วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

การข่มเหงทางศาสนาก่อนหน้าอิสลาม

On August 25, 2023

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  25  ส.ค. 66 )

ก่อนหน้าสมัยนบีมุฮัมมัด  แผ่นดินอาหรับมีกลุ่มชนหลักๆที่มีความเชื่อต่างกันอยู่สามกลุ่ม กลุ่มใหญ่ที่สุดคือกลุ่มชาวอาหรับที่เชื่อในเรื่องโชคลางไสยศาสตร์  กราบไหว้บูชารูปเคารพมากมาย  ศูนย์กลางความเชื่อของชาวอาหรับกลุ่มนี้อยู่ที่เมืองมักก๊ะฮ

กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มชาวยิวที่นับถือศาสนายูดาย  คนกลุ่มนี้มิใช่อาหรับ  แต่อพยพหนีภัยสงครามจากเยรูซาเล็มมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในเมืองยัษริบห่างจากเมืองมักก๊ะฮฺไปทางตอนเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร

กลุ่มที่สามเป็นกลุ่มชนชาวอาหรับและชาวเยเมนที่นับถือศาสนาคริสต์  มีศูนย์กลางอยู่ที่แคว้นนัจญ์รอนทางตอนใต้ของคาบสมุทรอาหรับใกล้กับเยเมนปัจจุบัน

แม้จะเป็นอริกันทางความเชื่อ  แต่ทั้งชาวยิวและชาวคริสเตียนในคาบสมุทรพยายามเผยแผ่ศาสนาเพื่อชักชวนให้ชาวอาหรับหันมานับถือศาสนาของตน

ประมาณห้าสิบปีก่อนนบีมุฮัมมัดถือกำเนิด  ซูนูวาสผู้ปกครองทางตอนใต้ของแผ่นดินอาหรับได้หันมานับถือศาสนายูดายและพยายามชักชวนผู้คนให้หันมานับถือศาสนายูดาย  แต่ชาวเมืองส่วนใหญ่ที่เป็นชาวคริสเตียนไม่ยอมเปลี่ยนความเชื่อของตน  ซูนูวาสจึงใช้วิธีการที่รุนแรงและเหี้ยมโหด  เขาขุดหลุมยาวเท่าความสูงของคนและจุดไฟไว้ที่ก้นหลุม  หลังจากนั้น  เขาบังคับคนที่ไม่ยอมรับความเชื่อของเขามายืนที่ปากหลุมและให้โอกาสตัดสินใจว่าจะเปลี่ยนความเชื่อของตนหรือไม่

คนที่ศรัทธาไม่เข้มแข็งและกลัวตายต้องยอมเปลี่ยนศาสนาของตน  ส่วนใครที่มีความศรัทธาเข้มแข็งก็ยอมตายในหลุมไฟ  คนที่ยอมตายในหลุมไฟเพื่อรักษาความศรัทธาของตนไว้นี้ถูกเรียกว่า “ชาวหลุมไฟ” ซึ่งมีกล่าวไว้ทั้งในประวัติศาสตร์ของศาสนาคริสต์และอิสลาม

เมื่อการกดขี่ข่มเหงทางศาสนารุนแรงถึงขนาดนี้  ชาวคริสเตียนคนหนึ่งจึงหนีข้ามทะเลแดงไปยังอาณาจักรอักซุมเพื่อขอความช่วยเหลือจากนะญาชีย์ผู้ปกครองอาณาจักรที่เป็นคริสเตียน  อาณาจักรอักซุมตั้งอยู่ในประเทศเอธิโอเปียและเอริเธรียในปัจจุบัน  ในเวลานั้น  อาณาจักรอักซุมเป็นอาณาจักรคริสเตียน  และอยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ของจักรพรรดิแห่งอาณาจักรไบแซนติน

เมื่อได้รับคำร้องขอให้ช่วยเหลือชาวคริสเตียนในแผ่นดินอาหรับที่ถูกกดขี่  กษัตริย์แห่งอักซุมจึงขอความช่วยเหลือไปทางจักรพรรดิไบแซนตินและได้รับความช่วยเหลือทางทหารในรูปของกองเรือและทหารจำนวนหนึ่งเพื่อใช้ลำเลียงทหารมายังแผ่นดินอาหรับ

เมื่อความช่วยเหลือมาถึง  กษัตริย์แห่งอักซุมได้แต่งตั้งแม่ทัพสองคนชื่ออับรอฮะและอารยาตให้นำทหารข้ามทะเลแดงมาช่วยชาวคริสเตียนให้พ้นจากการถูกกดขี่   เมื่อซูนูวาสพ่ายแพ้และชาวคริสเตียนได้รับความช่วยเหลือแล้ว   อับรอฮะและอารยาตยังคงอยู่ในเยเมนเพื่อให้แน่ใจว่าชาวคริสเตียนจะไม่ถูกข่มเหงรังแกเพราะความเชื่ออีก

หลังจากแน่ใจว่าชาวคริสเตียนได้รับความสงบปลอดภัย มีเสรีภาพในการปฏิบัติศาสนาของตน  อารยาตถือว่าภารกิจที่ตัวเองได้รับมอบหมายมาสำเร็จเสร็จสิ้นแล้ว  เขาจึงปรึกษากับอับรอฮะว่าควรจะกลับไปยังอาณาจักรอักซุมได้แล้ว  แต่อับรอฮะรู้สึกว่าเขามีความสุข มีความมั่งคั่งและได้รับเกียรติจากชาวเมืองเยเมน  เขาจึงอยากอยู่ต่อ  แต่อารยาตไม่เห็นด้วย  สองแม่ทัพจึงเกิดความขัดแย้งกัน  ในที่สุด  อารยาตได้ถูกอับรอฮะสังหารและอับรอฮะได้ประกาศตัวเป็นกษัตริย์แห่งเยเมน


You must be logged in to post a comment Login