วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สภาฯล่มต้องลดเงินเดือน

On December 19, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ธ.ค.  66 )

สิ่งที่เราเอือมระอาก็มาถึงอีกรอบหนึ่ง อีกวาระหนึ่ง นั่นก็คือ สภาฯล่ม ซึ่งสภาฯล่มมีการทำวิจัยกัน มีการเปิดเผยกันว่า ล่มครั้งหนึ่งเสียเงินแผ่นดินไป 8 ล้านบาท แล้วยังสูญเสียที่จะได้ร่างกฎหมายต่างๆก็ไม่ได้ทำ ไม่ได้เดินหน้า แล้วมาเถียงกันระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้รัฐบาลก็โทษฝ่ายค้านเล่นเกม ฝ่ายค้านก็บอกรัฐบาลมีเสียงข้างมากแล้วทำไมไม่มาทำให้ชนะผ่านไป ตกลงว่า งานนี้คนที่น่าเศร้าใจ เจ็บใจที่สุด คือ ประชาชน

เลือกเข้าไปแล้ว แต่เขาไม่ทำให้มันเต็มที่ มาร่วมผลักดันให้กฎหมายต่างๆที่มันจะต้องรุกล้ำหน้าต่อปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น นี่สังคมเกิดปัญหาล่วงหน้าไปเยอะ แต่ผู้ที่ทำหน้าที่ออกตรากฎหมายดันไปเกิดเสียสะดุด ล่าช้า ขออภัย อยากจะฝากคำเจ็บๆไว้สักคำได้มั้ย สภาฯล่ม คันนาล่ม สวนจม ใครเดือดร้อน ชาวบ้านเดือดร้อน ชาวไร่ ชาวสวนที่สวนจมเดือดร้อน แต่สภาฯล่มเนี่ย ส.ส.นักการเมืองเดือดร้อนมั้ย

ถ้านาล่มข้าวปลาอาหารอด ขาดทุน ทั้งปุ๋ย ทั้งค่าโน้น ค่านี่ แต่สภาฯล่มขาดทุนมั้ย เงินเดือนรับเต็มมั้ย ขอย้ำว่า เงินเดือนยังรับเต็มมั้ย ขอถามอย่างนี้ ช่วยตอบให้หน่อยนะว่า ถ้าสภาฯล่ม ถ้านาล่มมันล่มจมเหมือนกันมั้ย อีกฝ่ายล่มแล้วเดือดร้อน อีกฝ่ายหนึ่งล่มยังอยู่รุ่ง มุ่งแต่จะเอาชนะคะคานแทนที่จะคิดแก้ปัญหาว่า ทำยังไงไม่ให้ล่ม นี่ไปโทษกันว่า เมื่อฝ่ายค้านเป็นรัฐบาลก็พูดอย่างนั้น อย่างนี้

ฝ่ายรัฐบาลเมื่อตอนเป็นฝ่ายค้านก็พูดว่า โทษกันว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะมีเสียงข้างมาก ก็อย่างนี้มัวแต่เถียงกันอย่างนี้แล้วเมื่อไรมันจะหยุดล่ม มาจับไม้ จับมือพูดคุยกัน ตกลงกัน ร่วมไม้ ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกันเพื่อป้องกันไม่ให้มันล่มในคราวหน้า ถ้าล่มขอเอาชาวนามาเป็นต้นแบบได้มั้ย ล่มแล้วเขาไม่ได้อะไร เพราะข้าวจมน้ำหมด อาจจะได้ค่าเยียวยานิดหน่อย มันน่าจะทำดูสักทีนะว่า ถ้าสภาฯล่มคนที่อยู่ในสภาฯทั้งหมด ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลร่วมกันลดเงินเดือนหน่อยได้มั้ย

หรือทำไม่เป็น ปล่อยให้ชาวนาล่ม ก็ดูกันตาปริบๆ อาจจะเยียวยาไร่ละพัน ไร้ละสองพัน นี่ถ้าสภาฯล่มนะ ปรับเงินเดือนส.ส.ไม่ต้องมาก คนละ 5 พัน หรือ 3 พัน ก็จะได้งบฯเกิน 8 ล้าน ซึ่ง 8 ล้านที่เสียไปใครรับผิดชอบ อันนี้ขอฝากนักการเมืองหน่อยมาแก้ปัญหาบ้านเมืองหรือมาสร้างปัญหาให้บ้านเมืองเพิ่มขึ้นอีก เสีย 8 ล้านเนี่ย มันเป็นการสร้างปัญหาหรือแก้ปัญหา เอาเงิน 8 ล้านไปพัฒนาอะไรได้เยอะ

แต่ถ้าเกิดล่มปล่อยๆละ หรือว่า ล่มจนอยู่ด้วยแล้ว ชินแล้ว ไม่มีคำว่า ตื่นตัว แก้ไข  ป้องกันอะไรกันเลย นักการเมืองแบบนี้ยังเชย ยังไม่ชัวร์ ยังไม่มีหัวก้าวหน้า ยังล้าหลังเห็นกันแบบประเภทย้อนอดีตกัน อดีตคุณเป็นรัฐบาลว่างั้น ก็เล่นเกมกันอย่างนี้ น่าจะพูดใหม่ว่า คราวหน้าพวกเราจะต้องไม่ให้มันเกิดแบบนี้ได้มั้ย ถ้าเกิดใครรับผิดชอบ เอากันชัวร์ๆบ้างซิ ไม่อย่างงั้นก็เช้าชามเย็นชาว แต่ว่า เงินเดือนเต็มที่ ปรับเปลี่ยนกันสักทีเถอะ ก้าวใหม่ ก้าวไปให้มันถูกใจประชาชนบ้างเถอะ เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login