วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

การทำอิ๊กซี่คืออะไร เหมาะกับใคร และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

On August 23, 2023

สำหรับผู้ที่อยากมีบุตร แต่เกิดภาวะมีบุตรยาก ทำให้ต้องมองหาตัวช่วยดี ๆ อย่างการทำอิ๊กซี่ ก็คือตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับคนที่กำลังวางแผนครอบครัวและต้องการมีบุตร แต่การทำอิ๊กซี่คืออะไร และเหมาะสมกับใครบ้าง เราลองมาดูกันเลย 

การทำอิ๊กซี่คืออะไร 

การทำอิ๊กซี่ (ICSI) หรือ Intracytoplasmic Sperm Injection คือ การฉีดตัวอสุจิเข้าไปในเซลล์ไข่โดยตรง การทำอิ๊กซี่เป็นวิธีการรักษาภาวะมีบุตรยากที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมีประสิทธิภาพที่สูงและสามารถเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ โดยอัตราความสำเร็จจะอยู่ที่ประมาณ 40-50% ขึ้นอยู่กับอายุของฝ่ายหญิง 

วิธีการทำอิ๊กซี่ คือ วิธีการผสมเทียม โดยปฏิสนธิกันภายนอก แพทย์จะดำเนินการคัดไข่ 1 ใบจากฝ่ายหญิงและอสุจิ 1 ตัวจากฝ่ายชายที่แข็งแรงและสมบูรณ์ที่สุดมาผสมกัน โดยการฉีดอสุจิเข้าไปที่ไข่โดยตรง จากนั้นค่อยฉีดไข่เข้าไปในโพรงมดลูก เพื่อให้มดลูกฝังตัวและตั้งครรภ์เป็นลำดับต่อไป 

เหมาะกับใคร 

การทำอิ๊กซี่คือวิธีการรักษาภาวะการมีบุตรยากของทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย โดยเหมาะกับผู้ที่มีภาวะดังต่อไปนี้ 

  • กรณีที่ฝ่ายชายมีจำนวนอสุจิน้อย เคลื่อนไหวช้า รูปร่างผิดปกติ หรือว่าเป็นหมัน
  • กรณีที่ฝ่ายหญิงรังไข่ทำงานผิดปกติ ท่อนำไข่อุดตัน หรือมดลูกผิดปกติ 

นอกจากนี้ ยังมีบางครั้งที่ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงมีอาการผิดปกติ หรือมีภาวะการมีบุตรยากทั้งคู่ การทำอิ๊กซี่ก็เป็นคำตอบของการรักษาได้เช่นเดียวกัน 

ขั้นตอนการทำอิ๊กซี่

การทำอิ๊กซี่ แม้ว่าจะมีโอกาสสำเร็จค่อนข้างสูง แต่ก็ต้องใช้แพทย์และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน 

การทำอิ๊กซี่ จะเริ่มตั้งแต่การเก็บอสุจิของฝ่ายชาย และการเก็บไข่ของฝ่ายหญิง โดยแพทย์จะจ่ายยากระตุ้นไข่ให้ จากนั้นสอดเข็มเข้าไปเพื่อที่จะดูดไข่ออกมา จากนั้นจะทำการคัดอสุจิตัวที่ดีที่สุด แข็งแรงที่สุด มาฉีดเข้าไปในไข่ในห้องปฏิบัติการ เมื่อไข่ผสมกันดีแล้ว จะฉีดไข่กลับเข้าไปในโพรงมดลูก และติดตามอาการจนถึงกำหนดคลอด 

แม้ว่าการทำอิ๊กซี่คือวิธีหนึ่งที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง แต่ก็ขึ้นอยู่กับหลากปัจจุบัน และมีความเสี่ยงเช่นเดียวกันกับวิธีการอื่น ๆ ดังนั้น เราควรจะปรึกษาแพทย์อย่างใกล้ชิด รวมถึงเลือกใช้บริการคลินิกหรือศูนย์การแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสิทธิภาพในการรักษาภาวะการมีบุตรยาก เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์

สำหรับผู้ที่ต้องการมีบุตร แต่มีภาวะการมีบุตรยาก การทำอิ๊กซี่คือตัวเลือกหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เรามีลูกสมใจ แม้ว่าจะราคาสูงกว่าวิธีอื่น แต่ก็คุ้มค่าที่จะลอง


You must be logged in to post a comment Login