วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ที่มาของคำว่า elephant

On September 8, 2023

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  8 ก.ย. 66 )

เมื่ออับรอฮะกษัตริย์แห่งเยเมนยกกองทัพมายังมักก๊ะฮฺเพื่อทำลายก๊ะอฺบ๊ะฮฺ  ระหว่างทาง  กองทัพของเขาผ่านที่ใดก็จะยึดปศุสัตว์ไม่ว่าอูฐ แพะหรือแกะและพืชผลของผู้คนเพื่อนำไปเป็นเสบียง  ไม่มีชาวอาหรับเผ่าใดสามารถต้านทานเขาได้เพราะเขามีช้างที่ชาวอาหรับไม่เคยเห็นเป็นทัพหน้า

เมื่อเข้ามาใกล้เมืองมักก๊ะฮฺ  เขาสั่งกองทัพของเขาให้พักแรมก่อนปฏิบัติภารกิจทำลายก๊ะอฺบ๊ะฮฺศูนย์กลางทางศาสนาของชาวอาหรับ

ระหว่างพักแรมอยู่นั้น  เขาต้องการพบหัวหน้าชาวเมืองมักก๊ะฮฺ  เขาจึงส่งคนให้ไปตามเพื่อแจ้งถึงวัตถุประสงค์ในการยกทัพมาของเขา  เวลานั้น  อับดุลมุฏฏอลิบเป็นผู้นำเมืองมักก๊ะฮฺ  เขาเป็นหัวหน้าของเผ่ากุเรชซึ่งเป็นเผ่าใหญ่ที่ทำหน้าที่ดูแลก๊ะอฺบ๊ะฮฺและให้บริการผู้มาทำฮัจญ์มาเป็นเวลานานแล้ว  ด้วยภาระหน้าที่อันมีเกียรตินี้เองที่ทำให้แม้แต่ชาวอาหรับทั่วไปก็ให้ความเคารพเขาด้วย

เมื่ออับดุลมุฏฏอลิบปรากฏตัวต่อหน้าอับรอฮะ  บุคลิกภาพของเขาสร้างความประทับใจและความน่าเคารพให้แก่อับรอฮะเป็นอย่างมาก  อับรอฮะพูดกับอับดุลมุฏฏอลิบด้วยความสุภาพถึงวัตถุประสงค์ในการมาของเขาว่าเขาจะทำลายก๊ะอฺบ๊ะฮฺเพื่อให้คนไปทำฮัจญ์ที่วิหารหลังใหม่ที่เขาสร้างไว้ที่เยเมน  หลังจากนั้น  เขาได้ถามอับดุลมุฏฏอลิบว่ามีอะไรจะพูดหรือไม่

อับดุลมุฏฏอลิบบอกอับรอฮะตรงไปตรงมาอย่างสุภาพเช่นกันว่าเขาขออูฐสองร้อยตัวที่ทหารในกองทัพของเขายึดไปกลับคืนมา

เมื่อได้ยินเช่นนั้น  อับรอฮะจึงกล่าวว่า “ฉันรู้สึกผิดหวังในความเป็นหัวหน้าชาวเมืองมักก๊ะฮฺของท่านเป็นอย่างมาก  ท่านสร้างความประทับใจให้ฉันในตอนแรก  แต่แทนที่ท่านจะห่วงบ้านเมืองและผู้คน    ท่านกลับห่วงทรัพย์สินของตัวท่านเอง”

อับดุลมุฏฏอลิบกล่าวว่า “อูฐสองร้อยตัวนั้นเป็นของฉัน ฉันมีหน้าที่ดูแลมัน  ส่วนก๊ะอฺบ๊ะฮฺนั้นเป็นของพระเจ้า  พระเจ้าจะดูแลเอง”

เมื่อได้ยินเช่นนั้น  อับรอฮะได้สั่งทหารของเขานำอูฐทั้งหมดมาคืนอับดุลมุฏฏอลิบไป  เมื่ออับดุลมุฏฏอลิบได้อูฐกลับคืนมาแล้ว  เขามุ่งหน้าสู่เมืองมักก๊ะฮฺและด้วยการรู้ว่าชาวเมืองมักก๊ะฮฺไม่สามารถต้านทานกองทัพของอับรอฮะได้  เขาจึงบอกชาวเมืองทั้งหมดให้ขึ้นไปหาที่หลบภัยบนภูเขารอบก๊ะอฺบ๊ะฮฺ และเขาวิงวอนด้วยความหวังว่าพระเจ้าเท่านั้นที่จะคุ้มครองก๊ะอฺบ๊ะฮฺที่เป็นบ้านของพระองค์

กองทัพของอับรอฮะที่มีช้างนำหน้ามาไม่สามารถทำลายก๊ะอฺบ๊ะฮฺได้  มิหนำซ้ำยังต้องพบกับความพ่ายแพ้ที่เขาและชาวมักก๊ะฮฺเองไม่คาดคิด  นั่นคือ ก่อนกองทัพของอับรอฮะจะถึงก๊ะอฺบ๊ะฮฺ  บนท้องฟ้ามีฝูงนกขนาดมหึมานำหินมาโปรยใส่กองทหารจนได้รับบาดเจ็บและล้มตายแตกพ่ายไปในที่สุด

เรื่องราวดังกล่าวนี้เกิดขึ้นก่อนหน้านบีมุฮัมมัดได้รับการแต่งตั้งเป็นนบีประมาณสี่สิบปี เมื่อท่านเริ่มเผยแผ่หลักศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว   ผู้นำชาวเมืองมักก๊ะฮฺและแม้แต่ญาติผู้ใหญ่ของท่านได้ต่อต้านท่าน พระเจ้าจึงได้ประทานเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นให้แก่ท่านเพื่อเตือนหัวหน้าชาวเมืองให้นึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นว่าในตอนที่ก๊ะอฺบ๊ะฮฺกำลังจะถูกทำลาย  เทวรูปนับร้อยที่ตั้งเรียงรายรอบก๊ะอฺบ๊ะฮฺไม่ได้ขยับอะไรเลยในการปกป้อง  แต่พระเจ้าต่างหากที่ส่งฝูงนกมาปกป้องก๊ะอฺบ๊ะฮฺด้วยการทำลายกองทัพของอับรอฮะ

คัมภีร์กุรอานบอกเล่าเหตุการณ์ดังกล่าวไว้ในบทที่มีชื่อว่า “อัลฟีล” ซึ่งแปลว่า “ช้าง”

ชาวอาหรับใช้คำว่าอัลฟีลเพื่อเรียกช้างมาตั้งแต่นั้น และเมื่ออิทธิพลวัฒนธรรมของอิสลามแผ่ไปทางตะวันตกข้ามไปในยุโรป  อาณาจักรอันดะลุสที่รุ่งเรืองได้ถูกก่อตั้งขึ้นในสเปนในขณะที่ยุโรปอยู่ในยุคมืด เมื่อชาวยุโรปมาศึกษาหาความรู้ที่เมืองคอร์โดบาซึ่งเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรอันดะลุส  ชาวยุโรปต้องเรียนเป็นภาษาอาหรับ และคำหนึ่งที่ชาวยุโรปรู้จักคือคำว่า “อัลฟีล” แต่ชาวยุโรปออกเสียงเพี้ยนไปเป็น elephant


You must be logged in to post a comment Login