วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

The Cloud สานพลัง 20 ผู้นำเทรนด์ ร่วมเวทีหนุนแนวคิดสู่ความยั่งยืน

On September 2, 2023

The Cloud สานพลัง 20 ผู้นำเทรนด์ ร่วมเวทีหนุนแนวคิดสู่ความยั่งยืน สสส. ชูการพัฒนาเทคโนโลยี ขับเคลื่อนไทยสู่การมีสุขภาวะที่ดี ด้าน กทม. เตรียมเสนอแก้กฎหมาย ลดมลพิษกรุงเทพฯ มุ่งเป้าเสริมสร้างความยั่งยืนทุกมิติ

ในงาน Sustrends 2024 I 50 เทรนด์ความยั่งยืนที่กำลังเปลี่ยนโลก ที่พิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ กรุงเทพฯ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึง Sustainable well-being โดยชี้ถึงแนวโน้มการเคลื่อนตัวของสุขภาวะผ่าน 3 คำสำคัญ 1. Lifestyle well-being สุขภาพคนไทยเปลี่ยนไปจากต้นเหตุโรคติดเชื้อในอดีต มาสู่โรคไม่ติดต่อ (NCDs) เช่น โรคมะเร็ง หัวใจ เบาหวาน ที่ต้นเหตุหลักเปลี่ยนมาเป็น “พฤติกรรมการใช้ชีวิต” และ “วิถีชีวิต” โดยวิถีชีวิตนี้ ไม่ได้ถูกลิขิตโดยเจ้าของชีวิตเองเท่านั้น แต่ถูกปรับแต่งโดยเงื่อนไขชีวิต การชักจูง กดทับ จากหลากหลายแหล่ง รวมถึงการส่งเสริมการค้าที่ต้องประชันกับการรณรงค์ด้านสุขภาพ

ดร.สุปรีดา กล่าวต่อว่า 2. Precision and De-Intermediarization well-being ที่แนวโน้มจากเทคโนโลยีทำให้การแพทย์และสาธารณสุขเจาะจงเฉพาะเข้าหารายบุคคลได้มาก เช่น เทคโนโลยี จีโนมิกส์ ที่อ่านแผนที่พันธุกรรม นำสู่การรักษาที่ตรงกับพันธุกรรมเฉพาะรายบุคคลอย่างแม่นยำกว่าการให้ยาแบบทั่วไป ไทยเริ่มโครงการสร้างแผนที่นี้ในคนไทย 5 หมื่นคนแรกแล้ว เช่นเดียวกับ Big data ร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ ก็ส่งข้อมูลข่าวสารเจาะจงเข้าหารายบุคคลตามประวัติการรับข่าวสารและการใช้จ่าย โดยตัด “คนกลาง” ออก ไม่ว่าจะเป็นสื่อมวลชน นักสาธารณสุข หรือแพทย์ ที่โปรแกรมวินิจฉัยโรคและการรักษาเริ่มเข้ามาทดแทน 3. Healthy Planet ที่มนุษย์บนโลกได้เรียนรู้จากความผิดพลาดในศตวรรษที่ผ่านมาว่า สุขภาวะที่ยั่งยืน ต้องคำนึงไม่เฉพาะสุขทุกข์ของมนุษย์ แต่ต้องรวมถึงสัตว์ สิ่งมีชีวิต และสรรพสิ่งในโลกควบคู่กันไป

“กฎบัตรเจนีวา โดยเพิ่งออกมาองค์การอนามัยโลกในปี 2565 ชี้ว่าสุขภาวะยุคใหม่ ต้องก้าวไปเชื่อมโยงกับระบบนิเวศน์โลก การพัฒนาสังคมที่เป็นธรรมและความเหลื่อมล้ำทางสุขภาวะ ด้วยความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง” ดร.สุปรีดา กล่าว

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. มีแนวทางการปรับแก้กฎหมายด้านความยั่งยืนของกรุงเทพฯ ที่จะนำเสนอต่อรัฐบาลใหม่ เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตในเมืองอย่างมีความสุขมากขึ้น ทั้งการควบคุมการเข้า-ออกของรถบรรทุก จำกัดพื้นที่ควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอน หรือควันดำ สร้างผังเมืองโดยเฉพาะตึกสูงที่มีการอาศัยหลายพันยูนิต ให้มีโรงพยาบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอยู่รอบบริเวณ ที่ผ่านมา กทม. ได้ควบคุมการคัดแยกขยะในพื้นที่ ครัวเรือนที่คัดแยกขยะจะเสียค่าบริการน้อยลง ซึ่งทำให้ค่าบริหารจัดการขยะใน กทม. ลดลงกว่า 7 แสนบาท/วัน เป็นผลลัพธ์ความยั่งยืนระดับประเทศที่มาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน

นายทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหาร The Cloud และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Cloud and Ground จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ของโลกที่ทุกองค์กรต้องเจอ คือการพัฒนาความยั่งยืน เนื่องจากประชาชน ผู้บริโภคใส่ใจความยั่งยืนมากขึ้น งาน Sustrends 2024 ตั้งเป้าเป็นกิจกรรมต้นแบบที่ใส่ใจความยั่งยืนอย่างแท้จริง สถานที่จัดงานเปิดโล่งไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ พลังงานไฟฟ้ามาจากแผงโซลาร์เซลล์ รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มผลิตจากพืช (plant based) ภาชนะที่ใส่สามารถนำไปเพาะพันธุ์กล้าไม้ได้ มีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ทั้งจากภาครัฐ เอกชน ประชาชน และหน่วยงานไม่แสวงหากำไร 20 องค์กร เข้าร่วมถ่ายทอดความรู้ กระตุ้นสังคมสู่ความยั่งยืน


You must be logged in to post a comment Login