หลายชนิด เลือดงู เมาแล้วเลื้อย เลือดหมา เมาแล้วดุอะไรต่างๆนาๆ จะไปทำอะไรแบบไม่เหมือนมนุษย์เขา ขอให้รักษาพื้นฐานความเป็นมนุษย์ชาติหน้าจะได้เกิดเป็นมนุษย์อีก ถ้าทำลายผลาญฐานมนุษย์แล้ว เกิดชาติหน้าก็ต้องเกิดเป็นเดรัจฉาน เปรต อสุรกาย

เพราะฉะนั้น ปีใหม่อย่าไปอยู่ในคุก ในตะราง อย่าไปอยู่ในโรงพยาบาล ให้อยู่ในศีล ในธรรมไว้เถอะ ตลอดปีดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login