วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เด็กเลี้ยงแกะ

On November 13, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 พ.ย.  66 )

เด็กเลี้ยงแกะก็ยังมาแสดงให้ซ้ำ ให้ดูอยู่เสมอ นั่นก็คือ เรื่องเด็กหญิงวัย 13 ปี นั่งรถตู้จากขอนแก่นมากรุงเทพฯมาอยู่กับพ่อแม่ แล้วกุเรื่องขึ้นมาให้ถูกข่มขืน ลุงที่ขับรถก็ทุกข์ทรมาน เมีย ครอบครัว ก็เดือดร้อน เมื่อเด็กสร้างปัญหาแบบนี้ก็ไม่รู้จะทำยังไงกับเด็กแบบนี้ ก็ต้องสอน ต้องอบรมกันไป ไม่ควรสร้างทุกข์ให้ผู้อื่นด้วยกรกุเรื่องขึ้นมา เป็นเรื่องเสียหาย เป็นเรื่องที่ควรจะสอบสวน สืบสวนกันให้ดี เรื่องอย่างนี้อย่าปล่อยให้วู่วาม ผลีผลามไม่ได้

มิฉะนั้น คนบริสุทธิ์ อาจจะกลายเป็นคนติดคุก ติดตะราง เสียอนาคต ความเป็นผู้นำครอบครัวจะเสียหายไปด้วย ดังนั้น เด็กๆเอยอย่าเป็นเด็กเลี้ยงแกะเลย เดี๋ยวแกะหายหมดจะลำบาก ความดีที่น้องและพ่อแม่สั่งสมมา มันจะหมดราคาและจะเป็นบาปติดตัวตราตรึงไปชั่วตลอดชีวิต ใครเจอ ใครพบ ใครเห็นเด็กคนนี้จะนึกถึงนิทานเรื่องเด็กเลี้ยงแกะขึ้นมาทันที ที่ร้องโฆษณาว่า แกะหายๆ เดี๋ยวร้องว่า ถูกข่มขืนๆ แต่แล้วไปๆมาๆเขาบอกว่า กุเรื่อง

อย่างนี้ผู้ใหญ่ก็พลอยเดือดร้อนกันไป เด็กยุคนี้ไม่กลัวบาป กลัวกรรม ไม่กลัวคนอื่นเดือดร้อน ขอให้ตัวเองมีทางออก สนุกปาก คะนองปากไป โดยไม่คิดถึงความเสียหายของผู้อื่น ต้องบอกว่า ทีหลังอย่าทำกันเลย เพราะจะกระทบต่อครอบครัวคนทำมาหากิน ถ้าครอบครัวเขาไม่พอกิน ไม่พอใช้ หนู่จะทำยังไง จะไปใช้แทนเขามั้ย เมื่อมันผิดพลาดไปอย่างนี้ขอบิณฑบาตเถอะ อย่าหาทางกลั่นแกล้ง ใส่ร้ายป้ายสี ทำให้คนดีๆต้องพลอยมาเป็นทุกข์ เดือดร้อน และจะเสียงาน เสียการ เสียอาชีพ ไหนๆหนูรีบไปบอกลุงโชฟอร์ขับรถตู้บริสุทธิ์ผุดผ่องจะได้ทำมาหากินไปอย่างสบายอก สบายใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login