วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับสินเชื่อคอนโดแลกเงิน

On September 23, 2023

หากจะพูดถึงสภาพเศรษฐกิจในยุคปัจจุบันก็อาจจะมีหลายสาเหตุที่ทำให้บางคนที่มีทรัพย์สินหรืออสังหาริมทรัพย์อยู่ในครอบครองของตนเองแต่ก็มีเหตุจำเป็นให้ต้องใช้เงินสด ตัดสินใจนำเอาอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านหรือคอนโดไปแลกเปลี่ยนออกมาเป็นเงินแบบชั่วคราว แลกกับข้อแลกเปลี่ยนหรือเงื่อนไขบางประการที่เป็นหลักประกันให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ชิ้นนั้นๆ นำเอาเงินสดพร้อมดอกเบี้ยไปคืนและเอาอสังหาฯ ชิ้นนั้นๆ ออกมาจากการจำนอง สำหรับในบทความนี้จะยกตัวอย่างง่ายๆ เป็นคอนโดมิเนียม หลายๆ คนอาจจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเข้าสู่กระบวนการสินเชื่อคอนโดแลกเงิน จะมีที่มาที่ไปหรือข้อเท็จจริงหลักๆ ที่ควรทราบเป็นอะไรบ้าง ตามมาคลายข้อสงสัยกันได้จากบทความนี้เลย

วงเงินกู้

มาเริ่มกันที่ข้อสงสัยในใจของใครหลายๆ คน ประการแรกเกี่ยวกับสินเชื่อคอนโดแลกเงินคือเรื่องของวงเงินกู้ หลายๆ คนอาจจะมีข้อสงสัยว่าจะได้รับวงเงินกู้อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ คำตอบก็คือจะอยู่ที่ประมาณ 80% – 90% ของราคาประเมินคอนโดมิเนียม ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับการอนุมัติและการพิจารณาของสถาบันการเงินในแต่ละแห่งด้วย อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเพิ่มตัวเลือกและทางออกให้กับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดมิเนียม สถาบันทางการเงินหรือธนาคารบางแห่งเริ่มมีการเปิดโอกาสปล่อยวงเงินกู้แบบระยะยาว หรือ Long Term (LT) หลักการเดียวกับการกู้ซื้อบ้านหรือกู้ซื้อคอนโดแบบปกติและผ่อนตามระยะเวลาที่กำหนดหรือที่ตกลงกับธนาคารนั่นเอง

อัตราดอกเบี้ย

แน่นอนว่าเป็นการทำสินเชื่อคอนโดแลกเงิน เงื่อนไขที่จะตามมาในลำดับถัดมาคือเรื่องของการคำนวณอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจุดเด่นของการเข้าสู่เงื่อนไขสินเชื่อคอนโดแลกเงินนั่นก็คือการคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก แลกมากับอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าเงื่อนไขสินเชื่ออื่นๆ หากผู้ขอสินเชื่อมั่นใจว่าในระหว่างทางจะสามารถหาเงินก้อนในบางส่วนมาสมทบหรือโปะในระหว่างทางได้ อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อคอนโดแลกเงินก็จะลดลงตามไปด้วยนั่นเอง ซึ่งตรงนี้คือจุดเด่นข้อหลักๆ เลยล่ะ

ระยะเวลาการผ่อนสินเชื่อ

เมื่อเข้าสู่กระบวนการสินเชื่อคอนโดแลกเงินอย่างเต็มตัวแล้ว อีกหนึ่งคำถามที่ใครหลายๆ คนอาจจะสงสัยเช่นเดียวกันรองมาจากการคำนวณอัตราดอกเบี้ยนั่นก็คือระยะเวลาของการผ่อนชำระ หรือง่ายๆ ก็คือจะต้องเป็นหนี้อีกกี่ปี ซึ่งปกติโดยทั่วไปแล้วสินเชื่อคอนโดแลกเงินนั้นจะมีระยะเวลาการผ่อนชำระได้สูงสุดถึง 30 ปี ตามที่สถาบันทางการเงินหรือธนาคารนั้นๆ จะพิจารณา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้กู้หรือผู้ขอสินเชื่อด้วยเช่นกันว่าต้องการระยะเวลานานเท่าไหร่ หากคำนวณดูแล้วจะสามารถผ่อนชำระได้เร็วกว่ากำหนด 30 ปีก็สามารถเจรจาต่อรองกับธนาคารได้เช่นกัน

หนึ่งในทางออกที่สมเหตุสมผล ทำให้คนที่จำเป็นต้องใช้เงินสดไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินหรือเป็นหนี้นอกระบบ การนำเอาอสังหาริมทรัพย์ที่มีอย่างเช่นคอนโดมิเนียมไปเข้าสู่เงื่อนไขสินเชื่อคอนโดแลกเงินก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ได้รับความนิยมในใครหลายๆ คน อย่างไรก็ตามแนะนำว่าให้ทำการเปรียบเทียบจากสถาบันทางการเงินหลายๆ แห่ง เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่คุ้มค่าและถูกที่สุดนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login