วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หัวใจไม่มีหิริโอตัปปะ

On October 27, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ต.ค.  66 )

ช่วงนี้ต้องถือกันว่า การลวงโลกยังไม่ได้แผ่วลงเลยกลับทำให้คนแก่ คนเฒ่า เดือดร้อนกันมาก หลอกคนแก่ โกงคนแก่ และก็หลอกทั้งเด็ก หนุ่มสาว ตอนนี้ เรียกว่า หลอกมาถึงพระ ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่า พระก็โดนไปด้วยว่า เอาโฉนดที่ดินของวัดเป็นอย่างโน้น เป็นอย่างนี้ ถ้าโทรมาที่วัดสวนแก้วบอกจะช่วยเรื่องโฉนดที่ดินที่สูญเสียไปก็จะต้องคุยกันหน่อยว่า จะแก้ยังไง ต้องหาทนายมาช่วยสู้ก็ยังสู้ไม่ได้

แต่นี่พระท่านเขาไหวทัน หลอกมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ทีนี้มาอีก คนเดิมเรื่องโฉนดที่ดินมีปัญหาของวัด แล้วก็อ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ที่ดิน เกิดขึ้นที่บางบัวทองนี่เอง ห่างจากวัดสวนแก้วไม่เท่าไร พวกนี้จับประเด็นนี้ จับประเด็นเก่งว่า วัดไหนมีปัญหาอะไรกับหน่วยงานไหนก็มักจะโทรมาหาทางที่หลอกล่อ ไม่น่าเชื่อว่า การหลอกล่อ หลอกลวงจะลามปามจากคนแก่ เด็กม.6 ตอนนี้ตกมาถึงวัด ถึงพระ

ต้องเรียกกันว่า คนพวกนี้ถ้าขืนปล่อยให้ย่ามใจไปอย่างนี้เรื่อยๆ คงจะมีการหลอก การต้มอย่างชนิดที่ไม่มีวันหยุดหย่อน เพราะว่า ขนาดพระสงฆ์ยังเอา เรียกว่า หัวใจไม่มีหิริโอตัปปะ ไม่มีอายชั่ว ไม่มีกลัวบาป ก่อเวรทำกรรมอย่างชนิดที่ย่ามใจมากๆ ยังไงพระคุณเจ้าวัดใดๆก็เตรียมตัวรับมือไว้ว่า พวกนี้มันเล่นล้ำมาถึงวัดแล้ว อย่าให้เสียรู้

ซึ่งเสียรู้คนเลวมันน่าเจ็บใจ มันน่าเสียดายว่า เราเป็นคนดีแต่เสียทีคนเลวมันก็ไม่ดี เราต้องเป็นคนดีที่ไม่เสียท่า เสียทีคนเลว คือ เราไม่เลวไปหลอกใคร แต่ก็ไม่ควรโง่ให้ใครหลอก มันทำให้เสียชั้น เสียเชิง เสียความสงบสุขของชีวิตๆใครถูกหลอก ถูกต้ม อย่างน้องม.6 ถึงกับผูกคอตาย และรายอื่นๆก็ทำท่าจะเอาบ้าง เพราะว่า หมดเนื้อ หมดตัว

ขอฝากว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานให้เต็มที่ อย่าไปอ้างว่า ไม่มีนั่น ไม่มีนี่ พระท่านบอกว่า ไม่ได้ งานเราเยอะ ไม่มีเวลาไปช่วยวัดหรอก เมืองไทยนี่มีข้าราชการแบบนี้ กินเงินเดือนอย่างเดียว เรื่องทำงานแทบจะไม่กระดิก หลีกได้หลีก หลบได้หลบ อู้ได้อู้ พอแจ้งตำรวจไปแล้วก็ไม่ยอมมา เลยทำให้พระบอกนี่แหละเกิดเป็นคนไทยต้องรับสภาพให้ได้ ไม่งั้นจะร่มควันแล้วฆ่าตัวตายไปเปล่าๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login