วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ระวังอบายมุขฟื้น

On October 31, 2023

 คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม       

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ต.ค.  66 )

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกมาขานรับนโยบายของรัฐบาลที่จะเปิด-ปิดสถานบันเทิงถึงเวลา ตี 4 เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว  โดยจะมีการทดลองในช่วงเทศกาลปีใหม่เดือนธ.ค.นี้ แต่อาตมาคิดว่า เศรษฐกิจฟื้นด้วย อาบายมุขฟื้นด้วย มันคงจะสนุกพอสมควร เพราะว่า การเที่ยวงกลางคืน การดื่มน้ำเมา การดูการเล่นหนักๆเข้าจะกลายเป็นเรื่องได้อย่าง เสียอย่าง เป็นเรื่องธรรม เพราะเราจมปลักกับเรื่องโควิด ปิดสถานบันเทิงเจ๊งกันไปเป็นแถว

มาถึงคราวนี้ แต่ถึงเวลาเขาบอกน้ำขึ้นให้รีบตักมันก็ลำบาก ถ้าตักน้ำแล้วติดแหน ติดจอกมาจะทำยังไงกันดี เอาล่ะ ก็ต้องว่ากันไป แก้ปัญหา ถ้าตักน้ำแล้วได้น้ำใสก็ดีไป แต่ถ้าตักน้ำเกิดติดจอบ ติดแหน ติดอบายมุขพ่วงท้ายเข้ามา คนเราลองได้ติดเที่ยว ติดสนุกแล้วมัน ถ้านักท่องเที่ยวเขามา เขาจะให้เราเป็นฝ่ายบริการก็ดีไป แต่กลัวว่า พวกเราอยากจะแอบไปสนุกกับเขาบ้าง บันเทิงรื่นเริงอย่างชนิดที่ลืมตัวมัวเมาก็ทำให้สังคมมีปัญหาอีกแบบหนึ่ง

เศรษฐกิจไม่แฟบ ฟู แต่ถ้าอบายมุขไม่ฟู ดูแล้วตอนนี้มีข่าวอบายมุขที่ไม่น่าเชื่อว่า เล่นกันในตลาดจนมีส.ส.ก้าวไกลต้องไปให้ปักท้ายรถ ตำรวจเพิ่งจะเริ่ม ไม่รู้ว่า หลับใหลหรือจะตื่น ถ้าการเที่ยวกลางคืน ดูการเล่น เล่นการพนันมันเยอะ แต่สิ่งหนึ่งที่น่ากลัวอีก คือ เกลียดคร้านทางการงาน เพราะเที่ยวดึก อยู่ดึก ถ้านักท่องเที่ยวก็ให้เขาเที่ยวไป เราหารายได้ก็ยังดี แต่กลัวว่า เราจะไปแจมกับเขาด้วยจนลืมหน้าที่ๆจะต้องทำ

กลายเป็นได้ในเสีย หรือเสียในได้ขึ้นมาอีก ก็ต้องใคร่ครวญให้ดี ความน่าเป็นห่วง คือ เรื่องอบายมุข ถ้ามันท่วมบ้าน ท่วมเมือง โดยเฉพาะเหล้ายาเวลานี้ไม่เคยเกิดปัญหาก็มีคนเมายา เมาเหล้า ไปฟันต้นทุเรียน ต้นกล้วย ต้นมะละกอ ที่กำลังออกลูก ออกผล ก็ไม่อยากจะจับเข้าคุก เข้าตะราง ถ้าดำเนินคดีไม่ใช่น้อยเหมือนกัน เขาเรียกว่า พืชผลทางการเกษตรถูกทำลายในเวลาค่ำคืน จะติดคุกกันหัวโต

แต่เอาล่ะ ในเมื่อมันมีเรื่องที่ทำให้เกิดอบายมุขท่วมบ้าน ท่วมเมืองก็หวังว่า โอกาสให้คนท่องเที่ยวได้ดึกดื่น แต่อยากจะเตือนคนไทยว่า เขาเปิดโอกาสให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย เราอย่าไปแย่งเข้าเที่ยวหรือจนกระทั่งนึกเราสนุกเองบ้าง หนักๆเข้าก็ลืมหน้าที่การงานที่จะเกิดผลเสียหาย ตอนนี้ทำยังไง นักท่องเที่ยวกับยาเสพติดมักจะมาด้วยกันก็ต้องระวังกันให้เต็มที่ อย่าให้โอกาสแก่อบายมุขมาทำลายบ้านครองเมืองให้มีเรื่องเสื่อมเสีย

เพราะอบายมุข แปลว่า ทางความเสื่อมอยู่แล้ว ระวังความเสื่อมตัวเดียวก็จะทำให้บ้านเมืองเรารอดได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login