วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องตั้งศูนย์ช่วยคนตกอับ

On November 2, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 พ.ย.  66 )

เมื่อสภาพัฒน์ฯ มีรายงานออกมาเมื่อไม่นานมานี้พบว่า นักศึกษาจบมาแล้วหางานทำไม่ได้ ตกงานเป็นจำนวนมาก และได้ค่าแรงต่ำกว่าที่เคยหมายหมั้นไว้ และค่อนข้างที่จะต้องทำงานหนักเกินกว่าที่หมายหมั้นว่า จบปริญญา มีวุฒิภาวะ ดีกรีติดตัวมา มันน่าจะผ่านฉลุย แต่ที่ไหนได้สถานการณ์กลับเปลี่ยนไปคนละเรื่อง คนละทิศ คนละทาง พูดถึงเรื่องแรงงานนี่มันมีมุม มีอะไรต่างๆที่น่าศึกษา น่าเรียนรู้ บังเอิญอาตมาไม่ได้ไปเรียนเรื่องบริหารจัดการอะไร แต่ว่า ได้ทำเรื่องแรงงาน ช่วยคนตกงานให้มีงานจนกระทั่งเริ่มมองเห็นอะไรหลายอย่างว่า ต้องมีวุฒิ

ทีแรกนึกว่า พอมีวุฒิแล้วไม่ต้องตกงาน แต่ที่ไหนได้ มีวุฒิแล้วก็ต้องตกงานอีก อันนี้ทำให้เกิดนึกถึงสิ่งที่เราทำ เราช่วยคนให้มีงานทำที่คนอื่นเขาไม่รับ ไม่ทำงาน เช่น อายุมาก พิการอะไรต่างๆ ดีกรีวุฒิไม่พอ สถานที่แบบนี้น่าจะมีไว้ 4 มุม ทุกภาคว่า ถ้ามีคนตกงานเฉพาะหน้า กะทันหัน เราจะมีที่สำรองอะไรรองรับให้เขาได้มีงานทำชั่ว ขณะที่เคว้งคว้างหาไม่ได้ มหาวิทยาลัยก็คงไม่ได้รับผิดชอบว่า ผลิตออกมาแล้วตกงานก็ไม่ใช่หน้าที่ของเขา

มันจะต้องมีคนที่จิตใจเอื้ออาทร โดยเฉพาะวัดสวนแก้วได้เห็นประโยชน์ตรงนี้ บางคนค่าเช่าไม่มี เขาไล่ออกมา พอมีลูก 2-3 คน ไม่รู้จะไปนอนตรงไหน กินตรงไหน เขาก็มีคนบอกให้มาส่งที่วัดสวนแก้ว เขาก็มา แล้วก็ได้ทำงาน มีอาหารให้ลูกกินอย่างอิ่มหนำสำราญ โดยเฉพาะลูกที่ติดตามมา ซึ่งช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาก็มีเด็กมาช่วยงานที่วัดเป็นจำนวนมากเพื่อรวบรวมสตางค์ไว้ซื้อชุดแต่งตัวไปโรงเรียนอะไรต่างๆ

เพราะฉะนั้น หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดไว้ว่า คนไม่มีหน้าที่ ไม่ทำหน้าที่ หาหน้าที่ทำไม่ได้ เหมือนกับคนที่หาธรรมะไม่ได้ เพราะธรรมะ แปลว่า หน้าที่ ถ้ามีหน้าที่แล้ว มันเหมือนกับมีธรรมะที่ทำให้พ้นจากทุกข์ จากร้อนได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้น พวกที่เขาตกงานอยู่นี่ ไม่มีงานจะทำก็อาศัยพ่อแม่กินอยู่ไป อะไรไป พอหมด มีหนี้สินมาก บ้านช่องต้องจำนำ แล้วก็มาถูกแก็งค์ที่น่าเกลียด น่าชังที่สุด

แก็งค์นี้น่าจะเรียกว่า แก็งค์เปรตแท้ๆเลย หลอกคนจนหมดเนื้อ หมดตัว จนเราได้เห็นข่าวพ่อฆ่าลูก 2 คน ฆ่าเมีย 1 คน แล้วก็ฆ่าตัวตัวเอง แต่บังเอิญไม่ตาย ก็รับทุกข์ รับเวทนาน่าสมเพช ตรงนี้รัฐบาลควรที่จะต้องตั้งศูนย์ ตั้งอะไรขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาคนตกอับเฉพาะหน้าให้เขามีที่ซุกหัวนอน มีข้าวกิน มีน้ำอาบ ต้องทำเป็นจุดที่จะรองรับไว้ตามหัวเมืองต่างๆหรือชานเมือง ถ้าไม่มีประสบการณ์ก็อยากให้ส่งคนมาดูที่วัดสวนแก้วว่า เราทำยังไง

ช่วยชีวิตคนที่วิกฤต ตกอับ ให้เขาพออยู่รอดได้อย่างไร ก็ต้องเรียกกันว่า เรามองเห็นความทุกข์ยาก ไม่ต้องพูดว่า เพื่อประชาชน เพื่ออะไรหรอก เอาเพื่อคนทุกข์ยาก คนที่มีเงิน มีทองที่จะพอร่วมกันตั้งศูนย์เหล่านี้ไว้ เจ้าของ นายทุน ที่เรียกกันว่า นายห้างอะไรทั้งหลายออกมารับ ช่วยกันทำสักนิดเถอะ เพื่อชุบชีวิตยามตกอับของคนที่เขาอยู่ในภาวะคับขันจริงๆ โดยเฉพาะแก็งค์มิจฉาชีพต่างๆ ถ้ารัฐบาลปราบไม่ได้ก็จะปล่อยให้พวกนี้สร้างทุกข์ สร้างเวร สร้างกรรม

แล้วเขาจะรู้เรื่องมั้ยว่า เขาทำบาป ทำให้ครอบครัวหนึ่งตาย 3-4 ศพ เจ้าแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ ถ้ารัฐบาลไม่เอาจริง ไม่ปราบจริง และต้องลงโทษกันให้หนักจริงๆ ไม่อย่างนั้นพวกนี้จะระบาด แล้วก็จะย่ามใจ จะหลอกเขาไปเรื่อยๆ อาชีพลวงคน หลอกคนนี่ ไม่รู้ว่า กับอาชีพขายยาบ้า มันก็น่าจะเป็นแก็งค์เดียวกัน ถึงเวลาที่ปัญหาใหม่ๆเกิดจะต้องตามแก้ไข เอาละ เรามีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ก็ยังมีมนุษย์ที่ยังไม่มั่นคงอยู่ดี มันต้องมีอะไรที่ทำแบบไม่ใช่ระบบกระทรวง

แต่ทำด้วยเมตตา ทำด้วยความสงสาร ทำด้วยพรหมวิหาร 4 เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ต้องทำให้จริงจังในขณะนี้ เพราะมันมีพวกไร้เมตตา ใจดำ อำมหิต ทำให้บางครอบครัวต้องเสียชีวิต เขาหมดเนื้อ หมดตัว แล้วเป็นมาก โดนมากด้วย ถ้าไม่รับแก้ไข อาตมาคิดว่า ยาเสพติดกับแก็งค์ลวงหลอกต้มตุ๋นนี่ ถ้าไม่จัดการให้เด็ดขาด ประเทศชาติจะเสียโอกาสเจริญก้าวหน้าอีกเยอะเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login