วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มีธรรมาวุธดีกว่ามีอาวุธ

On December 27, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ธ.ค.  66 )

ช่วงนี้มีข่าวเรื่องอาวุธสังหารคน เด็กอายุไม่มากเอาปืนพ่อออกมาเล่นแล้วยิงใส่น้องจนเสียชีวิต น้องดับ ตัวเองจะติดคุกหรือไม่ เพราะเป็นเด็ก เรียกว่า ปืนสมัยนี้ซื้อง่าย ใช้คล่อง แล้วก็ตายกันไป จากการที่อาวุธปืนมันซื้อขนมครกง่ายมากมาย ก่ายเกลื่อนจนกระทั่งเด็กๆเล็กๆสามารถเอาปืนมาเล่น มายิงได้ หรือวัยรุ่นหาซื้อปืนง่ายขึ้น นี่แหละอาวุธที่มันไม่มีธรรมาวุธเป็นอาวุธ มันก็หมดวุฒิภาวะ ถ้าหากรู้ตัวว่า ควรมีมั้ย มีแล้วควรจะเก็บยังไง

เนี่ยรักษาไม่ดี ทำให้ลูกต้องตาย และต้องมีคดีเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่งามเลย ยังไงเสีย กฎหมายมันมี เราก็ต้องเคารพกฎหมายกันบ้าง ถ้าไม่เคารพกฎหมายก็หมายปองไว้เลยว่า มันจะต้องเป็นอะไรสักอย่างหนึ่งที่เราไม่พึงปรารถนา แต่มันก็จะมากับคำว่า อาวุธปืน ปืนลั่นโป้ง คนเจ็บตาย อยากจะให้กฎหมายบางประเทศให้มีโอกาสเหมือนใช้เขาบ้าง ใช้ลูกกระสุนปืนลูกเดียวค่อนข้างจะไม่มีชีวิตอยู่รอด เพราะเขาเอาเด็ดขาด เลยไม่มีข่าวปืนลั่น ปืนนั่น ปืนนี้

ผลที่สุดแล้ว จะได้บทเรียนกันหรือยัง เราค้าขายมันไม่มีปัญหา แต่ค้าอาวุธนี่ในพระพุทธศาสนาก็ห้ามไว้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น เรายังไม่รับเอาคำสอนเรื่องของการมีธรรมาวุธดีกว่ามีอาวุธ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login