วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องปราบโกงให้ได้

On October 26, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ต.ค.  66 )

จากเหตุการณ์การจับกุม นายวีระชาติ รัศมี นายกเทศมนตรี ต.ตลุกดู่ จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นลูกเขยของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยลูกเขยคุณชา ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบ เนื่องจากไปรีด ไปไถเงินผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างน้ำประปา ซึ่งมีขั้นตอนบีบกันมา บีบกันไป เมื่อได้งานแล้วยังมาหาทางจะรีด จะไถ จนคุณชาต้องบอกให้ลูกเขตลาออกจากนายกเทศมนตรี

งานนี้สะเทือนไปถึงคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่บอกว่า ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้ ถ้าผิดก็รับโทษ ตรงนี้ถือเป็นไปตามฟอร์ม เพราะถ้าไปบอกเกิดอยู่เหนือกฎหมาย เลยกลายเป็นผู้มีอิทธิพลแล้วจะปราบผู้มีอิทธิพลได้ยังไง และสิ่งที่เกิดขึ้นกลายเป็นเรื่องที่ไปไม่ไกลเลย แล้วดันมาเกิดช่วงนี้ด้วย กำลังจะฟอร์มงานเรื่องจัดการกับผู้มีอิทธิพล

แต่อิทธิพลกลับอยู่ใกล้ตัว แต่เมื่อคุณชาดา บอกไม่เข้าไปยุ่ง เขาจะมุ่งรักษาจัดการตามกฎหมาย พูดถึงช่วงนี้เรื่องกฎหมายว่า จะยังศักดิ์สิทธิ์ ยังเข้มแข็งขลังอยู่หรือไม่ มันมีอะไรต่อมิอะไรเยอะแยะ เรื่องที่ดิน เรื่องอะไรที่เรานึกว่า มันน่าจะเป็นไปตามความเป็นจริงได้ แต่แล้วมันก็มีการเฉไฉกันไป อย่างลูกสาวเอาที่ดินพ่อแม่ไปจำนอง จำนำ เป็นเรื่องที่ช่วงนี้น่าหนักใจ น่าเห็นใจคนแก่ที่ถูกลูกหลานยักยอกทรัพย์ของพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย อย่างชนิดที่ไม่อายฟ้า อายดินกันเสียเลย

จึงกลายเป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า ยุคที่ลูกหลานปล้นแล้วก็ปล้นเงียบ ปล้นไม่ต้องใช้ปืน ใช้มีด แต่ใช้ทางกฎหมาย เพราะฉะนั้น ช่วงนี้คนเอากฎหมายมาอ้างอย่างโน้น อย่างนี้ ต้องติดตามดูให้ดี อย่าให้พวกเก่งกฎหมาย รู้กฎหมาย มาทำอะไรต่ออะไรให้เสียหาย ส่วนที่เกิดขึ้นกับคนแก่ คนชราที่ไม่มีคนดูแลแบบอื่นๆคงจะมีขึ้นเรื่อยๆ กฎหมายจะจัดการยังไง ท่านนายกรัฐมนตรี บอกว่า จะพยายามไม่ให้เรื่องโกง คอร์รัปชั่นทุจริตเกิดในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน

อาตมาขออนุโมทนา ขอให้พร อวยพรด้วยว่า ท่านนายกฯต้องเอาจริง ต้องทำจริงให้ได้

เรียกว่า จะปล่อยให้คนโกงลอยนวลไม่ได้ เพราะว่า โกงแล้วบ้านเมืองมันอยู่ลำบากแน่นอน ต้องปราบคนโกง เหมือนอย่างท่านม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกฯ บอกว่า ถ้าปราบโกง ปราบทุจริตคอร์รัปชั่น เราจะมีถนนสร้างด้วยทองคำได้สักสายหนึ่งแหละ 1-2 กิโลเมตร ขอให้ทำให้มันมีหน่อยเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login