วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สสส. สานพลัง ภาคีเครือข่าย จัดงาน “Soul Connect Fest 2023 มหกรรมพบเพื่อนใจ”

On August 19, 2023

คนรุ่นใหม่ทุกข์ระทม เหตุ ติดค่านิยมต้องเก่ง-ชีวิตดีแบบในโซเชียล สสส. สานพลัง ภาคีเครือข่าย เนรมิตพื้นที่กลางกรุง จัดงาน “Soul Connect Fest 2023 มหกรรมพบเพื่อนใจ” เปิดโอกาสการเรียนรู้สุขภาวะทางปัญญากว่า 20 กิจกรรม พร้อมยกทัพศิลปิน-ดาราร่วมส่งต่อพลังเมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาในใจ

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2566 ที่ลิโด้ คอนเนคท์ สยามสแควร์ กรุงเทพฯ นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร ผู้ช่วยผู้จัดการอาวุโส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถานการณ์ของสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้คนต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ เหนื่อยล้า สับสน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องเผชิญกับความซับซ้อนจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สร้างความสับสน กดดัน เกิดความรู้สึกโดดเดี่ยว หลายคนไม่สามารถหาทางออกจากปัญหาที่เกิดขึ้นในใจได้ สสส. สานพลัง ภาคีเครือข่าย จัดงาน “Soul Connect Fest 2023 มหกรรมพบเพื่อนใจ” เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงนวัตกรรม เครื่องมือ และองค์ความรู้ด้านสุขภาวะทางปัญญา มุ่งสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะ ควบคู่กับการเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าใจตนเอง เข้าใจชีวิตตามความจริง สามารถดูแลตัวเองได้เมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์ เข้าใจผู้อื่น เคารพในความแตกต่าง มีส่วนร่วมทำให้เกิดสังคมที่เกื้อกูล

“คนรุ่นใหม่ส่วนหนึ่งมีมายาคติต่อเส้นทางของความสุขหลัก 8 ประการ ทั้งอยากมีชีวิตดีแบบในโซเชียลมีเดีย ค่านิยมตามวัย บูชาเงินและความสำเร็จ สุขจากวัตถุนิยม มายาคติความงาม บูชาเกรดและคนเก่ง มายาคติเรื่องความรัก และเรื่องบทบาทครอบครัว ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ากำลังเดินหลงไปกับเส้นทางที่อาจทำให้ชีวิตเป็นทุกข์ได้ จึงเกิดการร่วมมือของกลุ่มคนทำงานเรื่องสุขภาวะทางปัญญาขึ้น ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ นิทรรศการ Soul of a Worm Mandala art อ่านมนุษย์ เปิดไพ่มูดูชีวิต มีศิลปินนักแสดงร่วมส่งต่อข้อคิดและพลังใจ อาทิ เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล แพท-วงเคลียร์ ดีเจพี่อ้อย อุ๋ย-บุดดาเบลส กิ๊ก-มยุริญ ผ่องผุดพันธ์ ตา-สุรางคนา สุนทรพนาเวช Vietrio ใหม่-No one else อ้น-นพพันธ์ บุญใหญ่ จ๋า-ยศสินี ณ นคร ทีมนักแสดงจากละครเรื่องมาตาลดา” นางเบญจมาภรณ์ กล่าว

นายธีระพล เต็มอุดม ผู้อำนวยการร่วมธนาคารจิตอาสา กล่าวว่า การทำงานด้านสุขภาวะทางปัญญาทำให้ได้พัฒนาตัวเองไปพร้อมจิตวิญญาณ การจัดงานครั้งนี้ มุ่งเป้าหมายเดียวกันในการแบ่งปันสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปสู่สังคม ผ่านการขับเคลื่อนงานที่เป็นรูปธรรมและเข้าถึงคนในสังคมวงกว้าง เน้นให้ได้ Connect กับประสบการณ์ด้านบวกที่ส่งเสริมการมีสุขภาวะทางปัญญา กลับมา Connect กับตัวเอง และพบความสุขที่แท้จริง ออกแบบงานให้มีรูปแบบทันสมัย มีกิจกรรมที่จับต้องได้ไม่ยาก สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือสร้างพลังใจในการใช้ชีวิตกว่า 20 กิจกรรม อาทิ กิจกรรม ‘ฟังสร้างสุข’ ‘อ่านมนุษย์’ ‘อาสารับฟัง’ ของศูนย์จิตปัญญา มหาวิทยาลัยมหิดล และความสุขประเทศไทย ทั้งนี้ สามารถเข้าร่วมเรียนรู้ เข้าใจ สัมผัสประสบการณ์ตรงในรูปแบบเฉพาะของแต่ละบุคคลได้ที่ลิโด้ คอนเนคท์ สยามสแควร์ กรุงเทพฯ โดยงานจัดขึ้น 19-20 ส.ค. 2566

นายภัทรดนัย เสตสุวรรณ ศิลปินผู้สนใจด้านสุขภาวะทางปัญญา กล่าวในหัวข้อ ‘ส่งต่อพลังใจให้คนรุ่นใหม่ ล้มแล้วลุก เดินต่อไปให้ใจไหว’ ว่า ปรากฏการณ์ของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ต้องเริ่มจากการยอมรับความรู้สึกเหนื่อยล้า สับสน หาตัวเองไม่เจอ โดยเฉพาะในยุคของโซเชียลมีเดีย ที่หลายคนอยู่ในบริบทของสังคมที่พยายามแสดงออกถึงความสำเร็จ การมีชีวิตที่ดีที่ให้ความสำคัญกับวัตถุ กลายเป็นการกดดันตัวเอง ทั้งที่จริงถ้าเรียนรู้ว่าคนเราสามารถ ‘ห่วย’ ได้ ไม่เก่งก่อนได้ แล้วค่อยๆ ทำความเข้าใจ สร้าง เติบโตไปกับสิ่งนั้น อย่ากดดันตัวเองว่าการจะเป็นคนที่ดีและเก่งจะต้องไม่มีความรู้สึกเหล่านี้ อย่าคิดว่าถ้ามีความรู้สึกเหล่านี้จะผิดปกติ เพียงแต่ต้องยอมรับให้ได้ว่าความรู้สึกเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ‘ความเข้าใจ ความปลอดภัย ทัศนคติ’ 3 สิ่งนี้ช่วยทำให้เข้มแข็งและมีพลังใจอยู่กับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การกลับมา Connect และเข้าใจตัวเอง จะทำให้ผ่านสถานการณ์และคำตัดสินที่มาจากคนรอบตัวได้


You must be logged in to post a comment Login