วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เตรียมงานปีใหม่วัดสวนแก้ว

On December 12, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ธ.ค.  66 )

วันนี้คงจะต้องเล่าเรื่องกิจกรรมของวัดว่า ทำอะไรบ้าง ปีใหม่ที่จะถึงนี้ อาตมาได้เตรียมงานที่จะบรรยายเรื่องปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า และมีปฏิทินแจก แต่ที่แปลกเห็นจะเป็นเรื่องของอร่อยที่ไหนมีอะไรอร่อยที่คนชอบกิน ชอบทาน พระพุทธเจ้า บอกสัตว์โลกอยู่ได้ด้วยอาหาร ซึ่งอาหารเป็น 1 ในโลก คนนี่ไปไหนก็ตามต้องอดนึกถึงเรื่องกิน เรื่องอาหารเป็นหลัก ถ้ามีอาหารกิน อาหารทานดีๆก็มักจะไปกันแน่น

ทางวัดเลยติดต่อว่า ข้าวผัดที่ไหนอร่อย ก๋วยเตี๋ยวผัดที่ไหนอร่อย ขนมครกที่ไหนทำอร่อย ข้าวหลามที่ไหน หนองมนหรือ ก็ไปสั่งติดต่อให้เอามาเป็นพันกระบอกว่างั้นเถอะ เพื่อจะได้ทำให้เกิดบรรยากาศเที่ยวงานปีใหม่แบบสนุกสนานด้วยอิ่มหนำสำราญด้วย ช้อปชวนชมหรืออาจจะมีทำอะไรที่มันนุ่มๆละมุนละไม ทานอะไร ขนมเปียกปูน ขนมครกอะไรต่างๆที่มันจะได้ทำให้ซอฟต์พาวเวอร์ที่งานวัดสวนแก้ว

แต่เรื่องหลัก คือ เทศน์สอนว่า เราจะขึ้นมาปีใหม่แบบเก่าๆ เสียหายแบบเก่า โง่แบบเก่านั้นไม่ได้ จะต้องฉลาดเรื่องอะไรบ้าง ตอนนี้กำลังรวบรวมว่า ปีที่แล้ว ปี 2566 เราโง่เรื่องอะไรมาเยอะแล้ว ต่อไปนี้จะโง่ซ้ำซากอีกไม่ได้ โง่ให้ขอทานแบบเขารวยไปมากมาย เราจะให้ขอทานก็ต้องวิจารณญาณ ใคร่ครวญ ฉลาดทำนองนี้ จะมีการเตรียมเรื่องเทศน์ เพราะฉะนั้น ใครอยากมาฟังให้ปีใหม่มันได้ปัญญาเพิ่มมาบ้าง ไม่งั้นเดี๋ยวปีใหม่จะโง่เหมือนปีใหม่ที่แล้วมา

ถูกหลอก ถูกต้ม โอนให้เขาง่ายๆ โดยเฉพาะโง่เรื่องความทุกข์ เรื่องจิตใจ ปล่อยให้ฆ่าตัวตายกันไปเยอะแยะ มันไม่ได้แล้ว เลยเตรียมกิจกรรมวัดมาสนุก แต่ต้องมีธรรมะ สนุกบันเทิงธรรมด้วย กินอาหารอิ่มด้วย ก็มาเถอะ จะไปสั่งน้ำปลาหวาน มะม่วงอร่อยที่สุด เขาคุยกันว่า อร่อยเหลือเกินที่อยุธยา ก็จะไปสั่งมาเป็นหม้อๆเลย แล้วมาหามะม่วงของเราเอง มะม่วงเยอะแยะก็คงจะทำให้บรรยากาศงานวัดสนุกได้แบบไม่ต้องมีมหรสพ ไม่มีดารา ไม่มีดนตรี คอนเสิร์ตอะไรเลย

แต่เป็นคอนเสิร์ตธรรมะ เป็นธรรมชาติ มาเที่ยวงานแบบใครจะนอนค้างก็ได้ แต่มีเป็นบ้านเหมือนรีสอร์ทเล็กๆมาพักผ่อนหย่อนใจ ตอนนี้จะเปิดเฟสใหม่ต่อไปก็คือ ทำเป็นบ้านพักเล็กๆ เบื่อเมือง เบื่อตึก มาอยู่บ้านเล็กๆอาจจะไม่ต้องมีฝา มีอะไร มีแต่ผ้ามุ้งครอบกันงู กันตะขาบ กันยุง เรียกว่า นอนแบบธรรมชาติ อยู่กันแบบธรรมชาติ ก็ลองดู แล้วมีความปลอดภัย มียาม มี รปภ. ถึงจะอยู่ในสวนลึก แต่ความปลอดภัยต้องสูง ไม่ให้ใครมาทำร้ายฉกชิงวิ่งปล้นอะไรได้

เป็นกิจกรรมที่วางแผนจะทำในช่วงปีใหม่ และอยากจะฝากว่า ลองเที่ยวแบบปลอดภัย เที่ยวแบบอิ่มหนำสำราญใจ มาเที่ยวปีใหม่วัดสวนแก้ว ตั้งแต่วันที่ 30 – 31 ธ.ค.2566 มีสวดมนต์ข้ามคืนแล้วก็วันที่ 1-2 ม.ค.2567 คงจะเลิกเอาวันที่ 3 ม.ค.เลย อีกสัก 5 วัน คนจะได้มากิน มาทานกัน ไปเที่ยวที่โน้น ที่นี่ แล้วมาเทียบเคียงดู ถ้ามาวัดสวนแก้วแล้วมีบรรยากาศร่มเย็น เป็นสุข สนุกแบบฉลาดด้วย มาเลย ปีใหม่ปีนี้วัดสวนแก้วจัดเต็มที่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login