วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปากท้องสำคัญกว่า

On October 30, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 ต.ค.  66 )

ช่วงนี้การเมืองมีเรื่องแปลกประหลาดบ้าง เป็นไปตามคาดบ้าง เมื่อคุณแพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊งค์”  ได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แล้วก็มีเรื่องขำดี เมื่อสมาชิกพรรคเพื่อไทยเข้าประชุม 190 คน แต่ลงคะแนน 200 กว่าคน ชนะแบบขาดลอย ไม่รู้อาจจะเป็นคนที่ร่วมเติมเข้าไปด้วยเลยได้ 200 กว่าเสีย และแล้วโอกาสข้างหน้าคุณอุ๊งอิ๊งค์ คงจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีได้สบายๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ว่าอย่างนั้น

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนาๆ มีทั้งจุดดี จุดเด่น แล้วก็มีจุดจบเหมือนกัน เพราะว่าคนไม่ชอบก็ไม่ชอบ คนที่ชอบก็เชียร์ไป แต่ว่า ศึกหนักก็คือว่า เหมือนกับมีเงาลางๆอยู่ข้างหลัง คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นพ่อจะมาเป็นอะไรอยู่ข้างหลังหรือเปล่าในโอกาสข้างหน้า เอาล่ะ เชื่อว่า ทั้งหมด ทั้งสิ้น มันเป็นเรื่องของอนาคตข้างหน้า แต่ปัจจุบันนี้ทำอย่างไรที่จะทำให้การบริหารประเทศชาติได้เดินไปอย่างชนิดไม่มีอะไรสะดุด ไปได้ราบรื่น

แต่เสียงต้าน เสียงค้านนั้นก็ไม่ได้แผ่วลง หนักขึ้น หนาขึ้น เหลือแต่ว่า จะเดินผ่านไปได้อย่างมั่นคง มั่นใจแค่ไหน ถ้ามั่นใจว่า ทำได้ นโยบายอย่างนี้ คิดโต คิดใหญ่ แต่ถ้าคิดแล้วทำได้หรือไม่ได้ ยังจะต้องคอยดู เพราะบางเรื่องก็เสี่ยงที่จะทำไม่ได้ แต่บางเรื่องมันก็ไปได้ฉลุย เพราะฉะนั้น เรื่องไหนเสี่ยงก็เลื่อนไปก่อน เรื่องไหนเดินได้ทำไปก่อน เอาล่ะ วกมาถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ได้ปราศรัยว่า จะทำแบบ “ตาดูดาว เท้าติดดิน”

แล้วจะพาพรรคเพื่อไทยไปนั่งอยู่ในหัวใจประชาชน ที่พูดนี้เป็นเรื่องที่ตั้งใจจะทำ แต่ว่า คู่แข่งก็ไม่ใช่ย่อยเหมือนกัน พรรคก้าวไกลก็มา แต่คนเขาบอกว่า ก้าวไกลเน้นแต่เรื่องสังคม จะปฏิรูปอย่างนั้น อย่างนี้ แต่ไม่เคยพูดเรื่องปากท้องเท่าไร ส่วนพรรคเพื่อไทยจะเน้นเรื่องปากท้องเป็นหลักว่างั้นเถอะ ดูว่า หลักใครจะก้าวเข้าเส้นชัยได้มากกว่ากันระหว่างปากท้องกับเรื่องที่จะปรับเปลี่ยน ปรับปรุง แก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสมอภาค เรื่องมาตราที่น่าห่วงๆจะเข้าไปแตะมั้ย

ถ้าแตะมากเกินไปก็อาจจะถูกแรงต้าน อีกฝ่ายหนึ่ง ถ้ามาเน้นเรื่องปากท้องน่าจะเป็นเรื่องปลอดภัยและได้ใจประชาชนมากกว่า เพราะคนก็ห่วงเรื่องปากท้อง เนื่องจากเศรษฐกิจตอนนี้ไม่ค่อยจะราบรื่น ไม่ได้ไปอย่างชื่นมื่นแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login