วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

การสร้างทารกในหลอดแก้ว ข้อดีคืออะไรบ้าง

On November 27, 2023

การสร้างทารกในหลอดแก้ว ข้อดีมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน สำหรับคนที่กำลังประสบปัญหามีบุตรยาก หรือแม้แต่คนที่อยากมีบุตรในอนาคต ที่อาจอยู่ในช่วงวัยที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการมีบุตรตามธรรมชาติ การสร้างเด็กทารกในหลอดแก้วก็คือตัวช่วยที่สำคัญ ในแง่ของข้อดีนั้นถ้าหากใครที่ยังนึกภาพไม่ออก ทางบทความก็ได้รวบรวมมาให้แล้ว ดังนี้

1.มีบุตรในช่วงอายุที่ต้องการ

การสร้างทารกในหลอดแก้ว ข้อดีข้อแรกก็คือการช่วยให้คู่สมรสสามารถมีบุตรได้ในช่วงอายุที่ต้องการ เนื่องจากคู่สมรสบางคู่ยังไม่พร้อมที่จะมีลูกตอนอายุน้อย แต่อาจจะวางแผนเอาไว้ว่าจะมีลูกตอนอายุที่ร่างกายไม่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ หรืออาจอยู่ในช่วงมีบุตรยากไปแล้ว การสร้างเด็กหลอดแก้วคือข้อดีที่ช่วยให้มีลูกเมื่อพร้อมได้ ช่วยลดข้อจำกัดในเรื่องของอายุที่จะมีบุตร

โดยช่วงอายุของผู้หญิงที่จะมีบุตรง่ายคือช่วงคือ 20-35 ปี แต่ปัจจุบันกลับพบว่าวิถีชีวิตคู่สมรสหลายๆ คู่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะความพร้อมในการมีบุตร และส่วนหนึ่งอาจพร้อมเมื่ออายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป ทำให้ประสบปัญหามีลูกยาก แต่ถ้าจะปรับเปลี่ยนไปมีลูกตอนอายุที่ยังไม่พร้อม ก็จะกลายเป็นความเสี่ยงหลายอย่างและไม่เป็นผลดีนัก แต่การสร้างทารกในหลอดแก้ว ข้อดีก็คือสามารถมีลูกได้เมื่อพร้อมโดยไม่ต้องฝืน

2.เติมเต็มแผนมีบุตรให้สมบูรณ์แบบ

คู่สมรสหลายคู่ วางแผนการมีบุตรแบบเป็นขั้นเป็นตอน บางคู่วางแผนเรื่องอายุที่ควรมีบุตร บางคู่วางแผนละเอียดไปถึงตำแหน่งหน้าที่การงานที่ต้องเลื่อนไปถึงขั้นไหน จึงจะมีบุตรได้ บางคู่วางแผนสัมพันธ์กับความสามารถในการหาเงิน รวมถึงการวางแผนมีบุตรที่สัมพันธ์กับความมั่นคงทางการงานการเงิน ฯลฯ ซึ่งแผนเหล่านั้น หลายๆ ครั้งร่างกายก็รอไม่ได้ เมื่อถึงช่วงที่พร้อมมีบุตรจริงๆ คุณผู้หญิงอาจรังไข่เสื่อมสภาพจนไม่สามารถผลิตเซลล์ไข่หรือไม่ตกไข่ได้อีกแล้ว ส่วนคุณผู้ชายก็อาจจะผลิตอสุจิได้ไม่มีคุณภาพมากพอ ไม่แข็งแรง เคลื่อนที่ได้ช้า และมีลูกยากในที่สุด ทำให้บางคู่ยอมมีลูกนอกแผนการที่วางไว้

แต่การสร้างทารกในหลอดแก้ว ข้อดีคือช่วยเรื่องนี้ได้ด้วย ฝ่ายหญิงสามารถฝากไข่ไว้ก่อนได้ ส่วนฝ่ายชายก็สามารถฝากสเปิร์มไว้ได้เช่นกัน เมื่อถึงเวลาที่ต้องการมีบุตรตามแผนที่วางไว้เมื่อไร ก็ค่อยนำไข่และสเปิร์มที่ฝากไว้มาเข้าสู่กระบวนการสร้างเด็กหลอดแก้ว ก็จะได้บุตรตามแผนที่วางไว้ ช่วยให้แผนมีบุตรสมบูรณ์แบบ โดยไม่ต้องเร่งมีบุตรก่อนแผนการ

