วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องปรับทัศนคติเด็ก

On November 10, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 พ.ย.  66 )

ปัญหาที่พบเห็นในสังคมไทยบ่อยเหลือเกินในช่วงนี้ คือ ปัญหาท้องไม่พร้อม เดี๋ยวโดนฉุดไปบ้านเขา ไปให้เขาฉุดอะไรก็ไม่รู้ อยู่ๆเหมือนอย่างกับว่าผู้หญิงบางคนสมัยนี้ ไม่ได้มีคำว่า รักนวลสงวนตัว ไม่รู้จักคำว่า มีรู้ มีรัก มีลูก จะมีวันมั่วไปหมด ในที่สุดเลยกลายเป็นเรื่องมีลูกโดยไม่พร้อม ไม่พึงประสงค์ ออกมาทิ้งๆขว้างๆกัน ช่วงนี้เป็นเหมือนที่พระพุทธเจ้าทำนายว่า ดอกไม้เคยสูงเป็นวา แต่มามีแค่ศอก แล้วลูกติดดิน

พระพุทธเจ้าพยากรณ์ตรงนี้ว่า ต่อไปเด็กผู้หญิงที่มีฤดูจะมีความต้องการทางเพศไวกว่าเด็กสมัยก่อน เรียกว่า พอยุคที่ไม่มีศีลธรรมเนี่ย เด็กๆก็จะมีอารมณ์ใฝ่ต่ำที่เรียกกันว่า ไม่รู้จักเวลา ไม่รู้จักกาลเทศะ นึกจะไปหาเขาก็ไป นึกจะฉุดก็ไป อย่างกับบ้านป่าเมืองเถื่อน เด็กพวกนี้น่าจะต้องปรับทัศนคติกันอย่างครั้งใหญ่ ถ้าไม่อย่างนั้นเห็นทีจะต้องระรานเป็นอันธพาลพังบ้าน พังเรือน เป็นเพราะเด็กเขาอยู่ในสภาพเหมือนฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง พ่อแม่มัวแต่ทำมาหาเงิน

ลูกอยู่คนเดียวบ้าง อยู่กับเพื่อนบ้าง แล้วก็มีปัญหาเรื่องตัณหาตั้งแต่เด็ก เช่น เด็กถูกข่มขืนตั้งแต่เล็กอายุ 8 ปี 5 ปีนี่ มันเป็นเรื่องที่อนาถใจ ปัญหาราคะมันปล้นมนุษย์ยับเยินไปเลยแทบจะไม่มีความเป็นมนุษย์หลงเหลือ ต่อไปต้องถามกันว่า ยังเป็นคนกันอยู่หรือเปล่า พ่อเลี้ยงข่มขืน ตาข่มขืนหลาน คนในครอบครัวข่มขืนอะไรต่างๆ มันเหมือนกับหมดความเป็นคน ความเป็นมนุษย์กันไป จะสมสู่อย่างกับสัตว์เดรัจฉานเป็นเรื่องที่น่าเอน็จอนาถในช่วงนี้

ข่าวแบบนี้มีบ่อย มีถี่ มีเยอะๆอย่างชนิดที่ 10 เท่า 100 เท่าของคนรุ่นก่อนๆ ยังไงขอให้ช่วยกันอบรมสั่งสอนให้เด็กยับยั้งใจไว้บ้าง อย่าผลีผลาม อย่าใจร้อน ใจเร็ว ให้เป็นคนรู้จักยับยั้งชั่งใจจะได้รักษาความดี ความงามเอาไว้ได้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login