วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

รับมือเศรษฐกิจซึมยาว

On December 15, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ธ.ค.  66 )

ช่วงนี้ข่าวหรือลางร้ายของเศรษฐกิจ เรียกกันว่า ยังไม่ฟื้น อาตมาไปบิณฑบาตเห็นแต่แม่ค้า แม่ขายหายไปมากในตลาดที่เคยไป และที่สำคัญก็คือว่า ขายไม่ได้ ขายไม่ออก ของก็ไม่ได้แพง แต่กำลังซื้อไม่มี กำลังซื้อ เรียกว่า ตกวูบวาบขนาดหนัก และทำท่าว่า ปี 2567 คงเป็นอย่างที่ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี เคยทำนายว่า เศรษฐกิจซึมยาว มันไม่กระดกโงหัวขึ้น มันซึมหัวตกอะไรอย่างนั้น

และเป็นไปตามที่กูรูผู้รู้ทางเศรษฐศาสตร์มองเห็นชัดว่า เศรษฐกิจไทยซึมยาว มันไปอีกไกล อีกนาน กว่าจะเข้าสู่ภาวะเมื่อตอนที่รุ่งโรจน์ โชติช่วงขาขึ้น มันไม่ตาย แต่ก็เลี้ยงไม่โตอะไรทำนองนั้น มันไม่ฟื้นตัวแบบที่เราคาดหวังว่า น่าจะดี น่าจะกลับมาเร็วไว แต่มันไม่เป็นไปเช่นนั้น ก็ต้องบอกว่า เตรียมตัวรับมือกันเถอะ ใครที่หลงระเริง จ่ายกินใช้อย่างสุรุ่ยสุร่าย แล้วจะมาให้รัฐบาลปลดหนี้

ตรงนี้น่าเป็นห่วง การปลดหนี้ครั้งนี้อาจจะมีคนได้ทีเลยขยันสร้างหนี้เพื่อรอจังหวะให้รัฐบาลช่วยปลดหนี้ ตอนนี้ถ้าใครคิดอย่างนั้น ถือว่า เป็นความคิดที่ใช้ไม่ได้ แต่มีบางคนเขาเป็นอย่างนั้นจริงๆ ทั้งๆที่น่าจะรู้ว่า เป็นหนี้ดอกแพงจะหายังไงก็ไม่ได้ แต่ก็ยังจะดันไปกู้ ไปยืมเขาอีก เป็นเรื่องที่บอกกันว่า แก้ยาก นิสัยคนชอบเป็นหนี้

พระพุทธเจ้าถึงบอก “อินาทานัง ทุกขัง โลเก” การเป็นหนี้ เป็นสิน เป็นทุกข์ในโลก ความทุกข์ในโลกนี้เป็นหนี้ตัวหนึ่งที่ขึ้นอันดับของความทุกข์ได้อย่างชัดเจน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login