วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สสส. ขับเคลื่อนหลักสูตรพัฒนาบุคลากรโรงพยาบาลรัฐ นำร่องกุมารเวชศาสตร์ รพ.ศิริราช

On October 17, 2023

สสส. ขับเคลื่อนหลักสูตรพัฒนาบุคลากรโรงพยาบาลรัฐ ด้วยแนวคิด Growth Mindset หวังลดปัญหาการให้บริการ สร้างภาพลักษณ์ใหม่ในใจประชาชน นำร่องกุมารเวชศาสตร์ รพ.ศิริราช โรงพยาบาลหลวงแห่งแรกของไทย 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2566 ศ.ดร.นพ.นันทวัช สิทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ (ThaiHealth Academy) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า การเข้ารับบริการในโรงพยาบาลรัฐของประชาชนที่มีจำนวนมาก บางครั้งต้องใช้เวลาในการรอคิวตั้งแต่เช้ามืด จนเกิดเป็นกระแสในสื่อโซเชียลมีเดียบ่อยครั้ง ว่าการรักษาในโรงพยาบาลรัฐ ใช้เวลา 1 วันเต็ม มีประเด็นเรื่องการสื่อสาร การให้บริการของเจ้าหน้าที่ ที่ตอบคำถามทุกคนได้ไม่ทั่วถึง เพราะนอกจากบุคลากรในโรงพยาบาลจะต้องคอยรับเรื่อง ตอบคำถามแล้ว ยังต้องทำหน้าที่หลักควบคู่ไปด้วย จากปัญหาที่เกิดขึ้น Thaihealth Academy จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Growth Mindset for Healthcare เพื่อพัฒนาจากความต้องการของสถานการณ์ที่ผู้อบรมเผชิญจริง

“สถาบันการเรียนรู้การสร้างเสริมสุขภาพ เป็นหน่วยงานลักษณะพิเศษของ สสส. ตั้งใจให้เป็นสถาบันที่ยกระดับ ให้ทุกคนเป็นนักสร้างเสริมสุขภาวะมืออาชีพ ผ่านหลักสูตรฝึกอบรมที่ตอบโจทย์ปัญหาด้านงานบริการในปัจจุบัน ด้วยการใช้แนวคิด Growth Mindset พัฒนาระบบบริการสุขภาพทั้งในระดับบุคคล หน่วยงาน องค์กร เป็นหลักสูตร 6 ชั่วโมง ประกอบด้วย การฝึกการทบทวนตนเอง การสื่อสาร งานบันดาลใจ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ จะมีให้กับหน่วยงานโรงพยาบาลภาครัฐ พร้อมติดตามผล เพื่อต่อยอดและสร้างประโยชน์ให้เกิดแก่สังคม โดยได้จัดอบรมให้กับการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย สังกัดคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โรงพยาบาลหลวงแห่งแรกของไทย มีบุคลากรของโรงพยาบาลกว่า 35 คน เข้าร่วมการอบรม พร้อมขับเคลื่อนต้นแบบพัฒนาศักยภาพบริการของโรงพยาบาลรัฐ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง มุ่งเป้าอบรมเพิ่ม 3 โรงพยาบาลภายในปีนี้

น.ส.ธชพร เทศะศิลป์ หัวหน้างานการพยาบาล งานการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์โรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า สำหรับงานพยาบาล จะมีการอบรมพัฒนาศักยภาพ ความรู้ ความเข้าใจในสายอาชีพอยู่แล้ว แต่เรื่องการให้บริการ การสื่อสารต้องมีการพัฒนาให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น โดยได้ Thaihealth Academy มาอบรมพัฒนากรอบแนวคิดเชิงบวกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรในงานพยาบาล สร้างสมดุลในองค์กร การอบรมช่วยปูพื้นฐานสำหรับพยาบาลให้เรียนรู้ และเข้าใจตัวเองว่ามีความถนัดด้านใดบ้างที่นอกเหนือจากวิชาชีพ ปรับวิธี แนวคิดการทำงาน กระบวนการทางความคิด สร้างผู้นำในหน่วยงาน พร้อมนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ติดตามผลการทำงานตามแบบแผนที่วางไว้ นำร่องการทำงานให้กับหน่วยงานอื่นๆ ต่อไปได้ และการอบรมยังช่วยให้ได้ความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่นอกกรอบ เพื่อเกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยให้โรงพยาบาลรัฐมีศักยภาพที่ดียิ่งขึ้น


You must be logged in to post a comment Login