วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ใครสมัครส.ส.ต้องมีศีลธรรม

On November 7, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 พ.ย.  66 )

ช่วงนี้พูดถึงพรรคการเมืองกันได้บ้างแล้ว เพราะว่า ออกพรรษา อาตมาว่าจะลองแตะดูน้อยๆ อันดับแรกก็คือ การระส่ำระสายภายในพรรคการเมืองเริ่มมีขึ้นจะก้าวไปสู่ความหลุดพ้นอะไรก็ยาก เพราะเสียเวลากับการต้องมาแก้ปัญหาภายในพรรคแทนที่จะแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนก็เสียเวลาไปแล้วครึ่งค่อนวัน ตอนนี้อันดับ 1 เห็นจะเป็นพรรคก้าวไกลที่ค่อนข้างจะสาดโคลนกันเองแล้ว

ต่อมาเห็นจะเป็นพรรคเพื่อไทย ล่าสุดร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาบอกว่า ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะขยายเวลาปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 โดยอ้างว่า จะมีปัญหาอื่นๆตามมาให้ยุ่งยากมากเรื่อง ควบคุมกันลำบาก อันนี้ต้องมีแน่นอน แต่ที่แปลกอยู่พรรคเดียวกัน แต่มีการออกมาคัดค้าน ขัดแย้งกันอย่างนี้ คนก็มองในแง่มุมต่างๆว่า น้อยอก น้อยใจต่างๆนาๆ จนพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังหาหัวหน้าพรรคไม่ได้

แต่พรรคที่ไม่น่าจะมีปัญหาตอนนี้น่าจะเป็นพรรคภูมิใจไทยหรือไม่แน่อีก เดี๋ยวก็มีอีก พรรคเล็ก พรรคน้อยก็พลอยจะมีไปด้วย ถ้าพรรคหนึ่งไปต้อนรับส.ส.พรรคที่เขาขับออกมาไว้ในพรรคก็น่าจะมีคนประณามว่า หาส.ส.เข้าพรรคไม่ได้ ไปเก็บของเน่า ของเสียเขามาอะไรทำนองนี้ มันเลยกลายเป็นเดี๋ยวนี้บางคนวิพากษ์วิจารณ์ถึงขนาดพรรคก้าวไกลนี่กลายเป็นก้าวกามไปแล้ว เพราะมีส.ส.ไปทำเรื่องคุกคามทางเพศ

ต้องพูดกันว่า ต่อไปนี้จะเอาใครมาเข้าพรรคสมัครส.ส.ต้องดูศีลธรรมเป็นหลัก แล้วเขามีพฤติกรรมผิดทางเพศ ผิดประเวณี ผิดศีลธรรมข้อ 3 มากมั้ย หรือข้ออื่นๆก็เหมือนกัน ไม่ใช่เอาคนขี้เมาชอบกินเหล้าไปสมัครส.ส.พอสมัครได้ประกาสเป็นส.ส.ได้ไม่กี่วัน เอาไปตรวจขับรถเมาต้องลาออกไป น่าจะต้องเป็นมาตรฐานใหม่ ที่ตั้งว่า ต้องจบปริญญาตรี มันไม่แน่หรอกนาย ปริญญาตรีก็อาจจะชั่วร้ายเลวทรามได้

แม้แต่ปริญญาเอก แต่คนที่ไม่มีปริญญาก็คงจะไม่เลวทุกคนไป เพราะฉะนั้น ต่อไปมาตรฐานและการรับคุณสมบัติเข้าเป็นส.ส.นี่จะต้องคัดดูปูมหลังกันให้ดี ถี่ถ้วน เรียกว่า ต้องให้ตำรวจร่วมด้วย สืบประวัติคดีอาชญากรรม ถ้ามีดดีก็ไม่ควรที่จะไปลงสมัคร เพราะว่า มีคดีแล้วบางทีประกาศรับรองให้เป็นส.ส.แล้ว ต้องปลดอีก ต้องเลือกตั้งกันใหม่อีก เสียเงิน เสียเวลา เพราะฉะนั้นต้องร่างกันใหม่แล้วล่ะ

จะสมัครส.ส.ได้ ต้องเป็นคนมีประวัติโปร่งใส คุณสมบัติที่พร้อมที่จะเลือกได้ และถ้าไม่พร้อมแล้วมาสมัครก็จะต้องมีการปรับจ่ายค่าเลือกตั้งให้หมด อันนี้น่าจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง ถ้าไม่งั้นจะช่วยไม่ได้เลย จะแย่ลงไปหนักๆขึ้น ดังนั้น ขอให้ช่วยกันร่างนโยบาย เป็นรัฐธรรมนูญเลยก็ว่าได้ ที่ว่า แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ต้องแก้เรื่องส.ส.ด้วยนะว่า คุณสมบัติยังไงถึงจะเลือกตั้งได้ มันน่าจะหมดครหานินทาเรื่องเหล่านี้ไปสักที เพื่อได้คนดีๆเข้ามา

เราคงได้คนดีทั้งหมดไม่ได้หรอก แต่ว่า เราจะไม่ให้คนชั่วเข้ามามีอำนาจตามที่รัชกาลที่ 9 เคยมีพระราชดำรัสไว้ หวังว่า คงจะได้ทำกันในเร็วๆนี้แหละ เลือกตั้งครั้งหน้าต้องไม่มีปัญหาแบบนี้อีกต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login