วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คู่มือเลือกโครงการคอนโดที่คนซื้อครั้งแรกต้องอ่าน!

On November 11, 2023

การซื้อคอนโดเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในชีวิตของคนส่วนใหญ่ การเลือกโครงการคอนโดที่เหมาะสมและตอบโจทย์จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป และตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อย่างครบถ้วน

สำหรับมือใหม่ที่กำลังมองหาคอนโดอยู่ เรามีคู่มือเลือกโครงการคอนโดที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อมาบอกกัน จะมีอะไรที่ควรให้ความสำคัญบ้าง ไปดูกันเลย

1. กำหนดความต้องการและงบประมาณ

สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกโครงการคอนโดคือ ความต้องการและงบประมาณของตนเอง ว่าต้องการคอนโดแบบไหน อยู่ย่านไหน ขนาดห้องเท่าไหร่ สิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง และสามารถจ่ายเงินดาวน์และผ่อนชำระได้เท่าไหร่ เมื่อกำหนดความต้องการและงบประมาณได้แล้ว จะช่วยให้สามารถคัดกรองคอนโดที่เหมาะสมได้ง่ายขึ้น

2. ศึกษาทำเลที่ตั้ง

ทำเลที่ตั้งเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกคอนโด เนื่องจากมีผลต่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตและการเดินทาง เลือกทำเลที่ตั้งที่ใกล้กับสถานที่สำคัญต่าง ๆ เช่น แหล่งงาน สถานศึกษา โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร เป็นต้น เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางและใช้ชีวิตนั่นเอง

3. ตรวจสอบข้อมูลโครงการ

เมื่อพบโครงการคอนโดที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณแล้ว ควรตรวจสอบข้อมูลโครงการอย่างละเอียดถี่ถ้วน ทั้งข้อมูลทั่วไป เช่น ชื่อโครงการ ที่ตั้ง รูปแบบห้อง สิ่งอำนวยความสะดวก ข้อมูลด้านการเงิน เช่น ราคาขาย ราคาดาวน์ อัตราดอกเบี้ย เงื่อนไขการผ่อนชำระ เป็นต้น นอกจากนี้ ควรสอบถามข้อมูลจากผู้ซื้อหรือผู้อยู่อาศัยจริง เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมด้วย

4. เยี่ยมชมโครงการจริง

การเยี่ยมชมโครงการจริงจะช่วยให้เห็นบรรยากาศจริงของโครงการ ได้เห็นห้องตัวอย่าง สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และสภาพแวดล้อมโดยรอบโครงการ จะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าโครงการนี้ตอบโจทย์ความต้องการหรือไม่

5. เปรียบเทียบราคาและโปรโมชัน

ควรเปรียบเทียบราคาและโปรโมชันของโครงการต่าง ๆ ที่อยู่ในระดับเดียวกัน เพื่อให้ได้โครงการที่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งในปัจจุบันมีโครงการคอนโดมากมายที่เสนอโปรโมชันต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เช่น ส่วนลดเงินดาวน์ ฟรีเฟอร์นิเจอร์ ฟรีค่าส่วนกลาง เป็นต้น

6. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

หากยังไม่มั่นใจในการเลือกโครงการ สามารถเลือกปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น พนักงานขาย ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ หรือนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้

ข้อควรระวังในการซื้อคอนโด

นอกจากปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว ยังมีข้อควรระวังในการซื้อคอนโดที่ควรทราบ ดังนี้

  • ตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ของโครงการให้ครบถ้วน เช่น ใบอนุญาตก่อสร้าง ใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน ใบอนุญาตเปิดใช้อาคาร เป็นต้น
  • ศึกษาสัญญาซื้อขายให้ละเอียดถี่ถ้วน และก่อนลงนามควรอ่านสัญญาอย่างรอบคอบ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของตนเอง
  • ตรวจสอบคุณภาพการก่อสร้างและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ของโครงการให้เรียบร้อยก่อนโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการมีคุณภาพดีและคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป

การเลือกคอนโดที่เหมาะสมไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบและพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ก็จะสามารถซื้อคอนโดได้อย่างคุ้มค่าและตอบโจทย์ความต้องการอย่างแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login