วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วัดกับเด็ก

On October 24, 2023

 
ช่วงนี้ยังอยู่ในระหว่างปิดภาคเรียนเดือนต.ค.ไม่นึกว่า เด็กๆจะมาวัดสวนแก้วกันมากมาย 280 คน เล่นเอากับข้าวอาหารทำแทบไม่ทัน ไม่พอ แต่สิ่งที่เด็กน่าจะปลื้มใจ เราเองก็ปลื้มใจแทนเด็กๆ คือ มีขนมจากห้างร้าน บริษัทที่ทำขนม เช่น ขนมขายไปแล้วเหลือนิดๆหน่อยๆ เสียเวลานั่งขาย เสียเวลามาเก็บอะไรต่างๆ เขาจะเอามาให้ที่วัดจำนวนครึ่งคันรถปิคอัพบ้าง เกือบๆรถปิคอัพบ้าง เป็นขนมดีๆ อร่อยๆ เด็กๆก็ชอบกินกัน ต้องบอกว่า ใครที่ทำงานพวกขนมมันเหลือหรือก่อนหมดอายุสัก 1 อาทิตย์ หรือ 2 เดือนยิ่งดี อย่าให้มันหมิ่นเหม่

เพราะถ้าหมิ่นเหม่เราแจกไม่ทัน มันหมดอายุก็เสียดาย ควรจะมาให้ก่อนที่อาหาร ขนม มันหมดอายุสัก 15 วัน จะได้ระบายให้เด็กกินกันทัน และจะได้ส่งไปตามสาขาอะไรอื่นๆ ต่างๆบ้าง ขอฝากไว้ว่า ใครที่มีลูก มีหลาน อย่าส่งมาเลยตัวเล็กๆ สงสาร ทำงานไม่ค่อยไหว เพราะเขาเล็กมากไป ต้องอย่างน้อยอายุ 12-13 ปีขี้นไปถึงทำงานได้ งานก็ไม่มีอะไร กรอกน้ำ ขนใบไม้ ใส่กระสอบ เก็บพลาสติกอะไรต่างๆ โดยเฉพาะที่ผ่านมาได้เก็บผักให้เข้ากับเทศกาลกินเจ เด็กเก็บผักบุ้งกันเยอะมาก ทำให้คนกินเจมาซื้อจนผักยุบเลย เก็บมากอง เดี๋ยวเดียวหมดแล้ว

นี่ก็ต้องเรียกกันว่า วัดกับเด็ก กิจกรรมเด็ก ถ้าเด็กๆเราดึงเข้าวัดเมื่อตอนเล็กๆ เย็นๆก็มีพระเทศน์ฉายอะไรให้ดู มีนิทานสอนธรรมะ ทำให้เด็กๆได้ใจ สบายใจ พอใจที่จะอยู่ทำงานให้วัดจนกว่าโรงเรียนจะเปิด นี่กลัวเหลือเกินว่า ปิดเทอมใหญ่ เด็กๆจะมาเกือบพันจะยุ่งเลย เพราะตอนนี้ก็มาเยอะแล้ว ถ้าเด็กๆมากันมากจนกระทั่งล้นวัดมันก็น่าจะลำบาก เพราะตอนนี้ที่อยู่ไม่ค่อยพอ ถ้ามีที่อยู่ให้เขาเพียงพอน่าจะเป็นโอกาสดีที่เราให้โอกาสเด็กๆเข้ามาทำงานหาเงินช่วยพ่อแม่ เขาก็จะได้ฝึกความชำนาญในงานไปด้วย

เพราะเด็กๆอยู่ในสภาพทำงานไม่ค่อยเป็นเยอะมาก ไม่ฉลาดทำ เครื่องไม้ เครื่องมือก็ไม่ฉลาดดูแลรักษา ทำให้เกิดหักเร็ว เสียกัน ซ่อมไม่หวาด ไม่ไหว เพราะการใช้งานแบบเด็กไม่ค่อยจะมีความคิดว่า ต้องทำให้ได้ ต้องทำให้ดี ต้องทำให้ไว เราก็จะอบรมเรื่องอยากทำ พยายามทำ ระลึกนึกรู้ว่า ต้องทำที่ไหน แล้วเด็กตั้งใจทำ ซึ่งการตั้งใจทำงานเนี่ย เด็กตอบกันไม่ค่อยถูก เพราะฉะนั้น คิดว่า การที่เด็กมาอยู่ 1 เดือน ทำงานไป ประสบการณ์ทำงานคงจะดีขึ้นไปเรื่อยๆ

อาตมาทราบมาว่า เด็กรุ่นก่อนเขาก็ได้ไปเป็นหัวหน้าคนงาน ห้างร้านบริษัท เพราะการฝึกงานไปตั้งแต่เล็ก ทักษะการทำงานต้องเกิดมากกว่าเด็กที่ไม่ได้ทำงาน อันนี้แน่นอนเลย อยากจะฝากญาติโยมว่า วัดสวนแก้วเป็นวัดที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องเด็กๆอยู่เสมอ วันเด็ก เราก็จัดกิจกรรมวันเด็ก โรงเรียนก็หารายได้ให้เด็ก นี่ก็เตรียมรายได้ให้เด็กอย่างน้อยก็ต้องหมด 1.5 ล้านบาท เรียกว่า หมดแน่นอน ยังไม่ได้คิดค่ากินอาหาร น้ำ ไฟ ให้เขาฟรี ก็เชื่อว่า ญาติโยมที่มีขนม หรือใครจะมาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงไอติมเด็กบ้างก็ดี มีคนดีมาเลี้ยงขนมก็ชื่นอก ชื่นใจ

อาตมาก็ให้ศีล ให้พรไปว่า ขอให้มีอิ่มทุกภพ ทุกชาติ ไม่ขาด ไม่หิวนะ ที่ได้มาทำให้เด็กอิ่ม เจ้าภาพก็ชื่นอก ชื่นใจ ก็หวังว่า คงจะมีเจ้าภาพมากันเรื่อยๆ และคงมีขนมใกล้หมดอายุ เอามาให้เป็นของกิน ให้เด็กๆได้กิน ได้อิ่มบ้าง ทำให้เกิดบุญ เกิดวาสนากันไปตามๆกัน ถ้าอาหารเหลือก็เอามาเถอะ เด็กพร้อมที่จะทาน กินกันอยู่แล้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login