วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศีลธรรมมันด้วน

On November 28, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 พ.ย.  66 )

อาชีพทางศาสนา เรียกว่า สัมมาชีพ มิจฉาชีพไม่ได้ ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจับวัยรุ่นคนหนึ่ง มีอาชีพประดิษฐ์ปืนเถื่อนออกมาจำหน่ายตามโซเชียลมีเดียอะไรต่างๆ และมีรายได้เป็นแสนๆ จนมีฐานะที่เรียกกันว่า เดือนหนึ่ง ปีหนึ่งเป็นแสน เป็นล้าน ขายได้เป็นเงินแสน ต้องถือว่า มาก เป็นคู่แข่งกับขอทานจีนที่มีรายได้เป็นแสน เป็นล้านเหมือนกัน เรียกว่า สร้างให้ประเทศเรามีคลังแสง

เด็กคนนี้น่าไปอยู่คลังแสงผลิตอาวุธให้ทหาร ตำรวจ ไม่ต้องจับติดคุก ติดตะราง และถ้าส่งเสริมดีๆ สมองมาแบบนี้ เอาไว้ลดรายจ่ายค่าอาวุธที่ทหาร ตำรวจ ต้องไปใช้ ถ้าเขาทำด้วยความสำนึกไม่อยากจะโชว์ฝีมือ แต่ไปมอบตัวต่อรัฐบาล ทหาร ตำรวจอะไรก็แล้วแต่ ขอเขาผลิตให้แล้วตั้งเงินเดือนก็ว่าไป คิดแนวนี้ดีมั้ย มันก็ไม่ดีอีก เขาไม่ยอมรับกัน ไม่ได้ เดี๋ยวผลิตเกลื่อนบ้าน เกลื่อนเมือง เรื่องจะไปกันใหญ่

เอาล่ะ เรื่องปืนเถื่อนทำให้เด็กตายแทบจะรายวัน ตอนนี้ก็จับกลุ่มอดีตนักศึกษาช่างกลยิงนักศึกษาโรงเรียนคู่อิริที่ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท แล้วใช้มีด ใช้ปืน เมื่อก่อนนั้นใช้หมัด ใช้ไม้ แล้วก็ใช้ปืน ระเบิดอะไรต่างๆตามมาทีหลัง เมื่อก่อนนี้หมัดซัดกันไปก่อน แล้วก็ไม้ มีดเข้ามาประกอบ ต่อมาเล่นระเบิด เล่นปืนกันแล้ว มันเลยทำให้การล้มหายตายจากที่ทำให้พ่อแม่แต่ละฝ่ายต้องนั่งตรอมใจ ทุกข์ใจ เสียอก เสียใจ เพราะการจากไปของลูก

เด็กวัยรุ่นบางส่วนยุคนี้ไม่คิดที่จะเรียน เขาก็อ้างว่า ถูกปลูกฝังๆ สถานการศึกษามีการปลูกฝังเรื่องพรรณ์นี้ มันใช่สถานการศึกษามั้ย มันน่าจะเป็นซ่องโจร ปล่อยให้เด็กๆวัยรุ่นที่ถูกจับ เขาพูดว่า ไม่มีทางแก้ได้ แก้ยาก และแก้ไม่ได้หรอกในทำนองนี้ ถ้าตำรวจ ถ้าสถานการศึกษาได้ฟังแล้วทำยังไง ปลูกฝังอะไรให้เขาจนเขาต้องมาฆ่ากัน เขาหาเรื่องกัน ไม่หาความรู้ ใครเป็นคนปลูกฝัง

อาตมาอยากดูหน้า น้ำตามันเป็นยังไง ถึงเอาเรื่องอะไรไปฝัง ไปปลูกไว้ อบรมบ่มเพาะในเรื่องที่เป็นทุกข์โทษภัย ทำไมไม่หันมาอบรมบ่มเพาะในทางดี มีเมตตา ปรารถนาจะเอาแต่ความรู้ ไม่ต้องการมีเรื่อง อย่างหลวงพ่อพุทธทาสว่า การศึกษาหมาหางด้วน คือ ศีลธรรมมันด้วน มันเลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องกลายเป็นอาชญากรวัยรุ่น ถ้าการศึกษายังปลูกฝังกันอย่างนี้ ยุติซะดีกว่า ไปหาความรู้ตรงไหน ที่ไหน ไม่ต้องเป็นสถาบันก็ได้จะมีประโยชน์มากกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login