วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่มีศีลธรรมชีวิตเสื่อมได้

On December 14, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ธ.ค.  66 )

และเมื่อเจ้าของเหรียญทองมวยสมัครเล่นกีฬาโอลิมปิก สมรักษ์ คำสิงห์ ยอดนักชกไม่สามารถที่จะปกป้องให้อิสรภาพ เสรีภาพของชีวิตอยู่ได้ดี เพราะขาดเหรียญธรรม ขาดธรรมะ ขาดศีลธรรมไปทั้งเที่ยว ทั้งกินเหล้า ทั้งเคล้าเด็กไปด้วย เรียกกันว่า นี่แหละถ้าขาดธรรมะ ขาดศีลธรรมแล้ว อะไรต่างๆจะเกิดได้กับบุคคลดีเด่นดังๆเป็นมายังไงก็ตาม แต่ถ้าไม่มีศีลธรรมหรือทำให้ศีลธรรมเสื่อมแล้วชีวิตเขาก็เสื่อมได้

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าคิดอยู่ 2-3 ประเด็น เป็นผู้ใหญ่แล้ว อายุมากแล้ว และเป็นคนเก่งแล้ว เก่งมวย แต่ไม่เก่งเรื่องเอาสติปัญญามาใช้ป้องกันกิเลสและความทุกข์ให้ตนก็ยังต้องหน้ามนต์ หน้าทุกข์ต่อไป ส่วนเด็กผู้หญิงวัย 17 ปี เอาล่ะ ยังไงก็ใครบอกว่า เด็กคนนี้ดี อาตมารับไม่ได้ในสายตาของปราชญ์บัณฑิตทั้งหลาย เชื่อว่า ท่านเหล่านั้นก็รับไม่ได้ สำหรับอาตมาเห็นประเด็นที่แย่ของเด็กอยู่ 2-3 ประเด็น คือ หนีเที่ยว ตี 2-3 แล้วไม่กลับบ้าน ส่วนลุงก็เจอคุณกัน จอมพลัง ตอกหน้าหงายเลยว่า

ถ้าลุงว่า หลานดี แล้วจะหนีเที่ยวกลางคืนได้ยังไง แล้วไม่ใช่เที่ยวธรรมดา เที่ยวไปในสถานที่อยากจะเรียกว่า อโคจรของเด็กวัย 17 ปี ซึ่งเขาไม่ได้เข้า แต่ก็หาทางเข้าไปได้ ส่วนเจ้าของร้านจะปฏิเสธยังไงก็คงยาก เพราะมันชัดๆ ยังมีเด็กอีก 2-3 คน บอกว่า อายุน้อยกว่าหนูอีก เด็กผู้หญิงตัวเล็ก บอกว่า อายุน้อยกว่าอีกยังเข้าได้ เรียกว่า ความงก ความโลภ ความต้องการก็แน่นอนอะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้นสำหรับคนโลภ

อาตมาเลยว่า โจรฉกรรจ์สามก๊กนี่ ทำเป็นผ้ายันต์ ถ้าคนไม่รู้จักยันต์โจรฉกรรจ์สามก๊กก็สามารถเข้าคุก เข้าตะรางตกนรกหมกไหม้ได้เรื่อยๆ มีเหตุให้เป็นไป เพราะว่า ความงก ความโลภเนี่ย มันเป็นตัวปัญหาใหญ่ที่ทำให้มนุษย์ต้องทำบาป ทำชั่ว ทำเลวที่ทำให้มนุษย์ต้องทำบาป ทำชั่ว ทำเลว เพราะความโลภเป็นเหตุ โลโภ ธมฺมานปริปนฺโถ. ความโลกเป็นอันตรายต่อการกระทำทั้งหลาย เพราะฉะนั้น ความต้องการที่จะได้เงิน ได้ทองจากเด็กก็ปล่อยให้เด็กเข้าไป

นี่เป็นประเด็นหนึ่ง แต่ประเด็นที่สังคมจะต้องคอยดูว่า ใครที่ว่า ลูกหลานดี ดูแลทั่วถึงมั้ย ห้ามปรามตักเตือนติดตาม นี่ลูกหลานตี 2 ตี 3 ยังไม่กลับบ้านนี่ไม่ได้ร้อนใจอาทรว่า ลูกไปไหน หลานไปไหน อันนี้แหละเป็นสิ่งที่เรามักจะได้ยินผู้หลัก ผู้ใหญ่ต่อลูกหลานว่า ลูกฉันดี หลานฉันดี ขอถามว่า ดีแบบไหน เด็กผู้หญิงดี แต่เที่ยวดึกๆ แล้วเที่ยวกินเหล้าด้วยหรือไม่ ถ้ากินเหล้าด้วย เขาเรียกว่า ดีแตก อย่างนี้เขาเรียกว่า เด็กดีซ่านพล่าน บ้านช่องไม่กลับ ไม่หลับ ไม่นอนตามเวลาที่ควรนอน

ถึงแม้จะเด็กนักเรียนดี ทำกิจกรรมดี เรียนได้ดี ตัวเลขคะแนนสูง แต่ความประพฤติต่ำ ก็เรียกกันว่า เอาดีไม่ได้ ยังร้ายเหมือนเดิม ขอฝากพ่อแม่ปู่ย่าตายายไว้ด้วยว่า อย่าปกป้องลูกตัวเองแบบผิดๆ อย่าทำให้ติดร่างแหของความไม่ดีไปด้วย ส่วนเด็กหนีเที่ยวกลางคืน เข้าผับ บาร์ สถานที่เขาห้ามเข้ายังเข้าไปอีก ใครอย่าเรียกเด็กพวกนี้ว่า เด็กดีหน่อยเลย เดี๋ยวเด็กจะย่ามใจ จะเหลิง จะนึกว่า เราดีหรือเนี่ย อย่างนี้เขายังเรียกว่า เราดี ไม่ได้

ผู้หลัก ผู้ใหญ่ ต้องพูดเลย พฤติกรรมเก่าอาจจะดี แต่พฤติกรรมหนีเที่ยวกลางคืนไปกับผู้ชายอย่างนี้ เรียกว่า เด็กดีแตก ดีเฉยๆไม่ได้ ต้องดีแตก ไม่งั้นจะไม่รู้สึกตัวกันว่า อะไรถูก อะไรผิด อะไรชั่ว อะไรดี ขอให้รีบทำความเข้าใจให้ดีด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login