วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ศีลธรรมรีบกลับมา

On November 8, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 พ.ย.  66 )

ตอนนี้เรื่องยิง เรื่องฆ่า ทั้งใช้อาวุธ แข็ง ศอก เท้า ตายกันวันละ 2-3 ราย โดยเฉพาะรายที่หลานเตะผู้เป็นญาติ เป็นอา เป็นน้านี่ถึงกับซี่โครงหลักจนเสียชีวิตเลย ส่วนเรื่องยิงกัน ฆ่ากัน ยิงกันไม่เว้นแต่ละวัน ใช้ปืนตบหน้าตาผู้หญิง เรียกว่า แย่ และก็ขับรถชนอย่างชนิดเอาเป็น เอาตาย เรียกว่า ตายกันอย่างเหมือนใบไม้ร่วง เรียกว่า อิสลาเอลถล่มระเบิด ของเราก็ถล่มกันด้วยมีด ไม้ ปืน เท้า เข่า ศอก

ในที่สุดเหมือนกับสงครามย่อยๆในบ้านเมืองแล้วก็มีเรื่องคุกคาม สงคราม โดนคุกคามเรื่องทางเพศก็เป็นปัญหาคาราคาซัง ต้องเรียกกันว่า ช่วงนี้ ระยะนี้ อารมณ์ร้อน อารมณ์แค้น อารมณ์โกรธ มันเหมือนไฟพิโรธไหม้เผาจิตใจคนอย่างชนิดไม่เคยมีมาก่อน ในสมัยเก่าๆข่าวนานๆจะมี เดี๋ยวนี้มีข่าวแบบนี้ติดต่อกัน รวมทั้งมีข่าวเด็กๆฆ่าตัวตายกันมากขึ้นชนิดที่เมื่อก่อนมีแค่ 10 ศพ 20 ศพ ต่อเดือนก็ต้องถือว่า มาก อย่างชนิดที่ก้าวกระโดดเลย

เด็กฆ่าตัวตายมากขึ้น และยิ่งเป็นเด็กประเภทจะไม่มีศาสนา ไม่นับถือศาสนา เพราะศาสนาช่วยอะไรไม่ได้ แต่เวลาทุกข์ขึ้นมา ถ้าไม่มีศาสนานี่ก็จะฆ่าตัวตาย หรือฆ่าคนอื่นตายมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น จึงต้องบอกว่า ขอให้มาดูแลให้ดีเถอะว่า ทำยังไงลูกเด็กเล็กแดงถึงจะไม่ต้องมาฆ่าตัวตายกันมากมายอย่างนี้ เกิดยาก แต่ฆ่าตัวตายมันง่าย หวังว่า คงจะหาทางแก้ไขให้เด็กรู้จักคำว่า ทำใจ ฝึกไม่ให้วู่วาม เป็นคนที่ค่อนข้างจะสงบ เยือกเย็น ควบคุมอารมณ์

อบรมบ่มเพาะกันให้รู้จักคำว่า ข่มจิต ข่มใจ ฝึกจิต ฝึกใจ ไม่ให้เป็นคนใจร้อน ใจเร็ว จนหัวร้อน การฝึกระงับยับยั้งหักห้ามใจเป็นธรรมะข้อหนึ่งที่เรียกว่า “ทมะ” คือ ฝึกข่มใจที่คอยจ้องแต่จะข่มเหงกัน แต่ไม่ฝึกข่มใจก็เลยทำใจไม่เป็น กลายเป็นเรื่องทำลายชีวิต จิตใจ จนล้มหายตายจากกันไปมากมายหลายราย และคงจะเกิดต่อไปเรื่อยๆ ถ้ายังไม่มีเหตุแห่งการเอาศีลธรรมกลับมาชโลมใจเด็กๆให้ชุ่มอยู่ด้วยศีลธรรม

ถ้าศีลธรรมเหือดแห้ง สิ่งที่จะไหลนอง ชุ่มแฉะมากก็คือ เลือด ต้องเสียเลือด เสียเนื้อ เสียชีวิตกันเพิ่มอีกจำนวนไม่รู้เท่าไร ยังไงก็ขอให้ศีลธรรมรีบกลับมา อย่าพาให้คนไปเสียชีวิตแล้วค่อยหาศีลธรรมมันจะสายเกินแก้ แย่เกินไป ขอให้มีผู้คนกระตุ้นให้คำว่า ศีลธรรมกลับมานี่ มันดังกระหึ่มประเทศบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login