วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่ายึดติดหัวโขน

On November 9, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 พ.ย.  66 )

คำโบราณพูดว่า อย่าหลงอุปโขน สวนหัวโขนเสร็จ เลิกเล่น หมดเวลา ก็จะต้องเป็นคนธรรมดา ไม่เป็นทั้งหนุมาน ไม่เป็นทั้งทศกัณฑ์ จึงเรียกกันว่า เมื่อหมดเวลา เช่น ช่วงนี้หลายคนจะต้องถอดหัวโขน เพราะเป็นช่วงที่ต้องเกษียณเวลาราชการ หมดอายุ จึงอยากจะฝากว่า ถ้าเราจะอยู่ในความเป็นอะไรก็ตาม เมื่อเป็นแล้วอย่าไปหลง ไปยึด ต้องรู้จักปล่อยวางบ้าง เช่น เรื่องของผู้ว่าฯ ปู นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่เคยมีผลงานผ่าวิกฤตช่วยชาวบ้านมามากมายในช่วงโควิดระบาด

จนตัวเองและภรรยาติดเชื้อโควิด-19 อาการเข้าขั้นวิกฤตรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราชนานกว่า 3 เดือน หลังกลับมาทำงานไม่นานก็ตัดสินใจลาออกก่อนเกษียณอายุราชการ เนื่องจากสุขภาพสู้ไม่ไหว ก่อนจะเข้ารับการผ่าตัดสมอง และเมื่อไม่นานมานี้ออกมาโพสต์น้อยใจ หลังโทรศัพท์หาลูกน้องเก่า เจอปฏิเสธ บ่นรำคาญ แต่ก็ยอมรับว่า สถานะเปลี่ยนไป สถานะคนฟังก็เปลี่ยนไป เรียกว่า สถานภาพเปลี่ยนไป กลายเป็นอย่างนี้

ดังนั้น คนที่เคยนั่งอยู่ในตำแหน่งใหญ่ๆเมื่อหมดเวลา หมดโอกาสที่จะเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ ควรจะดูว่า เมื่อออกก่อนเกษียณหรือเกษียณกันแล้ว ใครไม่รู้จักถอดหัวโขนออก ยังจะคิดว่า เป็นนาย เป็นคนมีลูกน้อง สถานภาพมันเปลี่ยนไปแล้ว ต้องยอมรับความเปลี่ยนแปลง ไม่เช่นนั้นเราจะอยู่อย่างทุกข์ทรมาน

ที่สำคัญจะหลงยึดติดหัวโขน จนถอดหัวไม่ออก หัวใจที่ชอกช้ำ เพราะว่า ไม่เอาหัวโขนออก เพราะฉะนั้น เราไปดูเวลาเขาเล่นละคร โขน พอเขาเข้าโรงปั้บ เราก็จะถอดหัวออก ไม่มีใครที่จะใส่ได้ทั้งวัน ดังนั้น ความเป็นนั่น เป็นนี่ เป็นใหญ่ เป็นโต มากยศ มากตำแหน่งอะไรก็ตามจะต้องมีธรรมสัจจะ คือ ความจริงเฉพาะเรื่อง เฉพาะยุค เฉพาะกรณี เฉพาะที่เป็นตอนนั้นๆ มันต่างกับตอนไม่เป็น

เพราะฉะนั้น ต้องเข้าใจให้ดี ถ้าคนที่ยังไม่เกษียณ ต่อไปถึงปีหน้าเกษียณก็ตั้งหลักดูตัวอย่างอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครให้ดี จะได้ไม่มาน้อยใจเป็นทุกข์ แต่ก็ยังมีชาวบ้าน ประชาชนให้กำลังใจ เพราะว่า ผ่าวิกฤตโควิดต่างๆอะไรมา ช่วยชาวบ้านมาจนกระทั่งหมดเวลารับราชการเป็นผู้ว่าฯต้องมาเป็นชาวบ้านธรรมดา ซึ่งความเป็นธรรมดามันสำคัญและนานมากกว่าที่เป็นนั่น เป็นนี่ เป็นโน้น

ความเป็นผู้ว่าฯบางคนก็เป็นไม่เกิน 20 ปี 30 ปี ก็หมด ชีวิตที่เหลือก็เป็นคนธรรมดา เพราะฉะนั้น ความเป็นธรรมดาสบายกว่า ถ้าเป็นๆนะ แต่ถ้าเป็นไม่เป็นอย่างที่ว่า เป็นก็อยู่เย็นเป็นสุข เป็นไม่เป็นก็อยู่ร้อนนอนทุกข์ ดังนั้น ขอให้ยามจะได้ๆให้เป็น ไม่เป็นทุกข์ ยามจะเป็นๆให้ถูกตามวิถี ยามจะตายๆให้เป็นเห็นสุดดี ถ้าอย่างนั้นไม่มีทุกข์ทุกวันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login