3.คัดกรองโรคทางพันธุกรรม

การสร้างทารกในหลอดแก้ว ข้อดีที่สำคัญอีกหนึ่งประการก็คือการคัดกรองโรคทางพันธุกรรม ที่การมีบุตรโดยธรรมชาติไม่สามารถทำได้ การมีบุตรตามธรรมชาติที่ไข่และสเปิร์มผสมกันเอง แบบไม่ได้เกิดการคัดกรอง หากพ่อแม่ปกติดีก็ไม่ต้องกังวลอะไร แต่ถ้าหากพ่อหรือแม่เป็นพาหะของโรคทางพันธุกรรมสักโรค ก็มีโอกาสที่จะถ่ายทอดไปสู่ลูกได้ กลายเป็นเด็กที่เกิดมาไม่ปกติ ซึ่งโรคทางพันธุกรรมมักเป็นความผิดปกติที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากเด็กเกิดมาแล้วผิดปกติก็จะมีภาวะนั้นไปตลอดชีวิต โรคทางพันธุกรรมจึงเป็นประเด็นสำคัญที่คู่สมรสหลายคู่กังวล

เรื่องควรรู้คือการที่พ่อแม่ไม่ได้มีความผิดปกติใดๆ ก็ไม่ได้หมายความจะไม่เป็นพาหะของโรคทางพันธุกรรม พ่อแม่หลายคู่ไม่สามารถรู้ได้ว่าลูกที่เกิดมาจากมีโอกาสเป็นโรคทางพันธุกรรมหรือไม่เป็น นอกจากจะได้รับการตรวจโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และการสร้างทารกในหลอดแก้ว ข้อดีอีกอย่างก็คือจะต้องมีการตรวจคัดกรองโรคทางพันธุกรรม อีกทั้งยังมีการตรวจโครโมโซม เพื่อคัดเฉพาะโครโมโซมที่สมบูรณ์มาผสมกันได้ ช่วยป้องกันการเกิดโรคทางพันธุกรรมในเด็กทารกได้ หรือบางโรคหากพบว่าพ่อหรือแม่เป็นพาหะของโรค เมื่อนำไข่และสเปิร์มมาผสมกันกระทั่งเป็นตัวอ่อน การสร้างทารกในหลอดแก้วจะคัดตัวอ่อนที่แข็งแรงสมบูรณ์ได้ เพื่อนำกลับเข้าไปฝังตัวในมดลูก ลดโอกาสเกิดโรคทางพันธุกรรมในเด็ก

4.ผู้หญิงที่ทำหมันแล้วก็สามารถมีลูกได้

การสร้างทารกในหลอดแก้ว ข้อดีอีกหนึ่งอย่างสำหรับการมีบุตรก็คือช่วยให้ผู้หญิงที่ทำหมันไปแล้ว สามารถมีลูกได้อีก โดยไม่จำเป็นต้องแก้หมัน เนื่องจากคู่สมรสบางคู่เปลี่ยนใจภายหลังจากที่ทำหมันไปแล้ว หวังปิดอู่และไม่ต้องการมีลูกอีก แต่กลับอยากมีลูกภายหลังด้วยเหตุผลบางประการ การสร้างทารกในหลอดแก้วก็ช่วยให้เรื่องนี้สำเร็จได้ โดยการนำไข่และอสุจิมาปฏิสนธิกันนอกร่างกาย ซึ่งเป็นกรรมวิธีของการทำเด็กหลอดแก้ว วิธีนี้ทำให้ไม่ต้องแก้หมัน ซึ่งเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่มีความเสี่ยงในบางครั้ง

การสร้างทารกในหลอดแก้ว ข้อดีมีอยู่หลายอย่างด้วยกัน หลักๆ เลยก็คือช่วยเรื่องความพร้อมในการมีบุตร สามารถมีบุตรตามแผนที่วางไว้ได้ หรือแม้แต่ช่วยให้มีบุตรนอกแผนการได้ด้วย กรณีที่ทำหมันไปแล้ว แต่เปลี่ยนใจอยากมีลูกอีกก็ใช้วิธีนี้ได้ ที่สำคัญยังช่วยเรื่องการป้องกันไม่ให้เด็กที่เกิดมามีโรคทางพันธุกรรมได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่คู่สมรสหลายคู่ใส่ใจ ทำให้การสร้างทารกในหลอดแก้ว ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง


You must be logged in to post a comment Login