วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สัมมาชีพสุจริตดีที่สุด

On December 18, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ธ.ค.  66 )

เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการจับยาหายนะ หรือยาบ้าล็อตใหญ่ที่ใหญ่ในประเทศไทยเท่าที่ได้จับมา คือ 50 กว่าล้านเม็ด แต่ที่สำคัญ คือ การจัดแต่งตบตาตำรวจด้วยการคล้ายเป็นเปิดร้านซื้อของเขา ซื้อของเก่าแล้วเอานิสัยแทรกเข้ามาระหว่างชายแดนพม่ากับไทย เรียกว่า หน้าร้านเปิดขาย หลังร้านรับจากพม่าเข้ามาได้เลย นี่แหละเพื่อนบ้านของเรามันเป็นอย่างนี้ คอยหากิน หารายได้กับความหายนะของเพื่อนบ้านลำบาก จะปิดประเทศไม่สัมพันธ์ก็ไม่ได้ พอเปิดให้สัมพันธ์ก็ลำบากอีก เจอหนัก

เอาแต่ว่า คนไทยเมื่อไหร่จะหายโง่ จะเลิกเป็นทาส รัชกาลที่ 5 ท่านเลิกทาสมาตั้งนาน แต่คนที่สมัครใจเป็นทาสจะไม่รู้สึกตัว ยังเป็นทาสการพนันขันต่อ ยังเป็นทาสน้ำเมา สิ่งเสพติด ในที่สุดผู้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้กลายเป็นผู้ที่พบแต่ความเสื่อม เรียกว่า เสื่อมเสียชื่อเสียง เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์หน้าตาที่เคยดีงาม นี่เขาบอกคุณยายนี่เล่นไพ่เป็นชีวิตจิตใจ แกคงบอกว่า ไม่จริง และคงจะต้องแก้ตัวไป

แต่ถ้าการทำอาชีพที่สุจริต แม้ว่าจะรวยช้า แต่ก็มั่นคง ปลอดภัยไร้การถูกจับกุมคุมขังต้องโทษลงอาญา เสียอิสรภาพ เรามาอยู่อย่างเสรีภาพ มีอิสรภาพมันดีกว่าที่จะเสียอิสรภาพ เป็นเรื่องที่น่าอนาถใจ ถ้าสมองเราฉลาดคิดอะไรถูก อะไรควร อะไรไม่ควรได้นิดเดียว แค่คิดว่า สิ่งนี้ทำแล้วดีเจริญ สิ่งนี้ทำแล้วดับ ตกอับ อาภัพ ต้องรับเวร รับกรรมกันไปกับความอยากได้ อยากรวย อยากมั่ง อยากมี

แล้วในที่สุดต้องมาเจอจุดจบ เข้าคุก เข้าตะราง ขอให้ผู้ที่คิดทำอาชีพไม่สุจริต ขอให้ปัดวิธีทำมาหากินใหม่ สัมมาชีพสุจริตดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login