วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ช่วยกันแก้ปัญหาPM 2.5

On December 26, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ธ.ค.  66 )

ช่วงเจ้าฝุ่นพิษ PM 2.5 มาบันทอนเศรษฐกิจ รายได้อะไรต่างๆ ร่างกายก็มีโอกาสเจ็บป่วยสูงขึ้น ตอนนี้บางหน่วยงานอยากจะให้พนักงานทำงานที่บ้าน ไม่ต้องออกมาดูดฝุ่นพิษ ซึ่งกำลังแพร่ระบาดเป็นสีส้ม แดง ก็เข้าปัญหาที่ว่า ไอ้โน้นไป ไอ้นี่มา ไม่น่าเชื่อว่า ช่วงนี้ต้องบอกว่า ประเทศไทยอมโรคมาเกิดกันเยอะ เกิดมาแทนที่จะแข็งแรง แข็งกล้า ต้องมานั่ง มาเจ็บ มาป่วย และพระพุทธเจ้าตรัสไว้ใช่เลยว่า ไม่ทุกข์สุขที่สุดในโลก

ถ้าไม่เจ็บ ไม่ป่วย ร่างกายแข็งแรงดี การหาเงิน หาทอง เศรษฐกิจก็จะมาช่วยให้เจริญก้าวหน้าได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นพระพุทธเจ้าถึงตรัสว่า “อโรคยา ปรมาลาภา” ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ โดยเฉพาะตอนนี้โรคทางเดินหายใจ ซึ่งหลายประเทศ ต้องเรียกกันว่า งอมแงมไปตามๆกัน เพราะฉะนั้น เมืองไทยใครที่สามารถรอบรู้ที่จะจัดการกับเจ้าฝุ่นเล็ก ฝุ่นน้อยนี้ให้มันจางไปได้ จะใช้น้ำฉีด จะใช้อะไร ต้นทุนน้ำตอนนี้ก็ไม่ใช่ธรรมดา ต้องเรียกว่า แพงขึ้น

ถ้าต้องใช้น้ำฉีดหลังคา คงไม่ไหว ค่าน้ำ ค่าไฟเสียหายกันวอดวาย ถ้าเราป้องกันตัวนี้ได้ และเป็นช่วงที่ฝนไม่ตก อากาศก็ปิด จะต้องเจอกันต่อไป แต่หวังว่า ยังไงคนต้องขวนขวายดิ้นรนที่จะจัดการกับสิ่งต่างๆที่จะสร้างอันตรายให้กับชีวิตคน ใครจะไปยอมให้หมดประเทศ หมดเรี่ยว หมดแรง หมดเงิน หมดทองไปต้องยอมบ้างในส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งคงต้องคิดหาทางแก้ไขกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login