วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

“เปิดบ้านมหิดล – มหิดลวิชาการ” เตรียมพร้อมรับนักเรียน

On September 13, 2023

มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานมหิดลวิซาการ – เปิดบ้านมหิดล ประจำปี 2566 เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลหลักสูตรที่เปิดสอนของมหาวิทยาลัยมหิดล ให้แก่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมถึงผู้ที่สนใจ ใช้เป็นข้อมูลในการเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี วันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 และวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน 2566 ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศโท ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการจัดงาน “มหิดลวิชาการ – เปิดบ้านมหิดล” ประจำปีการศึกษา 2566 ว่า มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดกิจกรรมเปิดบ้านมหิดล – มหิดลวิชาการ มาอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะให้นักเรียน อาจารย์ ผู้ปกครอง รวมทั้งผู้ที่สนใจ ได้มีโอกาสเข้ามารู้จักและสัมผัสกับบรรยากาศ การเรียนการสอนของแต่ละหลักสูตร ทุนการศึกษา โอกาสในการประกอบอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา กิจกรรมนักศึกษา รวมถึงเทคนิคการเตรียมความพร้อมในการสมัครเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งในปี 2566 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 17 กันยายน 2566 ภายใต้แนวคิดหลัก “Ignite the future” ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลายให้ผู้เข้าร่วมงานได้เลือกตามความสนใจของแต่ละคน  อาทิ กิจกรรม Mahidol TCAS67 การเสวนาเจาะลึกระบบการคัดเลือก TCAS 67 โดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย การพูดคุยกับรุ่นพี่มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาวิชาต่าง ๆ ในมุมที่หลากหลาย ของคณะ หลักสูตร และเกณฑ์การรับสมัคร ปีการศึกษา 2567 การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยมหิดล กิจกรรม Mahidol Open House ของคณะต่าง ๆ ทั้งที่อยู่พื้นที่ศาลายา พญาไท บางกอกน้อย และวิทยาเขตกาญจนบุรี นครสวรรค์ และอำนาจเจริญ ต่างมาร่วมต้อนรับและให้ข้อมูล อาทิ การสาธิตการผ่าสัตว์มีกระดูกสันหลัง เพื่อศึกษากายวิภาคและระบบภายในต่าง ๆ Digital Bioscience Laboratory กล้องจุลทรรศน์ที่ส่องคนเดียว เห็นได้ทั้งอำเภอ เทคโนโลยีปลูกพืชเมืองหนาว ทำความรู้จักลักษณะรูปร่างของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เป็นเซลล์ภูมิคุ้มกันป้องกันตัวจากเชื้อโรค สาธิตการเลี้ยงเซลล์เพื่อใช้เลี้ยงไวรัสในห้องปฏิบัติการ และกิจกรรม workshop ร่วมทดลองลงมือปฏิบัติได้กับกิจกรรม การทำเจลล้างมือ ผลิตภัณฑ์น่ารักๆ จากวัสดุพอลิเมอร์เรซิ่น กิจกรรมแต่งขี้ผึ้งให้เป็นรูปฟัน สกัด DNA จากพืชด้วยตนเอง       เป็นต้น อีกทั้งยังมีกิจกรรมผ่อนคลาย เว้นวรรคจากตารางเยี่ยมชม ใน กิจกรรม Mahidol Tour & Mahidol Museum นั่งรถรางชมภูมิทัศน์โดยรอบ มหาวิทยาลัยมหิดล และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของมหาวิทยาลัยมหิดล ณ หอพระราชประวัติสมเด็จพระบรมราชชนก และหอเกียรติยศแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล     และฟังดนตรี/ คอนเสิร์ต จากรุ่นพี่มหิดล ในกิจกรรม Mahidol Festival

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรืออากาศโท ทันตแพทย์ชัชชัย คุณาวิศรุต กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมแล้วกว่า 5 หมื่นคน ซึ่งคาดว่าจะมีการจราจรทางถนนสะสมและหนาแน่นในช่วงวันดังกล่าว     เพื่อลดการนำรถยนต์ส่วนบุคคลเข้ามาในพื้นที่ จึงได้จัดรถบริการ Mahidol Shuttle Bus จาก 3 จุดใหญ่ ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ พญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โรงพยาบาลศิริราช (บริเวณวงเวียนหน้าโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์) และเส้นทางสถานีรถไฟฟ้าบางหว้า โดยให้บริการรับ – ส่ง ฟรีแก่ผู้เข้าร่วมงานมหิดลวิชาการ นอกจากนี้ ขอเชิญชวนผู้เข้าร่วมงานใช้บริการขนส่งสาธารณะ รถเมล์ รถแท็กซี่ รถไฟฟ้า และรถไฟที่เชื่อมโยงชานเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งใช้เวลาเดินทางจากสถานีรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์ ขบวนรถสายใต้ทุกขบวนลงที่สถานีศาลายา ใช้เวลาเพียง 15 นาที สามารถตรวจสอบเวลาได้ที่ https://www.railway.co.th/Station/StationList

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ขอให้ Capture QR Code จากระบบลงทะเบียน หรือนำ Passcode แสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันตัวตน ใน 4 จุดลงทะเบียน ได้แก่ สำนักงานอธิการบดี, อาคารสิริวิทยา คณะศิลปศาสตร์ ศูนย์การเรียนรู้มหิดล และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

มาค้นหาสิ่งที่ชอบ ในสิ่งที่ใช่ ได้ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมติดตามรายละเอียดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่ https://mahidol.ac.th/openhouse/2023/    


You must be logged in to post a comment Login