วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ที่ไหนมีสัจธรรม  ที่นั่นมีความอธรรมเสมอ

On October 20, 2023

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  20 ต.ค.  66 )

เมื่อการต่อต้านเพื่อหยุดยั้งภารกิจเผยแผ่อิสลามของนบีมุฮัมมัดด้วยวิธีการต่างๆไม่เป็นผลและยิ่งวันยิ่งมีชาวเมืองมักก๊ะฮฺหันมาเป็นมุสลิมมากยิ่งขึ้น  หัวหน้าชาวเมืองมักก๊ะฮฺจึงคิดกำจัดนบีมุฮัมมัด  แต่ยังไม่อาจทำได้เพราะนบีมุฮัมมัดได้รับความคุ้มครองจากอบูฏอลิบลุงของท่านซึ่งเป็นหัวหน้าตระกูลใหญ่

ดังนั้น  เพื่อสร้างความกดดันแก่อบูฏอลิบและสมาชิกในตระกูล  พวกหัวหน้าชาวเมืองมักก๊ะฮฺจึงสุมหัวกันยื่นคำขาดถึงอบูฏอลิบเป็นลายลักษณ์อักษรให้ส่งตัวนบีมุฮัมมัดไปให้พวกตน  มิเช่นนั้นแล้ว  สมาชิกทั้งหมดของตระกูลอบูฏอลิบจะถูกคว่ำบาตรโดยชาวเมืองมักก๊ะฮฺจะถูกห้ามมิให้คบค้าสมาคมหรือซื้อขายหรือแต่งงานกับคนในตระกลูอบูฏอลิบ

คำประกาศคว่ำบาตรนี้ถูกเขียนบนแผ่นหนังและถูกส่งไปยังเผ่าต่างๆในมักก๊ะฮฺเพื่อให้การรับรอง หลังจากนั้น แผ่นหนังดังกล่าวได้ถูกนำไปติดไว้บนกำแพงด้านหนึ่งของก๊ะอฺบ๊ะฮฺ

เมื่ออบูฏอลิบรู้เรื่องนี้  เขารู้ว่าคนในตระกูลของเขาไม่ได้รับความปลอดภัยแล้ว  ดังนั้น เขาจึงตัดสินใจพาคนในตระกูลของเขาออกจากเมืองมักก๊ะฮฺไปอาศัยอยู่ในหุบเขาแคบๆแห่งหนึ่งซึ่งมีทิวเขาเป็นกำแพงป้องกันการบุกรุกจากภายนอก

การคว่ำบาตรเริ่มต้นขึ้นในตอนต้นปีที่เจ็ดของการปฏิบัติภารกิจเผยแผ่อิสลามและดำเนินไปเป็นเวลาสามปี  ในช่วงนี้  นบีมุฮัมมัดกับลุงและคนในตระกูลต้องได้รับความทุกข์ยากลำบากเป็นอย่างมากเพราะทำการซื้อขายกับใครไม่ได้  อาหารและน้ำถูกตัดขาด แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีบางคนเล็ดลอดออกมาหาน้ำกลับเข้าไปและมีผู้เห็นใจบางคนแอบส่งเสบียงให้แม้จะไม่เพียงพอก็ตาม

ในช่วงเวลานี้เองที่นบีมุฮัมมัดนอกจากจะต้องเผชิญความทุกข์ยากลำบากแล้ว ท่านยังต้องสูญเสียบุคคลสำคัญที่ให้ความคุ้มครองและความช่วยเหลือท่านมาโดยตลอด นั่นคือ อบูฏอลิบลุงของท่านและนางเคาะดีญะฮฺภรรยาของท่านได้ตายจากไป

อย่างไรก็ตาม  การถูกคว่ำบาตรมิได้ทำให้ขวัญกำลังใจของนบีมุฮัมมัดและสาวกลดลง  แต่มันกลับทำให้มีคนเห็นใจมากขึ้นจนทำให้หลายคนเรียกร้องให้ยกเลิก  ประกอบกับแผ่นหนังประกาศคว่ำบาตรที่ติดอยู่บนผนังก๊ะอฺบ๊ะฮฺถูกมดปลวกกัดกินจนหลงเหลือแต่ส่วนที่มีพระนามของพระเจ้าอยู่  ด้วยเหตุนี้  ลูกหลานของอบูฏอลิบจึงได้กลับเข้าเมืองมักก๊ะฮฺอีกครั้งหนึ่ง

แม้การคว่ำบาตรได้สิ้นสุดลงแล้ว  แต่ความอาฆาตแค้นของหัวหน้าชาวเมืองมักก๊ะฮฺไม่ได้สิ้นสุดลงด้วย  การตายของอบูฏอลิบเปิดโอกาสให้พวกหัวหน้าชาวมักก๊ะฮฺกำจัดนบีมุฮัมมัดได้ง่ายขึ้น  พวกเขาวางแผนลอบสังหารนบีมุฮัมมัดโดยให้หัวหน้าจากเก้าตระกูลส่งตัวแทนมาเป็นกลุ่มปฏิบัติการลอบสังหารท่าน  ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ไม่มีตระกูลใดต้องเผชิญหน้ากับการแก้แค้นตามลำพัง

อย่างไรก็ตาม  พระเจ้าได้ดลใจให้นบีมุฮัมมัดล่วงรู้ว่าแผนลอบสังหารจะถูกปฏิบัติการเมื่อใดและได้มีบัญชาให้ท่านอพยพออกจากเมืองมักก๊ะฮฺไปยังเมืองยัษริบทางตอนเหนือของเมืองมักก๊ะฮฺ

ในคืนของการอพยพ  นบีมุฮัมมัดแอบออกจากบ้านของท่านไปโดยไม่มีใครรู้  แต่ก่อนออกไป  ท่านได้ให้อะลีลูกชายของอบูฏอลิบไปนอนในที่ของท่าน  ขณะเดียวกัน กลุ่มลอบสังหารได้มาดักรออยู่ที่หน้าบ้านของนบีมุฮัมมัดในตอนดึกเพื่อลอบสังหารท่านเมื่อออกจากบ้านก่อนรุ่งอรุณ  เมื่อไม่เห็นนบีมุฮัมมัดออกมา  กลุ่มลอบสังหารจึงบุกเข้าไปในบ้าน  แต่เมื่อรู้ว่าคนที่นอนอยู่ในบ้านมิใช่นบีมุฮัมมัด แผนลอบสังหารที่วางไว้อย่างดีจึงล้มเหลว

ขณะเดียวกัน  การอพยพของนบีมุฮัมมัดไปยังเมืองยัษริบในคืนนั้นได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้อิสลามไปเติบโตที่เมืองมะดีนะฮฺและแผ่ขยายออกไปทั่วโลกหลังการจากไปของท่าน


You must be logged in to post a comment Login